Phân tích bức tranh tứ bình trong Nhớ rừng

Bộ tranh tứ bình trong bài thơ nhớ rừng

Đề bài: phân tích bức tranh tứ bình trong nhớ rừng

phan tich buc tranh tu binh trong nho rung

phân tích bức tranh tứ bình trong nhớ rừng

i. dàn ý phân tích bức tranh tứ bình trong nhớ rừng (chuẩn)

1. mở bai:

– giới thiệu về tác giả và tác phẩm

2. thanks bai :

a. nội dung: – mượn lời with hổ trong vườn bách thou ể nhớ lại một thời oanh liệt của nó ngày xưa khổ ba của bài thơ là bức tranh huy hoàng, hùng vĩ của núi rừng.

b. phân tích bức tranh tứ bình:

* bức tranh thứ nhất: – là cảnh sắc trong đêm giữa angr trìng vàng bên bờ suối.- không gian tràn ngập sắc vàng, chuena sơn lâm ứng lặng lặng lặng bên ” lung linh, đẹp đẽ vô ngần, chúa sơn lâm hoà cùng với thiên nhiên.

* bức tranh thứ hai: – hình ảnh with hổ là trung tâm trên khung cảnh ngày mưa- thiên nhiên trở nên hung dữ, mịt mù nhưng chua sơn lâm vẫn không thế của một bậc đế vương, đứng trên vạn vật

* bức tranh thứ ba:– sau những ngày mưa, khu rừng trở nên trong mát, tươi tắn trong ánh nắng của ban mai- những chú chim ca hót rộn mìỺn cổn hgiổ trong – có thể thấy, hổ được sống trong tự do, được chế ngự và chi phối những kẻ khác

* bức tranh thứ tư: – khung cảnh buổi chiều tà khi mà hoàng hôn buông xuống- gam màu chủ ạo là ỏ, làm khung cảnh thên rực rỡ, chói vạ vt-. dần đi vào giấc ngủ và chúa sơn lâm cũng dần đợi khoảnh khắc ngày tàn ấy “ta đợi chết mảnh mặt trời gay gắt”

c. Kết luận chung: – sửng chất liệu thơ cổ điển trên một thể thơ mới- sửng dụng các từ cảm that , giam hãm của thực dân pháp.

3. kết bai:

– bức tranh tứ bình trong tác phẩm là khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, tráng lệ.

ii. bài văn mẫu phân tích bức tranh tứ bình trong nhớ rừng (chuẩn)

thế lữ là một trong những nhà thơ tiêu biểu cho phong trào thơ mới ở việt nam. Ông đã góp phần tạo nên nền mong vững chắc cho nền thơ ca việt. và một trong những tác phẩm của ông đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng độc giả là bài thơ nhớ rừng. Trong tac phẩm của mình, thế lữ đã dựng lên bức tranh tứ bình với bốn cảnh sắc ầy hùng vĩ, Trquíg lệ, ầy uy nghi, lẫm liệt của num rừng – nơ đn đn ắn ắn ắn ắn ắn ắn ắn ắn ắn ắn ắn ắn

bài thơ nhớ rừng là lời của một con hổ trong vườn bách thú đang nhớ về những ngày tháng oanh liệt xưa kia của mình, khi mà nó còn tuừm hong hong. vậy mà giờ đây, nó lại bị giam cầm trong lồng cũi, trong chốn “sửa sang, tầm thường, giả dối”, trong tù tung. Đy cũng là tâm trạng hiện thời của một bộ phận thức tiểu tư sản, ngao ngán, chán ghét trước hiện thực bị vây hãm, quẩăn quanhng 19 </

bức tranh tứ bình trong nhớ rừng của thế lữ gồm mười câu thơ, là bốn cảnh rừng đầy tráng lệ, là bức tranh trămng đà>

“Nào đu những đêm vàng bên bờ suối, ta say mồi ứng uống angr trìng tan? đn đn đn đn đn đg N. Chim Ca Giấc ngủ ta tưng bừng?

bức tranh đầu tiên trong tứ bình là cảnh rừng đêm trăng vàng bên dòng suối. Ánh trăng vàng lóng lánh soi tỏ with suối nhỏ đang róc rách chảy:

“nào đâu những đêm vàng bên bờ suối,ta say mồi đứng uống ánh trăng tan?”

cả không gian trong chốn rừng sâu tràn ngập một sắc vàng từ vầng trăng trên cao rọi tỏ. và trong không gian ấy, tiếng suối chảy lại khiến cho khu rừng thêm phần sinh động hơn, tươi mát hơn, có sinh khí hơn. Ở chốn ấy, chúa sơn lâm đang “say mồi” đứng lặng bên bờ suối, thưởng thức sự mát lành của dòng suối nhỏ. có lẽ, chúa sơn lâm không chỉ “say mồi”, đợi mồi mà còn “say” trong cảnh sắc lung linh, diệu kì của khu rừng thẳm, say trong làn nước mát vbóng. sự dữ dằn, hung bạo của nó dường như đã dịu đi nhiều dưới ánh trăng bàng bạc. nó bình thản hoà mình vào với thiên nhiên, hòa mình trong sự tĩnh lặng của núi rừng thăm thẳm, nơi mà nó là vua, là chúa tển của. bức tranh ầu tiên tạo nên một sự thơ mộng, sự kì ảo hài hoà giữa một bên là chúa sơn lâm hung tợn, một bên là sự hiền hoà củnủa thiên.

thế nhưng, cảnh đẹp là thế, này cũng chỉ còn lại trong trí nhớ, trong những niềm mơ tưởng xa xôi “những đêm vàng bên bờ”. phút giây đầy huy hoàng ấy nay chỉ còn trong nỗi nhớ nhung. sự oai vệ khi chúa sơn lâm ứng “say mồi”, chễm chệ giữa tự do của núi rừng bạt ngàn đã lùi sâu vào dĩ vãng khiến nó chỉ cònhếnt. ầi ầi ầi ầ ầ ầ ầ ầ ầi ầi ầi ầi ầi ầi ầi ầi ầi ầi ầi ầi ầi ầi ầi ầi ầi ầi ầm “n.

bức tranh thứ hai là khung cảnh của những ngày mưa trắng trời, núi rừng ngập trong một màn mưa trắng xoá:

“Đâu những ngày mưa chuyển bốn phương ngàn,ta lặng ngắm giang sơn ta đổi mới?”

những cơn mưa trong rừng sâu như bất tận, “xoay chuyển” cả “bốn phương ngàn”. thiên nhiên, núi rừng giờ đây không còn vẻ hiền hoà, êm dịu nữa mà cũng dữ dằn, cũng đầy hung bạo, mịt mù. màn mưa giăng khắp chốn khiến chu vạn vật chuyển mình, thế nhưng, vị chúa tểng xanh vẫn oai dũng như thế, vẫn chẳng có chúnt nung nure nó chỉ “lặng ngắm giang sơn sự gào thét vang dội của thiên nhiên chẳng hề làm nó run sợ, nó vẫn hiên ngang, bệ vệ và điềm tĩnh thu hết tất cả vào t᯺t cm m m. Đây là khí chất của một bậc vương giả, chẳng hề sợ hãi bất cứ điều chi! thiên nhiên có dữ dội bao nhiêu, vạn vật của xoay chuyển thế nào cũng chỉ ể “ổi mới” “giang sơn” của nó, đu đu đó chứng tứn tỏ nó. /p>

nhưng đó cũng chỉ là hình ảnh của những ngày xưa cũ, của thời đã qua. with hổ giờ đây phải sống trong cảnh:

“dăm vừng lá hiền lành không bí hiểmcũng học đòi bắt chước vẻ hoang vucủa chốn ngàn năm cao cả, âm u”

những tự do xưa kia của nó, những cơn mưa rừng xối xả chỉ còn là miền dĩ vãng xa vời trong tâm trí của nó mà thôi.

bức tranh thứ ba là bức tranh về bình minh nơi rừng núi, khi mà cả khu rừng bừng tỉnh sau một đêm dài:

“Đâu những bình minh cây xanh nắng gội, tiếng chim ca giấc ngủ ta tưng bừng?”

sau ngày mưa là một một ngày nắng toả. cả khu rừng sau cơn mưa tắm mát, nó trở mình trở nên tươi mát hơn, tươi tắn hơn, đầy sức sống hơn. những nhành cây, khe đá, những ngọn núi,… đều bừng lên trong tiếng chim ca rộn trời. chúa sơn lâm xuất hiện với giấc ngủ nhưng lại là “giấc ngủ tưng bừng”. khi tiếng chim ca hót rộn rã, tiếng vạn vật vươn mình trong nắng mới thì là lúc chúa sơn lâm bước vào giấc ngủ của mình sau mộmt gio mƩc. những âm thanh vui nhộn và không khí trong lành đã ru nó vào giấc ngủ hiền hoà.

sống trong tự do, nó được làm mọi thứ mà mình thích, mình muốn. nó chế ngự vạn vật, chi phối kẻ khác trong sự tự hào, uy nghiêm. thế mà giờ đây, nó lại trở thành kẻ mua vui của with người “ngạo mạn, ngẩn ngơ”.

bình minh qua, hoàng hôn ghé lại, bức tranh thứ tư mở ra là khung cảnh của hoàng hôn, khi mà một ngày dài khép lại trong ánh chiều rực rỡ:

“Đâu những chiều lênh láng máu sau rừng.ta đợi chết mảnh mặt trời gay gắt”

bức tranh đầy màu sắc với những ngôn từ đầy mạnh mẽ đã tạo nên một ấn tượng sâu sắc cho người đọc. khung cảnh buổi chiều ấy thật dữ dội biết bao nhiêu với hình ảnh “lênh láng máu sau rừng”. có lẽ đây là khi chúa sơn lâm vừa mới săn mồi xong, đang thưởng thức bữa ăn của mình, hay có lẽ là gam màu của mặt trời khi xuời? thế nhưng, dù là lý do gì thì gam màu đỏ rực ấy cũng khiến cho bức tranh trở nên thật sự rực rỡ, thực sự vô cùngt. khi binh minh, ánh mặt trời làm nhiệm vụ soi tỏ nhân gian, sự sống khắp nơi cũng vì thế mà thức dậy, vận hành. khi mặt trời về núi, mọi sự vật cũng theo ánh nắng chìm vào trong tĩnh mịch, ngưng đọng và nghỉ ngơi. và vị chúa tể của núi rừng cũng thế, nó “đợi chết mảnh mặt trời gay gắt”. Đợi mặt trời đi khỏi nhân gian để “chiếm lấy riêng phần bí mật”.

“bí mật” ở đây là gì? không ai có thể biết được, chỉ một mình vị chúa sơn lâm ấy mới biết! phải chăng là quyền lực của vũ trụ, của thế giới muôn loài mà nó muốn đoạt lấy?

bốn bức tranh hiện lên trong suy nghĩ, trong sự hùng vĩ của núi rừng và trong sự oai nghiêm của with hổ – vị chúa sơn lâm. thế nhưng, những cảnh oai hùng đó nay chỉ còn trong dĩ vãng, trong nỗi nhớ da diết và đau đớn của with hổ trong vườn bách thú. bốn bức tranh ược dựng lên với những từ cảm that “Than ôi, nào đâu” và điệp từ “đu” đã Miêu tả nhn những nỗi tiếc thương ầy đ đ đ đ đ đ ổ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ từ quá khứ huy hoàng.

mượn lời with hổ, thế lữ muốn thay lời những người trí thức trẻang phải sống trong thời loạn lạc, khi mà người việt nam đang phải chịu ách nô lệ của thực bốn bức tranh đó là những tháng năm rực rỡ, oanh liệt của cha ông ta với những chiến công chống ngoại xâm vẻ vang nhất lửâch cnt. thế nhưng, giờ đây nó chỉ còn là dĩ vãng, là việt nam đang phải chịu sự xâm lược của ngoại bang.

mười câu thơ với bốn bức tranh của núi từng trong sự hiện diện của chúa sơn lâm đã giúp người ọc thấy ược sựng tráng cú. bốn bức tranh với những gam màu sống động đã tạo nên một vẻ đẹp khó quên trong lòng mỗi người. Đồng thời cũng bộc lộ được nỗi niềm riêng của tác giả giữa thời đại đương thời.

-hẾt-

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *