7 bài phân tích bức tranh thiên nhiên trong bài Chiều tối hay chọn lọc

Bức tranh thiên nhiên trong bài thơ chiều tối

Qua bài viết này mvatoi.com.vn xin chia sẻ với các bạn thông tin và kiến thức về Bức tranh thiên nhiên trong bài thơ chiều tối hay nhất và đầy đủ nhất

bức tranh thiên nhiên và con người trong bài thơ chiều tối được tác giả hồ chí minh miêu tả sinh động qua 4 câu thơ ngắn gọn. hãy cùng hoatieu tham khảo mẫu bài phân tích bức tranh thiên nhiên trong bài chiều tối ể thấy ược bức tranh tuyệt ẹp, hài hòa giữa những mững mảng vàng.

  • 6 best mẫu phân tích vẻ đẹp cổ điển và hiện đại trong bài thơ chiều tối hay chọn lọc
  • top 8 mẫu cảm nhận bài thơ chiều tối siêu hay
  • 1. dàn ý phân tích bức tranh thiên nhiên và with người trong bài thơ chiều tối

    1. mở bai

    giới thiệu về tác giả và tác phẩm, khái quát nội dung tác phẩm chiều tối

    tác giả hồ chí minh

    bài thơ “chiều tối” trích trong “nhật ký trong tù”

    tình yêu thiên nhiên, cuộc sống và ý chí vươn lên của người tù cách mạng

    2. thanks bai

    – bức tranh thiên nhiên vùng núi lúc chiều tối:

    những hình ảnh quen thuộc trong thơ ca cổ: cánh chim, chòm mây

    không gian rộng lớn, hoang vắng

    gợi sự cô đơn, mỏi mệt, lạc lõng

    – bức tranh đời sống with người khi chiều tối:

    cuộc sống lao động đời thường

    dấu hiệu của sự sống, sức sống

    Ánh sáng lò than mang lại hy vọng và niềm tin

    3. kết bai

    giá trị của tác phẩm: bài thơ “chiều tối” thực sự là một bức tranh tuyệt đẹp, hài hòa giữa những mảng sáng >

    2. bức tranh thiên nhiên và con người trong bài thơ chiều tối mẫu 1

    bác hồ – người cha già muôn vàn kính yêu của dân tộc, đã mở ra con ường cứu nước, giúp dân tộc ta có ược ộc lập, tự do, thoát ỏs khỺ. người không chỉ là một with người đầy tài trí, tinh thông văn hóa các dân tộc mà còn là người am hiểu văn thơ. nhật kí trong tù của người là một trong những tập thơ xuất sắc nhất trong nền thơ ca việt. tập thơ đó được viết trong những năm tháng người bị giam cầm ở nhà tù tưởng giới thạch. mỗi bài thơ là một câu chuyện người kể lại về cuộc sống trong tù, là mơ ước, là khát khao được tự do của người. trong số đó, bài thơ chiều tối là một bài thơ hay nhất, là bức tranh thiên nhiên và with người cùng hòa quyện.

    “quyện điểu quy lâm tầm túc thụ

    cô van mạn mạn độ thiên không

    sơn thôn thiếu nữ ma bao túc

    bao túc ma hoàn lô dĩ hồng”

    dịch thơ:

    “chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ

    chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không

    cô em xóm núi xay ngô tối

    xay hết lò que đã rực hồng”

    trong cả tập thơ nhật kí trong tù, có lẽ chiều tối là bài thơ có hoàn cảnh ra đời đặc biệt nhất. bài thơ được gợi cảm hứng và được viết lên sau lần bác hồ phải chuyển trại giam từ tĩnh tây đến nhà lao thiên bản bản và trong lần ấy, người đã viết lên chiều tối ể ể ca ngợi bức tranh thiên nhiên ẹp mơ màng c cùng với đó là bức tranh về cuộc sống with người trong buổi chiều hôm. ƯợC VIếT BằNG THể THấT NGôn Tứ TUYệT Cổ điển, Bài Thơ vừa là tình yêu thiên nhiên, Yeêu cuộc sống của người, vừa thể hi ýn

    mở ầu bài thơ, người đã vẽ lên cho người ọc thấy một khung cảnh thiên nhiên ẹp tới mơ màng, một khung cảnh vừa nhẹ nhàng, êm dịu, v ừm, hinh ộm, hinh ộm, hinh ộm , hinh, hinh, hinh, hinh, hinh, hinh, hinh, hinh, hinh, hinh, hinh, hinh, hinh, hinh, hinh

    “quyện điểu quy lâm tầm túc thụ

    cô van mạn mạn độ thiên không

    dịch thơ:

    “chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ

    chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không”.

    mở ầu bài thơ cổ với chỉ bằng vài net bút chấm phá, hồ chí minh đã cho chúng ta thấy ược cả một khãông gian thật rộng lớng lớn, vànhđáng máng. Đó là một bầu trời với những cánh chim đang chao lượn “quyện điểu”, lướt thật nhanh bay về rừng, và những chòm mây “cô vân” lữc lữc khđen. hai câu thơ bật lên, chỉ gợi tả chứ không hề đặc tả vậy mà cái hồn của cảnh vật vẫn cứ hiện lên thật rõ ràng. khung cảnh hiện lên thật bình dị: cảnh chiều với một đàn chim đang vỗ đôi cánh mệt mỏi tìm vềi nơi trú ngụ của mình và nhâyững áng lochâyững áng mûng. chẳng hề có một từ chỉ cảnh chiều, thế mà chỉ cần ọc hai câu thôi, người ọc vẫn nhận ngay ra rằng đây là một buỏỏng hoà chiền. nghệ thuật lấy điểm tả diện đã phát huy tác dụng thật rõ ràng bởi sự vận dụng đầy sáng tạo của người. chỉ nhìn cánh chim kia, tầng mây kia, người ta dường như thy ược cả không gian đang trải rộng ra, bầu trời cao hơn, mênh mông hơn còn tĭm thĭthờ gian th. chỉ là net chấm phá nhẹ nhàng cơ bản, nhưng bức tranh thiên nhiên ở đây đã hiện lên thật đầy cảm xúc và màu sắc.

    cũng như nguyễn du đã từng cảm thán:

    “chim hôm thoi thót bay về rừng”

    thì ở đây, hồ chí minh cũng đã làm được điều tương tự. chỉ với cánh chim chao nghiêng trên bầu trời chiều kia, người đã gợi lên ý niệm không chỉ không gian mà còn cả về thời gian nữa. chỉ bằng hai câu thơ rất mộc mạc thôi, người đã vẽ lên bức tranh thiên nhiên yên bình, tĩnh tại. Không như canh chim trong câu ca dao “chim bay về no rồi” hare trong câu thơ của nguyễn du ều có sự chuyển ộng đôi canh “bahía”, canh chim trong thơ của ng ườnh l nng l lhìt -tt. nó đã rất mỏi mệt, chỉ muốn lướt nhẹ thật nhanh tìm về một “chốn ngủ” trong rừng của mình. hình ảnh cánh chim trong thơ của hồ chí minh dường như mang một nỗi niềm rất sâu sắc về tâm trạng, về cảm xúc. Cánh chim ấy có chăng chynh là cảm xúc của người trên with ường di chuyển tới nhà lao, mỏi mệt chỉt muốn tìm một “chốn ngủ”, chốn trú ° cup ° hu ành ểnhể ụnh ụnh ụnh ụnh ụnh có thể nhận ra rằng dường như có một sợi dây vô hình tương đồng nào đó trong cánh chim kia với tâm trạng của người hay chăng?

    không gian chiều tối ấy trong bài thơ, không chỉ có cánh chim chao lượn mà còn có cả những áng mây bồng bềnh. người ta đã từng thấy nhiều áng mây khác trong thơ của nguyễn khuyến:

    “tầng mây lơ lửng trời xanh ngắt”

    hay trong thơ của người xưa:

    “mặt đất mây đùn cửa ải xa”

    nhưng ở trong thơ hồ chí minh, mây ấy lại khác vô cùng:

    “cô van mạn mạn độ thiên không”

    không như nguyễn khuyến viết về tầng mây trong tiết trời thu, không buồn bã như trong thơ ỗ pHủ với “mây đùn cửa ải”, mây trong thơ nhẹ nhàng “trôi nhẹ”:

    “chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không”

    dù là một chất liệu vô cùng quen thuộc, thế nhưng người vẫn dựng lên cho nó một cái hay rất riêng. mây trong chiều tối gợi lên sự cô đơn đến khó tả, đọc thơ người mà ta như thấy cả một không gian cô đơn, ạnh quẽ na. chỉ có một “chòm mây” riêng lẻ “cô vân”, lững lờ trôi nhẹ, lãng đãng trên “tầng không”. “chòm mây” ấy phải chăng chính là with người đang cô đơn, đang lẻ loi, băn khoăn mà trăn trở, lo lắng cho tương lai của người tù rồi sẽ

    tÓm lại, chỉ bằng hai câu thơ ngắn ngủi, thế nhưng hồ chí minh đã vẽ lên một bức tranh thiên nhiên thôn dã thật and bình biết chimh vấi với với. Cánh Chim Trong Thơ Người Không Mất Hút Trong Không Trung Vô Tận NHư Thơ Lý bạch “Bầy chim một loạt cao” mà nó đang bay theo nhịp điệu yên bình bất tận của cc sống sống đ đT đT đT đT đT đT đT đT đT đT đT đT đT đT đT đT đT đT đT đT đT đT đT đT đT đT đT đT đT đT đT đT đT đT đT đT đT đT đT đT đT đT đT đT đT đT đT đ. và đám mây kia, cũng không vồn vã, buồn tủi mà cũng đang trôi yên ả trong không gian thanh bình. Vậy Mới Biết, Bác Hồ Dù đang Trong Cảnh Lao Ngục Tù đày, Phải Sống Trong Cảnh đày ọA, Thì người vẫn giữ ược hồnn, ý chí của mình vượt lên trên trt c ấ ắ ắ Bức tranh thiên nhiên chiều tối đẹp và bình yên đến vậy. quả thật là một ý chí “thép” của người làm cách mạng! ta cũng thấy được trong đó sự ung dung của người, phong thái đĩnh đạc của thi nhân dù người đang trong vòng xiềng xích, lao tù.

    nếu như trong hai câu ầu, net bút chấm phá của hồ chí minh đã gợi tả lên một khung cảnh thiên nhiên chiều tốy thanh bình thquer thôn dã:

    “cô em xóm núi xay ngô tối

    xay hết lò que đã rực hồng”.

    vẫn là net bút chấm phá quen thuộc, nhưng ở đy hồ chí minh còn sử dụng thêm biện pháp ước lệ của thơ ca cổ khi vẽ l lênh ảnh cónh. vậy nên, bức tranh về cuộc sống with người ấy hiện lên thật chân thực và sống động. trên nền của không gian nơi thôn dã, hình ảnh người thôn nữ trở thành nhân vật trung tâm của bức tranh. hồ chí minh dù vẫn còn đang lê bước chân mình trong xiềng xích, thế nhưng hồ chí minh vẫn cảm nhận ược thật richute vẻ ẹp của with ngườing.

    nếu như ở hai câu thơ trên, hình ảnh thiên nhiên đang đi vào chiều tối, đàn chim cũng đang trở về tổ của mình ể nghỉ ngơi sau một ngày ngày trời, thì hai câu sau, nhịp thơ lại nhanh hẳn lên để thể hiện nhịp sống của with người lao động. Khi Thiên nhiên đang dần bước vào giai đoạn nghỉ ngơi thì with người vẫn đang tiếp tục nhịp sống thường ngày của mình và dường như nhịp sống ấy còn gấp gấp with người giờ đây trở thành chủ thể trung tâm của bức tranh thiên nhiên. cô thôn nữ trong bức tranh thơ đang chăm chỉ lao động cần mẫn, không ngừng nghỉ, “ma bao túc” rồi lại “bao túc ma hoàn” – một vòng lặàn tuần. những vòng quay lặp lại ấy đang vun vút xay ngô còn thời gian đang trôi dần đi trong tĩnh lặng. with người trong thơ bác chẳng tĩnh lặng, buồn tẻ như trong thơ bà huyện thanh quan:

    “lom khom dưới núi tiều vài chú

    lác đác bên song chợ mấy nhà”

    mà with người ở đây dù trời xế tà thì họ vẫn đang vận động, đang lao động trong cuộc sống hằng ngày. chính hành động ấy đã góp phần làm tăng thêm tính sống động, gop thêm hơi ấm with người cho bức tranh thiên nhiên thanh bình kia. con người trong chiều tối đã trở thành chủ thế làm chủ thiên nhiên chứ chẳng bị thiên nhiên bức ép như trong thơ cổ xưa nữa. hai câu thơ tả thiên nhiên thật tĩnh lặng, im lìm đến nhường nào thì hai câu thơ này lại đột nhiên sôi nổi hẳn lên. chính cuộc sống with người đã mang thêm phần hơi ấm cho khung cảnh thiên nhiên. không chỉ vậy, người còn gọi người with gái đang xay ngô bên bếp lửa kia là “sơn thôn thiếu nữ” – một từ thật gợi lêm xên bau cú. “Thiếu nữ” – một cô gai trẻ, tràn trề Thanh xuân, đó là tiếng gọi thân thương, trìu mến, gợi tả niềm vui sướng, hân hoan khi bắt gặp with người chốn sơ này

    hơn thế nữa, hình ảnh “cô em xóm núi” không xuất hiện một mình ơn ộc như cánh chim ở trên mà bên cạnh còn là một “lò que” Ļng hổdi “”. trong một buổi chiều tà dần tối, không khí đang dần trở lên cóng lạnh thì một bếp lửa hồng ánh lên kia thật làm người ta l. chẳng những nó sưởi ấm không khí mà còn sưởi ấm cả tâm hồn của người thi sĩ. nó ấm áp và lan tỏa biết nhường nào. bếp lửa “rực hồng” ấy qua with mắt tinh tế của người thi sĩ cũng thể hiền niềm lạc quan, niềm tin tưởng của người cộng sản rằng ngày mai sẽ luôn tươi sáng, rực nhia.

    từng câu thơ trong chiều tối của hồ chí minh chẳng hề nhắc tới một khái ni ệm thời gian, thế nhưng từ khi nhìn thấy bức tranh thiên nhiên rồi ọn bức tranh tranh n. gian theo cánh chim, theo làn mây, theo cả những vòng quay xay ngô của cô thôn nữ. cô thôn nữ xay xong ngô thì lò que cũng hồng rực lên, tức là trời đã sập tối hẳn. buổi chiều qua rồi buổi tối ến nhưng cái tối của buổi đêm không hề âm u mà lại rất ấm áp, rất sáng bởi có bếp lửĻa hồm tãl. sự vận động, luân chuyển liên tục từ sáng vào tối rồi lại từ tối trở lại sáng. NếU cả bài thơ là một bầu trời lẻ loi, cô ơn buồn tủi thì hai câu thơ cuối với sự xuất hiện của with người, của bếp lửa đã làm ấm lòng ng ng thiườ và ngườiềc. cô thôn nữ và bếp lửa hồng đã châm lên ngọn lửa sưởi ấm cả khung cảnh cô đơn của người tù xa quê nơi xứ người. cũng từ đó, nó như tiếp thêm cho con người đang bị xiềng xích kia niềm tin và sảc mạnh, niềm lạc quan để vượt qua nghịch cảnh khó nà.

    bài thơ chiều tối là sự kết hợp của bức tranh thiên nhiên và bức tranh con người lao động. bức tranh thiên nhiên tĩnh lặng nhưng bức tranh with người lại sinh động, chân thực và ấm áp vô cùng. tổng thể của bức tranh ấy là tâm hồn yêu thiên nhiên, niềm lạc quan, tin tưởng của người tù xa quê vào cuộc sống, vượt lên trên nghợn c.

    bằng thể th cổ thất ngôn tứ tuyệt cùng với các biện phap chấm pHá, ước lệ cổ điển, hồ chí minh đã vẽ lên bức trap chiều tối thật hài hòa giữa thiên nhi nhi nhi nhi nhi nhi có thể nói, đây là một trong những bài thơ hay nhất trong các tác phẩm thơ ca của hồ chủ tịch. không chỉ thể hiện tình yêu thiên nhiên, niềm tin cuộc sống mà nó còn thể hiện một tinh thần, ý chí sắt đá trong tâm hồn thi sĩ cồa min

    Phân tích bức tranh thiên nhiên trong bài Chiều tối

    3. bức tranh thiên nhiên và con người trong bài thơ chiều tối mẫu 2

    bài thơ “chiều tối” là một trong những bài thơ tiêu biểu nhất nằm trong tập “nhật ký trong tù” của hồ chí minh. bài thơ được ra đời trong hoàn cảnh người đang trên đường bị áp giải chuyển lao từ nhà lao tĩnh tây đến nhà lao thiên bản bản bản có thể nói bài thơ như một bức tranh hài hòa, giao quyện giữa bức tranh thiên nhiên và cuộc sống của with người, hay chính là sự kết hợp giữa bức tranh hiện thực đời sống và tinh thần thép của người tù cộng sộng cản hồ min.

    có người nào được như bác, có tinh thần nào lạc quan và yêu đời hơn tinh thần của bác? dù trong hoàn cảnh bị chuyển lao cực khổ nhưng trên đường đi bác vẫn dùng tâm hồn yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống của mình để ghi lại những khung cảnh thiên nhiên và con người để rồi qua đó gửi gắm những nỗi niềm, tâm sự và cảm xúc thầm kín của mình. mở đầu bài thơ là cảm xúc của người thi sĩ trước cảnh thiên nhiên vùng rừng núi khi chiều tà sẩm tối:

    “quyện điểu quy lâm tầm túc thụ

    cô van mạn mạn độ thiên không”

    (chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ

    chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không)

    cảnh chiều tối vùng sơn cước hiện lên rộng lớn, mênh mông nhưng hoang vắng, tĩnh mịch, người thi sĩ đã sử dụng Bút pháp pHấm pHá của ẹ đ đ đ đ đ BằNG NHữNG HìnH ảNH NHư Cánh Chim, Chòm Mây Vốn đã Quen Thuộc Trong Thơ Ca Cổ, Tac Giả đã Gợi Lên Không Gian Cuối Ngày, Một Ngày đang DầN Tur đ thi ạ thi ạ thi ạ thi. ngày. trong không gian mênh mông, bóng đêm đang dần bao trùm xuống vạn vật ấy, những hình ảnh này tuy nhỏ bé, mờ nhạt nhưng lại làm tăng thêm sự trống trải, hoang vắng của cảnh núi rừng, đồng thời khắc họa rõ sự cô đơn của người tù cách mạng đang một thân một mình nơi đất khách quê người. cánh chim mệt mỏi bởi chính không gian rộng lớn làm nó bay mải miết, về rừng tìm chốn ngủ đã nhấn mạnh đến thời điểm kết thúc ngày, cánh chim đã mỏi sau một ngày hoạt động, phải tìm nơi dừng chân, chỗ trú ngụ . còn người chiến sĩ cách mạng dù cũng đã mệt mỏi nhưng biết bao giờ mới được dùng chân và cũng không biết sẽ dừng chân đâu. Hình ảnh “Chòm Mây trôi nhẹ giữa tầng không” gợi ra sự lững lờ, ag thung tựi tại nhưng lại có pHần ơn ộc, lẻ loi của người tù cach mạng đang lưu lạc. mây trôi nhẹ giữa không gian rộng lớn còn gợi sự chậm chạp, khắc khoải trong mơ hồ, cũng giống như người, trên đường chuyển lao người băn khoăn trăn trở không biết được tương lai sẽ đi đến đâu, còn cả sự nghiệp cách mạng phía trước sẽ ra sao.

    Bỗng Trong Không Gian Thiên nhiên ấy hiện lên bony dáng của with người, sự sống của with người đã làm sống dậy bức tranh, trở thành tâm điểm của cảa cảc tranh. sự xuất hiện của cuộc sống with người đã xua tan đi nỗi cô đơn, lẻ loi của người tù cách mạng:

    “sơn thôn thiếu nữ ma bao túc,

    bao túc ma hoàn lô dĩ hồng”

    (cô em xóm núi xay ngô tối,

    xay hết lò que đã rực hồng)

    nơi thôn quê miền sơn cước có bony dáng của một thiếu nữ đang xay ngô chuẩn bị cho bữa tối, quảc đây là một hình ảnh – cảnh tượng hết sức ời thường, b. thế nhưng chính cái đời thường ấy lại là chất xúc tác mạnh mẽ mang đến những cảm xúc phi thường trong tâm hồn người thi sĩ. nơi miền sơn cước khi chiều tối vắng vẻ lại hiện lên hình ảnh cô gái thôn nữ đang mải miết xay ngô, một hình ảnh tuyệt ẹp cong v. chính vẻ trẻ trung, hăng say lao động ở cô thôn nữ đã xua tan đi cái âm u, tĩnh mịch và hoang vắng của núi rừng khi vào đêm. NHữNG HOạT ộNG SINH HOạT ờI THườNG GợI LêN TRONG Lòng tac giả cảm giác ấm cung hạnh phúc và no ủ, hơn thết ộng của with người chinh fight niềm vui trong lòng người tù tù tù tù hình ảnh “lô dĩ hồng” – lò that rực hồng kết thúc bài thơ và cũng chynh là nhãn tự của bài thơ, từ điểm nhìn này bức tranh ời sống with người ên ấm Điểm nhìn này cũng quay ngược trở lại khắc họa rõ thời khắc chuyển giao từ ngày sang tối của thời gian, không gian. màn đêm đã bao phủ toàn bộ cảnh vật, đến nỗi chỉ một lò than có thể rực hồng nổi bật trong đêm tối của rừng ncúi

    bài thơ “chiều tối” thực sự là một bức tranh tuyệt đẹp, hài hòa giữa những mảng sáng và tối, thiên nhiên và with người. người tù cộng sản hồ chí minh đã bằng những nét tinh tế, trong trẻo nhất của tâm hồn yêu thiên nhiên, cuộc sống ể có thể vẽ nên một bức tranh kỳ diệu diệu trong hoàn honh ặ /p>

    4. bức tranh thiên nhiên và con người trong bài thơ chiều tối mẫu 3

    một buổi chiều tối, vào cuối mùa thu năm 1942, trên with ường chuyển lao từnh tây ến thiên bảo, dù đã trải qua một ngày dài gian lao, vất vảt vảt vảt vảt vảt vảt vảt vản nhưng vẫn vẫn vẫn trên ường và trước mắt là một đêm trong nhà giam chặt hẹp, bẩn thỉu, lại “ược c cùm chân mới yên bề ngủ/ không ượcâ c cùm”. những đày đọa ban ngày chưa qua, những đày đoạ ban đêm đã sắp đến. vậy mà trong hoàn cảnh ấy, người vẫn vượt lên trên tất cả để ghi lại một bức tranh thiên nhiên và cuộc sang thẹt đ>

    “quyện điểu qui lâm tầm túc thụ

    cô van mạn mạn độ thiên không

    sơn thôn thiểu nữ ma bao túc

    bao túc ma hoàn lô dĩ hồng”.

    (chim mỏi về rừng tìm chốn ngụ

    chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không

    cô em xóm núi xay ngô tối

    xay hết lò thân đã rực hồng).

    cả bài thơ là bức tranh thiên nhiên và cuộc sống con người gần gũi, sinh động trong cảm nhận của một người tù cách mạng.

    “chiều tối” mở đầu bằng hai câu thơ miêu tả thiên nhiên vừa gần gũi lại vừa khác lạ. cũng giống như trong thơ ca cổ điển phương Đông, khung cảnh thiên nhiên trong hai câu thơ đầu đã được phac hoạ bằng những nét châm phá. nhà thơ không nghiêng về tả mà chỉ gợi ra một vài net để bắt lấy cái hồn của tạo vật. toàn bộ khung cảnh miền thiên nhiên sơn cước hiện ra ơn sơ qua cánh chim chiều mệt mỏi đang vỗ cánh bay về nơi trú ngụ, và trong áng mầy lữ tữ lữ l. nghệ thuật lấy điểm vẽ diện, lấy ộng tả tĩnh ược vận dụng sáng tạo, nhìn cánh chim bay, mây trôi mà cảm thấy trời cời chiẻn. thiên nhiên ở khắc họa ở hai net rất cơ bản nhưng hiện lên đầy ấn tượng về cảnh sắc và xúc cảm. nó gợi ta nhớ đến những câu thơ râ’t hay cũng viết về cảnh chiều tà như vậy. ca dao từng có câu: “chim bay về núi tối rồi”. và đó cũng là cánh chim của buổi chiều tà trong thơ nguyễn dủ: “chim hôm thoi thót về rừng”. câu thơ của người vì thế mà cũng vừa gợi ý niệm về không gian vừa gợi ý niệm về thời gian. mặc dù vậy, hình tượng cánh chim trong thơ bác không chỉ ược quan sát ở trạng thái vận ộng bên ngoài như trong thơ xưa -cánh chim bay) mà còn cược . có thể thấy một sự tương đồng gần gũi giữa hình ảnh cánh chim ấy với người tù trên đường chuyển lao mệt mỏi. NHưNG Hành Trình Của Cánh Chim Có Thế ’Coi NHư ếy Là đã Tạm Ngừng ểể NGHỉ NGơI THì người tù cach mạng vẫn pHải tiếp tục những đày ọọa. nhưng ý thơ không vì vậy mà mất đi sự hoà hợp đồng điệu, giữa tâm hồn nhà thơ với cảnh vật. bởi cội nguồn của nó chính là tình yêu thương mênh mông bác giành cho mọi sự sống trên đời.

    hình ảnh chòm mây gợi ta nhớ ến câu thơ của thôi hiệu trong bài “hoàng hạc lâu”: “ngàn n nm mây trắng bây giờ còn bay” (Thu ”Trong Thơ Bác Không Gợi sự vĩnh viễn there are cai khắc khoi mơ hồ của with người trước hư không mà là một chòm mây cô ơn đang chậm chạp trôi giữa bầu trời bao la. chòm mây như có hồn người. như mang cai tâm trạng lẻ loi, ơn ộc, băn kho, trăn trở, cha biết tương lai sẽ đi ến đâu của người tù ất đkh khi li bạch, nhà thơ (một mình ngồi trên núi kính Đình) ấnhìn

    “chúng điểu cao phi tận

    cô van độc khứ nhàn”.

    (bầy chim một loạt bay cao

    lưng trời thơ thẩn, đám mây một mình).

    sơn thôn thiểu nữ ma bao túc

    ể cánh chim bay mất hút vào cõi vô tận thì trong thơ bác, cánh chim là của ời sống hiện thực, nó bay theo cái nhịp đu bất tận của cuuộc: s. Áng mây của lí bạch bay nhàn tản gợi cảm giác thoát tục, còn áng mây trong bức tranh “chiều tối” của bác toát lên vẻ y y ả đ ở ởng ng. số một ngày/ mũ áo dẩm mưa Rách hết giày ”vậy mà hồn thơ ấy vẫn vượt lên trên tất cả đê cảm nhận và đón nhận vẻ ẹp của bức trash thiên nhi, tạt. tình yêu thiên nhiên và “chất thép” trong tâm hồn người tù cách mạng ấy đã làm nên sức mạnh để chiến thắng hoàn cảnh. từ bức tranh thiên nhiên, ta bắt gặp một cái nhìn trìu mến dõi theo từng biểu hiện của tạo vật. Không Có Chân Dung Người tù khổ ải mà chỉn hện lên dáng vẻ phong ộ của bậc tao nhân mặc khách đang ug thung thư this thưởng ngoạn cảnh về chiều ở rừng no.

    nếu như trong hai câu thơ ầu, cảnh vật hiện ra trong những nét vẽ chấm pHá phần nào mang tínnh chất ước lệ cổ đn thì hình ảnh côn nn nn nữ trong hai thơ hai thơ còn cát tát ảnh ảnh côn nn nn n. trong hai cumen, sinh động và cụ thể như một bức tranh hiện thực. bức tranh di chuyển điểm nhìn vào cuộc sống with người. chính net vẽ đời thường ây đã làm cho bài thơ tãng thêm dáng vẻ hiện đại. hình ảnh người with gái nổi bật lên, trở thành trung tâm của bài thơ. thời khắc đầu đêm nơi xóm núi đã làm người tù quên đi cảnh ngộ khổ đau của mình để cảm nhận cuộc sd an cộnân. bác đã vợt qua những khoảng cách về không gian, đẳng cấp, dân tộc để đón nhận vẻ đẹp with người ở ngay nơi mà mình bị đà. Đó là điều không phải ai cũng có thể làm được. hai câu thơ nói lên sự quan tâm và tình cảm yêu thương của Bác ối với ngửời lao ộng nghèo mà sự làm việc mệt nhọc thể hi hi qa âm điệu khắc khổ của thơ. Đến đây bài thơ có sự vận động từ bức tranh thiên nhiên sang bức tranh đời sống. cũng là sự xuất hiện của with người nhưng không phải là cảnh “lom khom dưới nouiều vài chú/ lac đác bên sống chợ mây nhà” chỉ làm tĂ tĂng thêm nỗi bomồ quan, with người trong thơ bác xuất hiện chỉ một mình nhưng lại mang theo sức ấm nóng của sự sống hành ộng xay ngô gợi ến nhữăng bữa. hơn thế nữa, nó lại đi liền với “lô dĩ hồng”, cái â’m nóng của bếp lửa. trong một đêm mùa jue giá rét phương bắc, một bếp lửa rực hồng thật có ý nghĩa. nó trở nên ấm áp và có sức lan toả hơn bao giờ hết. cô thôn nữ được miêu tả trong sự lao động cần mẫn. “ma bao túc” rồi “ma túc ba hoàn” vòng quay của cốì xay ngô cứ đều đặn không ngừng nghi trong thái độ lao động hăng say của with người. trong sự vận động của câu thơ có sự vận động của thời gian. “Nguyên văn không nói ến tốì mà tự nhiên nói ến: thời gian cứ trôi dần theo canh chim và làn mây, Theo những vòng của cối ngô, quay mãi,” mao túnc … lô dĩ hồng”, lò đã rực hồng, tức là trời tôi, trời tôi thì lò rực lên” (lê trí viễn). như vậy, bếp lửa của cô Gái xay ngô đã hồng lên, nghĩa là buổi chiều êm ả đã kết thúc ể bước vào đém tối, nhưng lại không phải đêm tối tối lạ ngọn lửa hồng. nếu hình dung cả bài thơ là một bức trapHì chynh cai châm lửa ỏ mà người nGhệ sĩ tài hoa đã châm lên đó đã mang lại thần sắc cho toàn cảnh, dường nó nó đ giũa cái hoang sơ hùng vĩ của thiên nhiên ất trời, hình ảnh cô gái xay ngô và bếp lửa rực hồng của cô toá l lửtng trur.

    bài thơ là sự kết hợp của hai mảng màu chính: mảng màu của thiên nhiên và mảng màu của cuộc sống with người. cái làm nên sự hài hoà giữa hai mảng màu ấy là tâm lòng thiết tha yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống của người tù cách mạng. bức tranh thiên nhiên và cuộc sống có sự vận động từ bong tối ra ánh sáng, từ buồn đến vui. sự vận ộng này cho thy cái nhìn tràn ầy ni ềm lạc quan yêu ời, thể hiện tâm hồn luôn vận ộng hướng ra ránh sáng, hướng ra sự mồn hồn, ch minh> minh

    5. bức tranh thiên nhiên và con người trong bài thơ chiều tối mẫu 4

    chiều tối được hồ chí minh sáng tác vào mùa thu năm 1942 khi bác đang bị giam giữ bởi nhà tù tưởng giới thạch. trong một lần chuyển lao từ tĩnh tây ến thiên bảo, bác đã viết bài thơ chiều tối ể ghi lại khung cảnh thiên nhii trên ường chuyển lao. qua bài thơ độc giả có thể phần nào cảm nhận được net đẹp trong tâm hồn của người chiến sĩ cộng sản ấy.

    sáng tác trong hoàn cảnh ặc biệt khi bác bị xiềng xích chính quyền tưởng giới thạch giam cầm về tự tự do, phải trải qua vô vàn những ọa ầy về thân xác nhưng xuyn xuy quan there is that thở về hoàn cảnh là lại hướng tâm hồn tự do của mình đến cảnh sắc của tự nhiên, sự sống của with người. thế mới thấy chynh quyền tưởng giới thạch chỉ có thể giam cầm tự do nhưng sức sống tinh thần lại chẳng sức mạnh bạo tàn nàoc có thể giam giữi nổi.

    trên đường chuyển lao, bác đã ghi lại khung cảnh thiên nhiên chiều tối rộng lớn nhưng tịch mịch của vùng sơn cước:

    “quyện điểu quy lâm tầm túc thụ

    cô van mạn mạn độ thiên không”

    duch:

    chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ

    chòm mây nhẹ trôi giữa tầng không

    cánh chim mỏi mệt, đám mây cô đơn là những hình ảnh quen thuộc trong thơ ca cổ điển. cũng giống như những thi nhân xưa, mượn hình ảnh cánh chim, đám mây ể ễn tả nỗi cô ơn, lạc liqut thì trong bài chiều tối, stự hiợ xuẺ. nên rộng lớn, gia tăng nỗi buồn, sự cô đơn của người tù nơi đất khách quê người.

    cánh chim mỏi mệt trong thơ bác vừa gợi ra cái rộng lớn, tịch mịch của không gian vừa gợi ấn tượng về chiều thời chiều tà, khi bᯇg tốm tốt khú. Hướng Theo Cánh Chim Mỏi Mệt Bay Về Rừng Bác đã Gửi Vào đó Tình Yêu, Sự Luyến Bất tận với từng dấu nhỏ nhoi của sựng, canh chim m m mệt cảu ảu ài ài tựt. sự mỏi mệt của cánh chim hô ứng với sự mỏi mệt của đôi chân người tù trên hành trình chuyển lao đầy vất vả.

    không gian mênh mông của vùng sơn cước còn được điểm xuyết bởi hình ảnh đám mây cô đơn đang lặng lẽ trôi vô đỪn bong. hình ảnh này gợi cho người đọc liên tưởng đến hình ảnh đám mây đơn độc trong thơ thôi hiệu “ngàn năm mây trắng with bay gip”.

    nếu đám Mây Trong Thôi hiệu gợi ến sự phiêu diêu, mênh mang ý vịnh hằng thì trong thơ Bác đám mây côn lại gợi ra trrạng thatii ug dung, tựi ộn ộN ộ ường ường ường ường ường ường ường ường ường ường ường ường ường ường ường ườ. tù khi lưu lạc nơi đất khách, khi lý tưởng làm cách mạng, cứu dân cứu nước của người chiến sĩ bị gián đoạn.

    bức tranh thơ vẫn không ngừng chuyển động, từ không gian rộng lớn của thiên nhiên, bác đã hướng sự chú ý đến sng cƻ s᧑ỳ:>

    “sơn thôn thiếu nữ ma bao túc

    bao túc ma hoàn lô dĩ hồng”

    duch:

    cô em xóm núi xay ngô tối

    ngô vừa xay xong lò que đã rực hồng

    hình ảnh thơ giản dị mang những nét ời thường, tuy nhiên chính cai ời thường ấy lại gợi ra bao cảm xúc nồng nhiệt trong tâm hồn của người thi sĩ. hình ảnh cô Gái xay ngô tối thể hi sức sống mạnh mẽ, dáng vẻ trẻ trung sống ộng đã xua đi ấn tượng về không gian tịch mịch, về nỗi cô ơn, nỗi Sự xuất hiện của with người như dấu hiệu của sựng, nó mang ến hơi ấm của sự sống, mang ến niềm vui và niềm tin Trong tâm hồn của người chiến sĩ.

    bếp lửa rực hồng ược coi là ang sáng Hy vọng, là nhãn tự của cả bài thơ, sự xuất hiện của ang hồng bếp lửa báo hiệu cho ộc giảt v v v v v v va pHủ, tuy nhiên, bóng tối không mang ến những lãnh lẽo, âm u như ấn tượng thông thường bởi hơi ấm của lò lửa có thể xua đi mọi tối >

    bài thơ chiều tối viết về không gian chiều tà nhưng không mang đến cảm nhận về sự cô đơn, lạc lõng mà thắp sáng trong lòng mỗi độc giả bằng sự ấm áp của ngọn lửa hồng đầy yêu thương, cùng niềm tin mạnh mẽ vào cuộc đời của tâm hồn lạc quan của bác.

    Bức tranh thiên nhiên tronhg bài Chiều tối

    6. bức tranh thiên nhiên và con người trong bài thơ chiều tối mẫu 5

    chiều cũng tựa như mùa jue, từ xưa đến nay vẫn là nguồn cảm hứng vô tận đối với các thi nhân. hồ chí minh là một nhà thơ lớn nên chẳng đáng ngạc nhiên khi hồn thơ ấy đã ngập tràn rung động trước cảnh chiều hôm. NGAY TRONG TậP “NKTT” TA CũNG BắT GặP NHIềU Bài Thơ VềT Về CảNH CHIềU Hôm: Hoàng Hôn, cảnh chiều hôm nhưng quen thuộc hơn cả là “chiềiu” (tềiu) qua và cuộc sống with người cũng như tâm hồn cao đẹp của bác.

    nhật kí trong tù (1942 – 1943) tỏa sáng tâm hồn cao đẹp của người chiến sĩ cộng sản vĩ đại hồ chí minh. tâm hồn tha thiết yêu with người, đất nước bao nhiêu thì cũng thiết tha yêu thiên nhiên cuộc sống bấy nhiêu. tâm hồn ấy trong những tháng ngày tù đày tăm tối luôn hướng về tự do, ánh sáng, sự sống và tương lai. Trên ường bị giải đi trong chiều buồn ở tỉnh tảng tây – trung quốc lòng nhà thơ – người tù bỗng ấm lên và pHấn chấn vẻcc thiên nhiên ẹp và hình ảt sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc s cảm xúc nhà thơ viết bài thơ mộ. bài thơ được sáng tác cuối Thu 1942.

    bài thơ có hai bức tranh rõ net: hai câu đầu là cảnh hoàng hôn, hai câu sau là cảnh sinh hoạt.

    cảnh hoang hôn

    trên with đường thanh vắng, thiên nhiên như một hồng thơ đang đón đợi:

    chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ

    chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không.

    bức tranh hoàng hôn đã ược xác ịnh thời gian lúc chiều đang trôi chậm và không gian là bầu trời bao bao la lúc ang nắng chỉ còn le lói rồi nhường chỗ bónng tối tối tối tối tối tối tối tối tối tối tối tối tối tối tối phía xa là cánh chim bay mải miết về tổ, trên cao là chòm mây trắng lẻ loi trôi lơ lửng. thiên nhiên được miêu tả với vài net chấm phá nhưng đã gợi ra khung cảnh bát ngát, trong sáng êm đềm của hoàng hôn vùng rừng núi. thiên nhiên có vẻ đẹp trong trẻo, thơ mộng nhưng quạnh quẽ đượm buồn. vẻ đẹp ấy rung cảm bởi tâm hồn xao xuyến yêu thương của bác.

    hai câu thơ sử DụNG BUTI PHAPP CHấM PHÁ MIêU Tả, NHấT Là Cách SửNG THI LIệU MANG ậM SắC Cổ đIểN: LấY CÁH CHIM BIểU TượNG CHO HOS với người tha hương càng gợi thêm nỗi buồn xa xứ, lòng thương nhớ cố hương, thôi hiệu viết:

    que hương khuất bong hoàng hôn

    trên song khói song cho buồn long ai.

    (hoàng hạc lâu)

    và người đi trên đường xa trong cảnh hoàng hôn ấy dễ cảm thấy cô đơn và chạnh lòng.

    bài thơ có cách cảm thụ thế giới quen thuộc của thơ xưa, thiên nhiên như đồng cảm với tâm sự của with người. hình ảnh with chim sau một ngày kiếm ăn vất vả như ẩn dụ hình ảnh người tù mỏi mệt sau một ngày đường bị áp giải. chòm mây buồn như ẩn dụ tâm trạng cô đơn buồn bã của tù nhân. tứ thơ cổ điển mà vẫn hiện đại, vì thiên nhiên với with người có sự đồng cảm chứ không đồng nhất. thiên nhiên mệt mỏi còn có chốn nghỉ, cô đơn mà được tự do, còn người tù không biết đi về đâu và mất tự do không biết đ. nên nhà thơ đang khao khát tự do và một mái ấm gia đình. tả cảnh mà chứa tình, hàm ý sâu xa, đó là vẻ đẹp hàm súc dư ba của thơ cổ điển.

    tóm lại, hai câu thơ gợi tả cảnh thiên nhiên đẹp mà buồn, vì ‘‘người buồn cảnh có vui đâu bao giờ”

    buồn vì xa tổ quốc, buồn vì bị bắt tù oan, buồn vì mất tự do không biết đến bao giờ. nhưng trước vẻ đẹp của cảnh ấy lòng người ít nhiều cũng tìm được niềm vui thư thái.

    điểm ặc sắc nghệ thuật của bài thơ là chỉ miêu tả không gian với hai hình ảnh đang vận ộng: cánh chim và chòm mây tridor .

    không gian thay đổi, khung cảnh sinh hoạt của một bản làng miền núi được mở ra một cách tự nhiên:

    cô em xóm núi xay ngô tối

    xay hết lò que đã rực hồng

    hai câu thơ sử dụng bút pháp điểm nhãn của thơ cổ điển, nhưng hình ảnh thơ bình dị, chân thực lại được th búc th búc. hình ảnh cô gái mải miết xay ngô và xay xong bên lò lửa rực hồng gợi bức tranh đời sống có vẻ đẹp bình dị, ấm cúng, yên vui. riêng ối với người tù mệt mỏi, mất tự do thì cảnh ấy trở nên vô cùng hấp dẫn, quý giá, thiêng liêng, vì nó lệ thuộc về tế giỿ do. chỉ có ai đã từng trải qua những cánh đời đau khổ đầy giông bão mới thấy hết giá trị của từng phút giây cảnh đời bình yên. do đó bức tranh đời sống trở thành nguồn thơ dạt dào, thể hiện niềm xao xuyến, sự rung động mãnh liệt hồn thơ.

    lò lửa hồng là hình ảnh nổi bật trung tâm của bức tranh thơ, làm nổi rõ hình ảnh của cô gái. nó sưởi ấm bức tranh thiên nhiên hiu hắt. lạnh lẽo và sưởi ấm tâm hồn nhà thơ. vậy là, hình ảnh cuộc sống with người là điểm hội tụ vẻ đẹp bài thơ, tỏa sáng ánh và hơi ấm xung quanh. hình ảnh lò lửa hừng hực đặt bên cạnh cô gái tạo ra vẻ đẹp trẻ trung, đầy sức sống của cảnh thơ. hoàng trung thông cho rằng chữ hồng là nhãn tự của bài thơ là vì vậy. Ý thơ cuối khỏe, đẹp bộc lộ niềm vui, lòng yêu đời, yêu cuộc sống. tinh thần lạc quan của bác.

    như vậy hai câu thơ là sự quan sát của người đi đường nhưng là cái nhìn của người đang khao khát tìm về cuộc sốn bìd. thế nên khi bắt gặp hình ảnh cuộc sống con người giữa miền sơn cước, tình yêu và niềm vui đã tràn ngập cõi lòng. không phải ngoại cảnh tác động đến with người mà chính cảm xúc của with người trùm lên ngoại cảnh. thiên nhiên đẹp nhưng chưa đủ mang đến niềm vui. cuộc sống đẹp đã mang đến niềm vui chan chứa. Điều ấy đã thể hiện phẩm chất nhân văn cao đẹp của nhà thơ.

    nguyên tác chữ hán không có từ tối, bản dịch thơ thừa từ. không miêu tả đêm tối mà vẫn cảm nhận được là nhờ ánh lửa lò que. lấy ánh sáng để làm nổi bong tối, nghệ thuật là ở đó.

    hình tượng thơ vận ộng rất tự nhiên, bất ngờ, khỏe khoắn: từ lạnh lẽo, hắt hiu ến ấm nóg, sum vầy, từi ến sáng, từn sáng … cach thơ cuộc đời dù đang ở trong những tháng ngày đau khổ nhất.

    bài thơ chiều tối có sự hài hòa giữa phong cách cổ điển với hiện đại, giữa thiên nhiên với tâm hồn. bài thơ đã cho người đọc thưởng thức bức tranh thiên nhiên đẹp và cảm nhận được vẻ đẹp của tâm hồn lớn. một tâm hồn phong phú, giàu cảm xúc, một tình cảm hồn hậu, thiết tha với thiên nhiên, cuộc sống with người; luôn hướng về sự sống và ánh sáng, một tinh thần lạc quan trong gian khổ.

    7. bức tranh thiên nhiên và con người trong bài thơ chiều tối mẫu 6

    bác hồ của chúng ta không chỉ là một nhà cách mạng vĩ đại mà còn là một nhà thơ lớn của dân tộc. thiên nhiên trong thơ bác hiện lên thật đẹp, thật lãng mạn nên thơ. bức tranh thiên nhiên trong bài chiều tối và giải đi sớm là những bức tranh như thế, nó thể hiện tâm hồn, cốt cách cao đẹp củ Ƨ

    hai bài thơ viết về hai thời điểm khác nhau của một ngày chiều tối và sáng sớm song cả hai ều ẹp và tinh tế thông qua ngòi bûtắc ắc. Đặc biệt, ở cả hai bài thơ thiên nhiên đều đi từ tối tăm, lạnh lẽo đến ánh sáng và ấm áp.

    Ở chiều tối, nhà thơ đã có một sự đồng cảm đặc biệt với thiên nhiên:

    “chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ

    chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không.”

    khi chuẩn bị hết một ngày, with người muốn trở về nhà để sum họp gia đình. Ở đây, chim cũng bay về rừng tìm điểm tựa, về với gia đình và “tìm chốn ngủ”. nhưng đó không phải là cánh chim bình thường mà là cánh chim “mỏi”. nhìn cánh chim bay đã biết chim mệt mỏi sau một ngày kiếm ăn vất vả. phép nhân hóa đã thể hiện tấm lòng nhà thơ đối với thiên nhiên. chưa hết, “chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không”. câu thơ nguyên văn chữ hán là “cô vân mạn mạn độ thiên không”. “cô vân” là chòm mây kẻ loi, cô độc, “độ thiên không” là bay ngang qua bầu trời. câu th miêu tả một chòm mây cô đơn, lẻ loi một mình thực hiện cuộc hành trình dài dằng dặc bay ngang qua khoảng trời rộng lớn. khung cảnh vắng vẻ, mệt mỏi gợi buổi chiều tà đang lắng dần những thời khắc cuối ngày. bong tối đang mơn man mặt đất… bầu trời rộng lớn chỉ có cánh chim và áng mây lẻ loi. còn mặt đất, nơi vẫn đông đúc vui vẻ sự sống thì:

    “cô em xóm núi xay ngô tối

    xay hết lò que đã ửng hồng”.

    thực ra trong nguyên bản chữ hán là:

    “sơn thôn thiếu nữ ma bao túc

    bao túc ma hoàn lô dĩ hồng”

    bài thơ lấy tiêu đề là cảnh chiều tối, nhưng toàn bài không có một chữ “mộ” nào. ngược lại, cảnh chiều tối nhưng lạ để ánh sáng ngân vang. bài thơ khép lại với hình ảnh “lò que rực hồng” – “lô dĩ hồng”. trong tiếng hán, “hồng” là ánh sáng, hồng còn là ấm áp. sựấm áp của ngọn lửa giữa buổi tối miền núi lạnh lẽo; cũng là sự ấm áp của tình cảm gia đình đoàn tụ quây quần. Và biết đu, còn ấm bởi tình người – tình cảm của Bác ối với những kiếp cần lao, với người dân miền noui ban cạnh nhịp quay nặng nềi xi xi xi x , của mây đến ánh sáng hồng tươi ấm áp của ngọn lửa, của tình người.

    bài giải đi sớm lại miêu tả lại khung cảnh bắt đầu của một ngày. phần một là cảnh thiên nhiên khi “đêm chửa tan”. “Đêm chửa tan” – “dạ vị lan” tức là trời đang đêm, còn tối “dạ”. bong tối nơi miền núi hoang sơ gắn với cái lạnh lẽo, hoang vu và cả nỗi sợ hãi. nhưng núi non, vực thẳm hiểm trở, chỉ xảy chân một chút là… không chỉ thế, còn là miền núi lúc nửa thêm thêm. mùa jue đất bắc thì lạnh lẽo vô cùng. Ở đây, bác chỉ nhắc đến những cơn gió thu “trận trận hàn” đã thấy tê buốt xương da như đóng băng vậy.

    sang đến phần 2 thì cảnh thiên nhiên hiện ra khác hẳn với phần trước. màu sắc, không gian đối lập hoàn toàn với phần trước. Đất trời “màu trắng chuyển sang hồng”. màu hồng của ánh dương rực rỡ, của sự ấm áp, của miền núi hy vọng. bóng tối bị calma sạch, không gian được thanh lọc đến vô cùng: “bóng tối đêm tàn, sớm sạch không”. nguyên tác bác dùng từ “tảo nhất không” – đã hết sạch để nói đến cái trong trẻo tuyệt đối của sớm mai. và hơi ấm ngày mới lan tỏa bao trùm “hơi ấm bao la toàn vũ trụ” để “người đi thi hứng bỗng thêm nồng”.

    từ sự lãnh lẽo, tối tăm của đêm thu ến buổi sớm mai ấm ap trong lành ầy màu sắc, thiên nhiên vận ộng tươi sáng nhịp nhàng còn tac ộ yêu thiên nhiên, lạc quan tin tưởng vào ngày mai đầy ánh sáng.

    ngay ở chiều tối ta đã bắt gặp một tình yêu thương bao la bác dành cho thiên nhiên và sự sống con người. có vậy bác mới đồng cảm với sự “mỏi” của cánh chim; cái cô đơn, lang thang của chòm mây “mạn mạn độ thiên không”. Đặc biệt, bác chia sẻ với nỗi vất vả của người dân ngoại quốc. Điều đó thể hiện qua câu thơ diễn tả nhịp quay nặng nề của cối xay ngô “ma bao túc – bao túc ma hoàn”. ta cần lưu ý rằng, khi ấy bác đang phải chịu cảnh tù đày, bác đau khổ hơn cánh chim, áng mây và người sơn nữ kia nhưng ngƃờmẻ mẻ mả. Đặc biệt, qua cái ấm áp của ánh lửa gia đình, ta hiểu rằng bác đang chung vui, chung ấm với bữa cơm gia đình người sơn nữ.

    Ở giải đi sớm không chỉ tấm lòng mà cả bản lĩnh của người tù cách mạng thể hiện rõ. Đêm thu lạnh lẽo hiểm nguy, người vẫn mở lòng ưu ái với thiên nhiên, nhìn thiên nhiên bằng đôi mắt hữu tình tinh tế: “quần” là quây qu ầ ôm lấy. hình ảnh những vì sao đông đúc vui vẻ ôm ấp trăng cùng bay lên “thướng” thật tình tứ thi vị. cũng trong đêm hàn thu ấy, người chiến sĩ cách mạng đã thể hiện bản lĩnh bằng thái ộ sẵn sàng đón NHậN GIAN KHổ, đón NHậNNGUY HIểM THÍ THÁCH THÁCH ứ ậ ậ ậ. Với Gian Nguy. With người ở đây mạnh mẽ, Can Trường và kỹ vĩ, tự nâng mình lên sánh với thiên nhiên. Không chỉ vậy, với sự khắc nghiệt của thiên nhiên người ” . bác ấm long lạc quan tin tưở ng.

    không chỉ chiều tối và giải đi sớm, rất nhiều bài thơ trong nhật kí trong tù tả cảnh thiên nhien và tất cả thiên nhinn ều có sự vận ộng tươi sáng bón bón bón bón bón bong. ra đời trong một hoàn cảnh đặc biệt, những vần thơ ấy thể hiện tình yêu thiên nhiên, yêu con người, yêu tự do bao la của bác. và hơn hết, nó thể hiện bản lĩnh, tinh thần người cách mạng luôn lạc quan, tin tưởng vào ngày mai tươi sáng.

    nguồn cảm hứng sáng tác của bác xuất phái từ lòng yêu thiên nhiên, yêu đất nước trong thi sĩ. tả cảnh thiên nhiên nhưng tac giả cũng ưa ra những lời dự đoán về kết quả của ctộc khắng chiến chống mĩ cứu nước của dân tộc sắp kết thúc thắng lợi. bài thơ thê hiện tư thế ung dung tự tại, và lòng yêu nước của tác giả.

    mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục văn học – tài liệu của hoatieu.vn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *