qua đèo ngang bài thơ thơ thất ngôn bát cú ường lusật rất there are của bà huyện thanh quan, ọc và viết cảm nghĩ về bài thơ qua đèo ngang, yêu
cảm nghĩ về bài thơ qua đèo ngang
1. mở bai
– giới thiệu tác giả, tác phẩm
– hoàn cảnh sáng tác và nội dung chính bài thơ
2. thanks bai
bài thơ được viết theo thể thơ thất ngôn bát cú đường luật
hai câu đề:
“bước tới đèo ngang bong xế tà
cỏ cây chen lá đá chen hoa”
câu 1: nói về không gian thời gian của bài thơ:
+ khung cảnh núi non hùng vĩ
+ thi gian: buổi chiều tà. choáng ngợp không gian, buồn mênh mông, man mác
câu 2: tả cảnh vật đặc trưng
+ nghệ thuật đối
+ Điệp ngữ: “chen”
sức sống đang trỗi dậy trên nền thiên nhiên hoang vu
tâm trạng xúc động, bâng khuâng của thi sĩ.
hai câu thực
“lom khom dưới núi tiều vài chú
lác đã bên song chợ mấy nhà”
+nghệ thuật đảo ngữ tài tình kết hợp với các tinh từ gợi cảm giác : “lom khom’ tiều” “lác đác; my
+ cái dáng vẻ hiu quạnh vắng vẻ nơi Đèo ngang thăm thẳm. bóng dáng with người nơi đây thật nhỏ bé, chóng chánh chơi vơi giữa núi non hùng vĩ, choáng ngợp.
hai câu luận
“nhớ nước đau lòng with quốc quốc
thương nhà mỏi miệng cái gia gia”
+ Điệp âm “quốc quốc” “gia gia”
+nghệ thuật lấy động tả tĩnh
+hình ảnh con quốc quốc còn là điển tích kể về vua thục xưa vì quá yêu nước khi chết hóa thành con quốc đi khắp nơi ều khhu khng tiẺ ng
+ nỗi buồn thê lương, xót xa cho cảnh nước nhà phân cách, gia đình li tán, phận người phụ nữ nổi trôi, đơn độc. nỗi lòng ấy của nữ thi sĩ như kéo dài ra, ngân lên da diết chẳng dừng.
hai câu kết:
“dừng chân đứng lại trời non nước
một mảnh tình riêng ta với ta”
+ cái bao la, bát ngát của đất trời: trời cao; not xanh; nước thẳm
+ càng mênh mông with người ta lại càng thấy rợn ngợp, lạc lõng, chơi vơi
3. kết bai
– nghệ thuật
– nội dung
bài viết cảm nghĩ về bài thơ qua đèo ngang
bà huyện thanh quan được xem là thi sĩ nổi tiếng bậc nhất thời cận đại. thơ của bà thường ẩn chứa phong cách trang nhã, thanh tao, phóng khoáng nhưng đầy dư vị, dư tình. qua đèo ngang là một trong những tác phẩm đặc sắc trong tuyển tập thơ của bà. chỉ bằng một vài net chấm phá điểm xuyết bà đã vẽ ra cả một không gian heo hút, đìu hiu và cả lòng người cônh, nhớ thương hṺnh. <
bài thơ được viết theo thể thơ thất ngôn bát cú đường luật. mở đâu bài thơ là hai câu đề:
“bước tới đèo ngang bong xế tà
cỏ cây chen lá đá chen hoa”
câu thơ đã gợi ra cả không gian và thời gian dài rộng. nhà thơ bước tới chân đèo vào buổi chiều tà, khi ánh mặt trời đã xuống ngang sườn núi, chỉ còn xót lại một vài tia xa nắng hiu. Ánh hoàng hôn như chông chênh, man mác, ngày dài như đang dần trôi đi. chữ “tà” được buông xuống cuối câu gợi ra một nỗi buồn chóng vánh, thấm thía đầy trắc ẩn. trong khung cảnh hoàng hôn đượm buồn ấy tác giả lượm nhặt được những hình ảnh hết sức độc đáo: “cỏ cây ho chen lá, đá”. nghệ thuật liệt kê kết hợp với tiểu ối: “cỏ-lá” “đá-hoa”, ộng từ “chen” lặp lại giữa mỗi vế câu cho liên tưởng ến sứcản cản. ngày dài khép lại nhưng sự vận động của cảnh vật vẫn thật mãnh liệt, căng tràn. vần bằng ược ặt xen kẽ giữa mỗi câu thơ như tiếng đàn river rét cho thấy niềm xúc ộng bâng khuâng của thi sĩ ứng trước bức tranhi thiên -.
và rồi không chỉ dừng lại ở đó, nhà thơ phóng tầm mắt ra xa hơn cao hơn để chiêm ngưỡng cho thỏa cái cảnh vật ờit: tr
“lom khom dưới núi tiều vài chú
lác đã bên song chợ mấy nhà”
nghệ thuật đảo ngữ tài tình kết hợp với các tinh từ gợi cảm giác : “lom khom’ tiều” “lác đác; May. Dùng ể ặc tả cho sựth thƛu. tất cả như đang pHô vẽ ra cai dáng vẻ hiu quạnh vắng vẻ nơi đèo ngang thăm thẳm. bongo dáng with người nơi đây thật một không gian ảm ạm, thê lương và lam lũ báo hiệu những nỗi buồn đang cứ thế lan tỏa mãnh liệt trong lòng người thi nhân: “cảcảonh nhàn
và rồi chẳng thể kìm nén được nữa, đến hai câu luận nỗi buồn ấy đã bứt ra thành tiếc nấc lòng nghẹn ngào:
“nhớ nước đau lòng with quốc quốc
thương nhà mỏi miệng cái gia gia”
Điệp âm “quốc quốc” “gia gia” tạo nên những âm hưởng du dương, dè dặt như đang dằng xé cõi lòng nhân gian. nghệ thuật lấy ộng tả tĩnh ược tác giả vận dụng thật khéo léo tài tình, không gian tĩnh lặng ến nỗi nhà thơ có thể quỿc ưẻ with chi. một không gian não nề thê lương đến tận cùng. hình ảnh con quốc quốc còn là điển tích kể về vua thục xưa vì quá yêu nước khi chết hóa thành con quốc đi khắp nơi ều không ngỿcớt tiẑ “qu”. Để rồi khi nghe tiếng chim quốc đặc điệu tác giả thương nhà, nhớ nước. trong lòng người dấy lên một nỗi buồn xót xa cho cảnh nước nhà phân cách, gia đình li tán, phận người phụ nữ nổi trôi, đơn. nỗi lòng ấy của nữ thi sĩ như kéo dài ra, ngân lên da diết chẳng dừng.
càng thương nhớ lại càng bẽ bàng xót xa vô cùng:
“dừng chân đứng lại trời non nước
một mảnh tình riêng ta với ta”
cảnh vật nơi đây thực sự rất đẹp, thực sự rất nên thơ. vốn chỉ là những thứ rất đỗi bình dị, mộc mạc nhưng lại rất giàu cảm xúc dưới đôi măt kẻ lãng mạn. cảnh vật đã nhuốm màu tâm trạng, đồng điệu với with người. with người lúc này đây cũng như muốn tan vào thiên nhiên, vào núi rừng để cảm nhận, để tận hưởng và sẻ chia nhợng ảm tm th c. trước cái bao la, bát ngát của đất trời: trời cao; not xnah; nước thẳm bà huyện thanh quan như she đang kiếm tìm một tri âm trỉ kỉ để tỏ chia nỗi lòng thăm thẳm. thế nhưng her càng kiếm tìm càng gào Thét lại càng vô vọng khi she nhận ra chỉ có chỉ with lại chính minh, chính minh với thiên nhiên hoang vu, rợn ngợp. một mình cảm nhận, một mình nén chịu và một mình bật khóc. câu thơ khép lại như tiếng lòng than thân đầy chua xót nghẹn ngào của chính vị thi sĩ đơn độc.
qua đèo ngang là một trong những bài thơ nôm hiếm hoi còn sót lại của ba huyện thanh quan. những câu thơ thất ngôn bát cú ường luật với ngôn từ trang nhã, chọn lọc tỉ mỉ công phu, cách niêm luật chặt chẽ tạo cho người mọc m. chặt chẽ nhưng lại không gò bó mà thoáng đãng, bay bổng. một bức tranh tuyệt tác về cảnh chiều tà nơi đèo ngang và cũng chính là một bức tranh tuyệt tác của lòng người- lòng thương dân nhâcớ nƺs .
-
cảm nghĩ về bài thơ bánh trôi nước lớp 7 hồ xuân hương
-
cảm nghĩ về bà thân yêu
-
dàn ý giải thích câu nói “học-học nữa- học mãi”
-
tóm tắt văn bản cổng trường mở ra lớp 7
-
viết đoạn văn kể về kỉ niệm đáng nhớ ngày khai trường đầu tiên
-
bài viết số 6 lớp 7 đề 2: suy nghĩ về câu nhiễu điều phủ lấy giá gương
-
bài viết số 6 lớp 7 đề 1: lời khuyên của bác qua 2 câu thơ tết trồng cây