Soạn bài Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em Soạn văn 9 tập 1 bài 3 (trang 31)

Qua bài viết này mvatoi.com.vn xin chia sẻ với các bạn thông tin và kiến thức về Bảo vệ và phát triển của trẻ em hot nhất hiện nay được bình chọn bởi người dùng

văn bản tuyên bố thế giới về sống còn, quyền ược bảo vệ v à phat triển của trẻ Em đã nêu lên một vấn ề cấp thiết trong xã hội hi nay, l. trẻ em. tác phẩm được tìm hiểu trong chương trình môn ngữ văn lớp 9.

chung tôi sẽ cung cấp tài liệu soạn văn 9: tuyên bố thế giới về sựng còn, quyền ược bảo vệ v à phat triển của trẻa em, mời bạn ọc c

soạn tuyên bố thế giới về sự sống của trẻ em – mẫu 1

soạn văn tuyên bố thế giới về sự sống with chi tiết

i. Đôi nét về tác phẩm

1. hoàn cảnh sáng tác

– văn bản “tuyên bố thế giới về sựng còn, quyền ược bảo vệ và phat triển của trẻ Em” ược trích trong trong trong bản tuyn bố của hội nghị c cao th ế gi ớ ệ ề ề ề ề ề tế về quyền trẻ em.

2. bố cục

gồm 4 phần:

  • Phần 1. từ ầu ến “Thu nhận thêm những kinh nghiệm mới”: khẳng ịnh quyền ược sống, quyền ược phát triển của trrên thế giới.
  • phần 3. tiếp theo đến “tái phân bổ các nguồn tài nguyên đó”: cơ hội đẩy mạnh việc quan tâm, bảo vệ trẻ em.
  • phần 4. còn lại: nhiệm vụ của quốc gia và cả cộng đồng để có thể bảo vệ quyền lợi của trẻ em.
  • ii. Đọc – hiểu văn bản

    1. khẳng định quyền được sống, quyền được phát triển của trẻ em trên thế giới

    – giới thiệu hoàn cảnh của lời kêu gọi: khi tham gia hội nghị cấp cao thế giới về trẻ em.

    – nêu ra đặc điểm chung của trẻ em trên thế giới:

    • trong trắng, dễ bị tổn thương, bị phụ thuộc.
    • hiểu biết, ham hoạt động và đầy ước vọng.
    • – quyền lợi của trẻ em:

      • Được học tập, vui chơi.
      • tương lai của chúng phải được hình thành trong sự hòa hợp và tương trợ.
      • Được trưởng thành khi được mở rộng tầm nhìn, thu nhận kiến ​​​​thức.
      • => Đặt vấn đề một cách trực tiếp, rõ ràng.

        2. thách thức cho sự phát triển của trẻ em

        một loạt thách thức được đặt ra trong thực tế cuộc sống:

        – sống trong cảnh đói nghèo, khủng hoảng kinh tế, vô gia cư, dịch bệnh.

        – 40000 trẻ em chết vì suy dinh dưỡng và bệnh tật trong một ngày.

        => Đó luôn là những vấn đề nóng của thời đại.

        3. cơ hội đẩy mạnh việc quan tâm, bảo vệ trẻ em

        không chỉ có khó khăn mà còn có cả những cơ hội:

        – Đủ phương tiện và kiến ​​​​thức để bảo vệ sinh mệnh của trẻ em, loại trừ được một phần rất lớn những au. cỗi

        – công ước về quyền trẻ em tạo ra cơ hội mới để cho quyền và phúc lợi trẻ em.

        – những cải thiện của bầu không khí chính trị quốc tế.

        – sự hợp tác và đoàn kết của quốc tế trên nhiều lĩnh vực.

        => những cơ hội thực tế cho sự phát triển của trẻ em.

        4. nhiệm vụ của quốc gia và cả cộng đồng để có thể bảo vệ quyền lợi của trẻ em

        – trách nhiệm hàng đầu: tăng cường sức khỏe và chế độ dinh dưỡng của trẻ em.

        – quan tâm hơn đến trẻ em bị tàn tật, có hoàn cảnh sống đặc biệt khó khăn.

        – tăng cường hơn vai trò của phụ nữ nói chung và phải bảo đảm quyền bình đẳng giữa nam và nữ.

        – Đảm bảo cho các em đều được đi học, không có một em nào mù chữ.

        – Đảm bảo an toàn khi mang thai và sinh đẻ cần được đẩy mạnh hơn.

        – xây dựng một môi trường sống tốt đẹp, lành mạnh cho các em.

        – Đảm bảo sự phát triển kinh tế của đất nước.

        – with người cần phối hợp cùng nhau xây dựng các biện pháp.

        => những biện pháp thực tế, cụ thể được nêu ra.

        soạn văn tuyên bố thế giới về sự sống with ngắn gọn

        i. trả lời câu hỏi

        câu 1. văn bản này (gồm 17 mục) được bố cục thành mấy phần? phân tích tính hợp lý, chặt chẽ của bố cục này.

        – văn bản trên gồm 4 phần.

        • Phần 1. từ ầu ến “Thu nhận thêm những kinh nghiệm mới”: khẳng ịnh quyền ược sống, quyền ược phát triển của trrên thế giới.
        • phần 3. tiếp theo đến “tái phân bổ các nguồn tài nguyên đó”: cơ hội đẩy mạnh việc quan tâm, bảo vệ trẻ em.
        • phần 4. còn lại: nhiệm vụ của quốc gia và cả cộng đồng để có thể bảo vệ quyền lợi của trẻ em.
        • – sự chặt chẽ, hợp lý ở chỗ: ầu tiên văn bản đã ưa ra cơ sởa lời tuyên bố, chứng minh qua hai mặt thisch thức và cơ hội, cuuối c cùng là kết lật lận l ạt. p>

          câu 2. Ở phần “sự thách thức”, bản tuyên bố đã nêu lên thực tế cuộc sống của trẻ em trên thế giới ra sao? nhận thức, tình cảm của em khi đọc phần này như thế nào?

          – thực tế cuộc sống của trẻ em:

        • sống trong cảnh đói nghèo, khủng hoảng kinh tế, vô gia cư, dịch bệnh.
        • 40000 trẻ em chết vì suy dinh dưỡng và bệnh tật trong một ngày.
        • câu 3. qua phần “cơ hội”, em thấy việc bảo vệ chăm sóc trẻ em trong bối cảnh thế giới hiện nay có những điều kiợn gì>

          những điều kiện thuận lợi:

          – Đủ phương tiện và kiến ​​​​thức để bảo vệ sinh mệnh của trẻ em, loại trừ được một phần rất lớn những au. cỗi

          – công ước về quyền trẻ em tạo ra cơ hội mới để cho quyền và phúc lợi trẻ em.

          – những cải thiện của bầu không khí chính trị quốc tế.

          – sự hợp tác và đoàn kết của quốc tế trên nhiều lĩnh vực.

          câu 4. ở phần “nhiệm vụ”, bản tuyên bố đã nêu lên khá nhiều điểm mà từng quốc gia và cảng ồng quốc tếnn phải nỗc pHốp hợp hợp hợp hợp hợp hợp hợp hợp hợp hợp hợp hợp hợp h hãy phân tích tính chất toàn diện của nội dung này?

          – các nhiệm vụ được đặt ra cụ thể, thực tế và không quá xa vời. từ nhiệm vụ hàng đầu cho đến nhiệm vụ quan trọng nhất đều đúng đắn và hợp lý với thực tế.

          – Các nhiệm vụ ặt ra ược bao quát trên mọi lĩnh vực (and tế, giáo dục, xã hội) ến mọi giới tính (nam, nữ) và mọi cấp ộ (gia đình, quốc gia, nhân. p>

          câu 5. qua bản tuyên bố, em nhận thức như thế nào về tầm quan trọng của vấn ề ề bảo vệ, chăm só trẻ em, về sự quan tâm cộa ế ế ế. vấn đề này?

          – bảo vệ quyền lợi, chăm sóc cho trẻ em chính là nhiệm hàng đầu của tủng quốc gia và của toàn thế giới.

          – vấn đề này đã thực sự dành được sự quan tâm chú ý với bản tuyên bố trên.

          ii. luyện tập

          gợi ý:

          – Ở đất nước việt nam, vấn đề quyền trẻ em ngày càng được quan tâm hơn.

          • nhiều chính sách hỗ trợ được nhà nước đề ra.
          • xã hội quan tâm ến những vấn ề về bạo lực trẻ em, xâm phạm thân thể trẻ em … ều bị lên án, thậm chí bị truy ố tố trách.
          • các hoạt động, chương trình hỗ trợ trẻ em: trung thu cho em, cặp lá yêu thương…
          • => sự quan tâm đặc biệt dành cho trẻ em – những chủ nhân tương lai của đất nước.

            soạn tuyên bố thế giới về sự sống with của trẻ em – mẫu 2

            i. trả lời câu hỏi

            câu 1. văn bản này (gồm 17 mục) được bố cục thành mấy phần? phân tích tính hợp lý, chặt chẽ của bố cục này.

            – bố cục gồm 4 phần:

            • Phần 1. từ ầu ến “Thu nhận thêm những kinh nghiệm mới”: khẳng ịnh quyền ược sống, quyền ược phát triển của trrên thế giới.
            • phần 3. tiếp theo đến “tái phân bổ các nguồn tài nguyên đó”: cơ hội đẩy mạnh việc quan tâm, bảo vệ trẻ em.
            • phần 4. còn lại: nhiệm vụ của quốc gia và cả cộng đồng để có thể bảo vệ quyền lợi của trẻ em.
            • – sự chặt chẽ, hợp lý ở chỗ: ầu tiên văn bản đã ưa ra cơ sởa lời tuyên bố, chứng minh qua hai mặt thisch thức và cơ hội, cuuối c cùng là kết lật lận l ạt. p>

              câu 2. Ở phần “sự thách thức”, bản tuyên bố đã nêu lên thực tế cuộc sống của trẻ em trên thế giới ra sao? nhận thức, tình cảm của em khi đọc phần này như thế nào?

              – thực tế cuộc sống của trẻ em:

            • sống trong cảnh đói nghèo, khủng hoảng kinh tế, vô gia cư, dịch bệnh.
            • 40000 trẻ em chết vì suy dinh dưỡng và bệnh tật trong một ngày.
            • câu 3. qua phần “cơ hội”, em thấy việc bảo vệ chăm sóc trẻ em trong bối cảnh thế giới hiện nay có những điều kiợn gì>

              – Đủ phương tiện và kiến ​​​​thức để bảo vệ sinh mệnh của trẻ em, loại trừ được một phần rất lớn những au. cỗi

              – công ước về quyền trẻ em tạo ra cơ hội mới để cho quyền và phúc lợi trẻ em.

              – những cải thiện của bầu không khí chính trị quốc tế.

              – sự hợp tác và đoàn kết của quốc tế trên nhiều lĩnh vực.

              câu 4. ở phần “nhiệm vụ”, bản tuyên bố đã nêu lên khá nhiều điểm mà từng quốc gia và cảng ồng quốc tếnn phải nỗc pHốp hợp hợp hợp hợp hợp hợp hợp hợp hợp hợp hợp hợp hợp h hãy phân tích tính chất toàn diện của nội dung này?

              – các nhiệm vụ được đặt ra cụ thể, thực tế và không quá xa vời. từ nhiệm vụ hàng đầu cho đến nhiệm vụ quan trọng nhất đều đúng đắn và hợp lý với thực tế.

              – Các nhiệm vụ ặt ra ược bao quát trên mọi lĩnh vực (and tế, giáo dục, xã hội) ến mọi giới tính (nam, nữ) và mọi cấp ộ (gia đình, quốc gia, nhân. p>

              câu 5. qua bản tuyên bố, em nhận thức như thế nào về tầm quan trọng của vấn ề ề bảo vệ, chăm só trẻ em, về sự quan tâm cộa ế ế ế. vấn đề này?

              – bảo vệ quyền lợi, chăm sóc cho trẻ em chính là nhiệm hàng đầu của tủng quốc gia và của toàn thế giới.

              – vấn đề này đã thực sự dành được sự quan tâm chú ý với bản tuyên bố trên.

              ii. luyện tập

              gợi ý:

              Ở đất nước việt nam, vấn đề quyền trẻ em ngày càng được quan tâm hơn. Đảng và nhà nước đã đưa ra những chính sách quan tâm và hỗ trợ trẻ em. các vấn đề về bạo lực trẻ em, xâm phạm thân thể trẻ em… đều bị lên án, thậm chí bị truy tố trách nhiệm hình sự. nhiều hoạt động, chương trình: trung thu cho em, cặp lá yêu thương, việc tử tế… nhằm hỗ trợ trẻ em trong học tập, cuộc sống. cơ sở, hệ thống giáo dục quan tâm hơn tới đào tạo đội ngũ giáo viên chuẩn mực trong cách dạy dỗ, giao tiếp ứng xử đhi v.ớ Ồng thời, chung ta cần xóa bỏ những tiềm thức đã Ăn sâu vào nếp sống từ xưa ến nay là khó khĂn nhưng cần thay ổi ể xã hội trở n vă n minh hơn. tất cả đã thể hiện được sự quan tâm đặc biệt dành cho trẻ em – những chủ nhân tương lai của đất nước.

              soạn tuyên bố thế giới về sự sống with của trẻ em – mẫu 3

              i. trả lời câu hỏi

              cau 1.

              – văn bản được chia làm bốn phần:

            • phần 2. thách thức cho sự phát triển của trẻ em.
            • phần 3. cơ hội đẩy mạnh việc quan tâm, bảo vệ trẻ em.
            • phần 4. nhiệm vụ của quốc gia và cả cộng đồng để có thể bảo vệ quyền lợi của trẻ em.
            • – sự chặt chẽ: mở ầu nêu cơ sở của lời Tuyên bố, chứng minh qua hai mặt thisch thức và cơ hội, kết luận lại bằm vhi, kết luận lại bằm v>

              cau 2.

              – thực tế cuộc sống của trẻ em:

              • EM TRở Thành nạn nhân của hiểm họa chiến tranh và bạo lực, của sự pHân biệt chủng tộc, của sự xâm lược, chiếm đong và thôn tanh của nước ngoài.
              • trẻ em là nạn nhân của đói nghèo và khủng hoảng kinh tế, của nạn vô gia cư, dịch bệnh, mù chữ, môi trường xuống cấp.
              • tình trạng trẻ em chết do suy dinh dưỡng, bệnh tật và ma túy.
              • – nhận thức, tình cảm: Đồng cảm, xót xa.

                cau 3.

                • Đầy đủ phương tiện, kiến ​​​​thức để bảo vệ trẻ em.
                • công ước về quyền trẻ em.
                • sự đoàn kết, hợp tác của các quốc gia…
                • cau 4.

                  • nhiệm vụ đưa ra cụ thể cho từng quốc gia và cộng đồng quốc tế.
                  • nhiệm vụ đặt ra trên mọi lĩnh vực, cấp độ.
                  • cause 5.

                    • nhiệm vụ hàng đầu của mỗi quốc gia.
                      • thể hiện trình độ văn minh của một xã hội, quốc gia.
                      • ngày càng được quan tâm nhiều hơn.
                      • ii. luyện tập

                        gợi ý:

                        hiện no, xã hội ngày càng phát triển. những vấn đề quyền trẻ em ngày càng được quan tâm hơn. nhà nước đã ban hành các bộ luật về quyền và nghĩa vụ của trẻ em. Ở đó quy định cụ thể quyền lợi cũng như nghĩa vụ mà mỗi trẻ em được hưởng và cần thực hiện. tiếp ến, với sự bùng nổ và phat triển của công nghệ số, nhiều vấn nạn về trẻ em đã ược vạch trần, xử lí như bạo hành trẻ em, xâm hại trẻ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ việc bảo vệ và chăm sóc trẻ em. trẻ em là tương lai của đất nước, bởi vậy các em cần được học tập và rèn luyện trong một môi trường tốt nht. việc xây dựng hệ thống giáo dục phù hợp, phát triển là vô cùng cần thiết. Bên cạnh đó, Trẻ Em Cũng cần ược quan tâm ến ời sống tinh ththn, ược vui chơi một cach lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội … hãy cùng chung thm, quan, quan t > p.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *