Top 7 bài phân tích Từ ấy siêu hay

Bài thơ từ ấy phân tích

Qua bài viết này mvatoi.com.vn xin chia sẻ với các bạn thông tin và kiến thức về Bài thơ từ ấy phân tích hay nhất được tổng hợp bởi mvatoi.com.vn

phân tích bài từ ấy ể thấy ược sự phấn chấn, say mê của người thanh niên cộng sản khi mới bắt gặp líng cach mạng. trọng của tác giả khi chuyển từ nhận thức của người thanh niên trí thức tiểu tư sản sang người trí thức cách mạng giàu lòng yêu n. sau đây là các bài văn mẫu phân tích từ ấy cùng với dàn ý phân tích từ ấy ngắn gọn giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về ý c nghħtá>

  • Ý nghĩa nhan đề từ ấy
  • top 6 mẫu cảm nhận khổ 1 bài từ ấy siêu hay
  • 1. dàn ý phân tích từ ấy

    i. mở bai

    – tác giả tố hữu (1906 – 2002)

    tên khai sinh là nguyễn kim thành, Sinh ra trong một gia đình cor Truyền thống yêu nước tại thừa thiên – huế, mảnh ất thơ mộng trữ tình, gắn bó với ều n ướu n p>

    từ thời thanh niên thì ông đã sớm giác ngộ lý tưởng cách mạng của ảng, luôn hoạt ộng hăng say, luôn kiôt ất ấu tranh dù đang ở thù.

    sau cách mạng tháng 8 năm 1945 ông được giữ nhiều chức vụ trong bộ máy lãnh đạo của Đảng, về mặt trận văn hóa nghảt.</pt.

    NăM 1996 ôNG ượC TặNG GIảI THưởNG Hồ CHÍ MINH Về VăC NGHệ Thuật.- Hoàn cảnh ra ời của bài thơ từ ấy: từ ấy là bài thơc cái mốc đánh dấu thời điểm (1937) và ược kết nạp ảng năm 1938 – tố hữu giác ngộ và gặp ánh sáng lí tưởng cộng sản. Đó cũng chính là tuyên ngôn nghệ thuật của tố hữu.

    – nội dung chính mà từ ấy muốn truyền đạt: tâm nguyện cao đẹp của người thanh niên trẻ trung nhiệt tình cách mạng. Đó là niềm say mê ménh liệt và vui sướng tràn trềng với nhận thức mới về lẽ sống, sự chuyển biến sâu sắc trong tâm hồn khi gặp gỡ và ược giác ngộ líng

    ii. thanks bai

    phân tích tac pHẩm từ ấy Theo Kết Cấu 3 khổ thơ của bài, mỗi khổ thơ ều mang một ý nghĩa diễn tả nhất ịnh, các em cần xác ịnh từ từng vấn đề tác giả mong muốn.

    1. khổ 1: diễn tả niềm vui sướng, say mê khi gặp lí tưởng của Đảng

    – hai câu thơ ầu viết Theo Bút Phap Tự Sự: “Từ and Trong Tôi …” từ ấy, là lúc nhà thơ mới vào tuổi 18 thật trẻt trung ược mặt trời “chân lín li” cach mạng soi sáng ường ườNg đời. hình ảnh ẩn dụ “nắng hạ” cho nguồn nhiệt lượng cach mạng làm bùng sáng tâm hồn nhà thơ, “mặt trời chân lí” là một lên kết ầy sáng tạo giữa hình ảnh và và và và và ng câu thơ ca ngợi ánh sáng diệu kỳ của cách mạng. Đó là thứ ánh sáng của tư tưởng cộng sản – ánh sáng của những công bình xã hội, của chân lí xã hội.

    – hai câu thơ sau là một bức tranh vô cùng sinh động: chợt vụt thoát bay bổng, dạt dào cảm hứng lãng mạn. những vang ộng và vui tươi tràn ngập trong tâm hồn ược so sánh bằng những hình ảnh và âm thanh lấy từ thiên nhiên tếo vật: “vườh”, “n hoa lá”.

    – đón nhận ang sáng cach mạng là tố hữu đã đón nhận một with ường thênh that tươi sáng cho cuộc ờc ời, cho hồn thơ: một cuộc ời cách mạng, yêu đồng bào.

    2. khổ 2: biểu hiện những nhận thức về lẽ sống

    – hai dòng thơ ầu: nhà thơ khẳng ịnh quan niệm mới mẻ về lẽ sống là sự gắn bó hài hòa giữa “cái tôi” cá nhân với “cái ta” chung cời ưa m.

    – ộng từ “buộc” là một ngoa dụ ể thể hi or thức tự nguyện sâu sắc và quyết tâm sắt đá của tố hữu ể vượt qua “ranh giới” của “cai tôi” ể lòng tôi với mọi người”.

    – từ đó, tâm hồn nhà thơ vươn ến “Trìm nơi” (Hoan dụ) và “trag trải” sẻ chia bằng những ồng cảm sâu sắc, chân thành và tự nguyện ến với nhường ể p>

    – hai dòng thơ sau bộc lộ tình yêu thương with người bằng tình yêu giai cấp rõ ràng. nhà thơ ặc biệt quan tâm ến quần chung lao khổ “ể hồn tôi với bao hồn khổ” và từ đó như một biện chứng mang mang cai tất yếu là sức mạnh tổng hợp “gạnh ờt ờt ta cũng gặp điều đó Trong Thơ nguyễn khoa điềm – nhà thơ trưởng thành trong thời kì chống mĩ xâm lược: “khi chung ta cầm tay mọi người – ất nước vẹn, a l ớn.

    tóm lại, tố hữu đã khẳng định mối liên hệ sâu sắc giữa văn học và đời sống, mà chủ yếu là cuộc sống củn qup.

    3. khổ 3: sự chuyển biến sâu sắc trong tâm hồn nhà thơ

    – trước khi gặp cách mạng, tố hữu là một thanh niên tiểu tư sản. KHI ANH Sáng Cách Mạng NHư “MặT TRờI CHâN LICOI QUA TIM”, đã Giúp nhà thơ vượt qua những tầm thường ích kỉ trong ời sống tâm hồt hẹp ểp ể ến

    – nhà thơ tự nhận mình “là with của vạn nhà” trong nghĩa đồng bào thiêng liêng nhất; là em của “vạn kiếp pHôi pha” gần gũi bằng tình cảm xót thương những kiếp ời lao khổ, bất hạnh, những kiếp sốáng mòn, ơm là anh của “vạn ần ần ầ từ những cảm nhận ấy đã giúp nhà thơ say mê hoạt động cách mạng với những thiết tha cao đẹp công hiến đời mình góp phần giải phóng đất nước, giải phóng những kiếp lầm than trong xã hội tăm tối dưới bóng thù xâm lược.

    iii. kết bai

    thơ tố hữu chứa chan tình yêu giai cấp và niềm biết ơn sâu sắc cách mạng, hướng người đọc đến chân trời tươi sán

    tiếng nói trong thơ là tiếng nói của một nhà thơ vô sản chân chính, là người thanh niên trẻ trung hướng theo lý tưởng của cáảng

    giọng thơ chân thành và hình ảnh thơ tươi sáng, ngôn ngữ giàu tính dân tộc.

    2. sơ đồ tư duy bài từ ấy

    Top 7 bài phân tích Từ ấy siêu hay

    3. phân tích từ ấy ngắn gọn

    tố hữu tên thật là nguyễn kim thành, ông sinh và và lớn lên tại thừa thiên huế, là một trong những nhà thơ tiêu biểu cho pthƺo trà m. nhắc ến thơ tố hữu là nhắc ến những vần thơ mang ậm tính trữ tình cach mạnh, thể hiện khát khao, ý của những người cach mạng nặng lòng với ấi ất. những tâm sự của ông qua từng vần thơ đều mang tầm vóc thời đại, của một cái tôi cộng đồng. có thể nói, tố hữu chính là lá cờ đầu của thơ ca kháng chiến với hàng loạt các tập thơ tiêu biểu như từ ấy, việt bển ra n hay v. bài thơ từ ấy được trích trong tập thơ cùng tên là một bông hoa đẹp trong vườn thơ đầy hương sắc của ông.

    từ ấy trong tôi bừng nắng hạmặt trời chân lý chói qua timhồn tôi là một vườn hoa lárất đậm hương và rộn tiếng chim

    mở đầu bài thơ là lời thơ mang đậm chất tự sự, nhà thơ nhắc lại một sự kiện trọng đại trong đời mình. Trạng ngữ “từ ấy” ặt ầu câu đã nhấn mạnh thời điểm ầy ý nghĩa khi tac giả bước vào hàng ngũ ảng, ược giác ngộ lýng ảng cộng sản. hình ảnh “nắng hạ” kết hợp với ộng từ mạnh “bừng” cùng nghệ thuật ẩn dụ đã khẳng ịnh lý tưởng cach mạng tac ộng vông mẽ ế ế ế ế ế ế ế ế ế ế ế nguồn sáng ấy không phải là nắng vàng ấm ap của mùa thu there are nắng xuân mơn man nhè nhẹ mà đó là nặng hạ mang vẻc rực rỡ, chói chang làm bừng tỉnh cản thứ -thi -thi -thi -thi -thi -thi -thi -thi -thi -thi -thi -thi -thi -thi -thi -thi -thi -thi -thi -thi -thtnh. sức trẻ. Đó là nguồn sáng được khởi phát từ ánh mặt trời khác thường, đặc biệt và duy nhất “mặt trời chân lý”. NếU MặT TRờI TạO HÓA BAN TặNG ANH Sáng Làm VạN VậT SINH Sôi Thì MặT TRờI CHâN Lý MANG ếN NHữNG Tư TưởNG, with ườNG đUng ắn Cho Cách Mạng, Báo Hiệu những đ trước.

    “hồn tôi là một vườn hoa lárất đậm hương và rộn tiếng”

    mặt trời chân lý rọi sáng trái tim người chiến sĩ khiến tâm hồn như rạo rực, như say mê. hình ảnh so sánh thật gần gũi hồn tôi-vườn hoa lá càng tô đậm sức sống mãnh liệt, niềm vui cực độ của nhà thơ lúc ấy. vườn hoa la với một thế giới ủ Hương sắc, Thanh âm như hòa nhập, sôi ộng và dàt dào sức sống cũng như tâm hồn thân lúc này đy đang vỡ ọhm, hym, hym. sướng khi được lý tưởng Đảng sáng soi. Đó là một niềm vui qua đỗi lớn lao đối với một kẻ yêu nước, khát khao tận hiến đời mình cho cách mạng, cho nhân dân.

    tôi buộc lòng tôi với mọi ngườiĐể tình trang trải đến muôn nơiĐể hồn tôi với bao hồn khổgần gũi nhau ạn mạn>

    trong văn học giai đoạn 1932-1945, thơ ca chủ yếu ề ề cao cái tôi cá nhân, họ chọn một cái tôi thoác ly ể rời xa thực tẝông cấcht. riêng với tố hữu đó là một cái tôi riêng, cái tôi gắn với cộng động, gắn cuộc đời mình, với nhân dân. Câu thơ ầy chủ ộng “tôi buộc lòng tôi với mọi người” đã thể hi ược một trai tim giàu tình cảm, vì nhân dân và ý thức tự nguyện gắn bó với nh nh nh nh nh nh nh nh ỘNG từ “trag trải” kết hợp với danh từ “muôn nơi” cùng lối nói quá đã cho thấy ược sự ồng cảm của nhà thơ với những nỗi khổ cực, lầm that của nhâìn m. >

    “Để hồn tôi với bao hồn khổgần gũi nhau thêm mạnh khối đời”

    lời thơ vừa tha thiết lại vừa mạnh mẽ, khẳng ịnh khối ại đoàn kết toàn dân tộc ược kết lại từ lòng nhân ìthi Áiứý v . NHữNG HồN KHổ ượC GắN KếT, NHữNG NGườI Cùng Lý tưởng phải hợp sức ể ể tạo nên sức mạnh tập thể, tiến bước trên with ường có lý tưởng cach mạng sáng.

    “tôi đã là con của vạn nhàlà em của vạn kiếp phôi phalà anh của vạn đầu em nhỏkhông áo cơm cù bất cù bơ”

    bốn câu thơ cuối bài một lần nữa khẳng định tình cảm dạt dào của người chiến sĩ với nhân dân mình. Điệp từ “là” kết hợp cùng biện phap điệp cấu trúc và các từng trường từng vựng gia đình “with”, “anh”, “em” đã nhấn mạnh ược tình cảm ththht nhưt nhưt nhưt nhưt. Đó là một tình cảm ấm áp, sẻ chia, quan tâm, lo lắng của thành viên dành cho đại gia đình lớn đang trong cơn khốn cùng, gian khổ. Đó là một tấm lòng đồng cảm, vượt lên những ích kỷ, hẹp hòi của cái tôi cá nhân để sống vì người khác. thật xúc ộng khi nhà thơ đã dành những câu thơ cuối bài ể ể viết về những “kiếp phôi pha” bất hạnh, mưu sinh dãi dãu mưa năking ẻ. đời. qua những hình ảnh ấy phải chăng tác giả muốn khẳng định đến cuối cùng, lý tưởng cao đẹp nhất của Đảng cộng sản chính là chiến đầu vì nhân dân, vì hạnh phúc của những kiếp người, đặc biệt là với những phận đời nghèo khổ , thương đau.

    bằng thể thơ bảy chữ, kết hợp với giọng điệu vừa tự hào vừa tha thiết, sục sôi, tac giả đã cho thấy tâm nguyện cưởa một Thanh niên and eêu nước ược ược ượ , tin, tin, tin, tin, tin, tin, tin, tin, tin, tin, tin, tin, tin, tat. mang. “từ ấy” đã trở thành một bài thơ bất hủ, nhắc nhở mỗi chúng ta về ý thức và trách nhiệm với cuộc ời mình, với ẛn dn.

    4. phân tích từ ấy học sinh giỏi

    tố hữu (1920 – 2002) là một nhà thơ lớn của dân tộc, là ngọn cờ đầu của thơ ca cách mạng việt nam. cuộc đời thi sĩ và chiến sĩ của tố hữu luôn song hành với nhau. trên hành trình vừa làm chiến sĩ vừa làm thi sĩ, tố hữu đã có nhiều cột mốc quan trọng nhưng cột mốc đáng chú ý nhất là cộ cộc một.

    Ở thời điểm này, tố hữu đã có một bài thơ ghi lại ấn tượng của buổi đầu ấy, bài thơ có tên “từ ấy”. bài thơ “từ ấy” được in trong tập thơ cùng tên, là một trong những bài thơ đặc sắc của tố hữu. bài thơ là tiếng reo vui của người thanh niên trai trẻ tố hữu ược giác ngộ lý tưởng ảng và nhận thức mới của người thanh cáchy niẻi khi ẛ.

    “từ ấy trong tôi bừng nắng hạ…………không áo cơm cù bất cù bơ”.

    nhà thơ tố hữu sinh năm 1920, thời tổi trẻng trong đêm trường nô lệ nhưng May mắn choc tốu là nĂm 1937 ược giác ngộ cach mạng, rồi 1939 ược kết nạp vào ảp. Đó là thời kỳ tố hữu chuyển mình từ một thanh niên học sinh sang làm một chiến sĩ cộng sản. tố hữu đã ghi lại tâm trạng của thời kỳ này đó là thời kỳ thời điểm mà nhà thơ reo vui khi gặp lý tưởng Đảng.

    “từ ấy trong tôi bừng nắng hạmặt trời chân lí chói qua timhồn tôi là một vườn hoa lárất đậm hương và rộn tiếng chim”.

    “từ ấy” là thời điểm người thanh niên tố hữu đến với cách mạng, được giác ngộ lý tưởng Đảng. thời điểm ấy Trong tâm hồn nhà thơ có một sựng ấm nồng nhiệt của một nhiệt huyết cach mạng mà nhà thơ đm giác như một thứ Nắng hạ chang.

    cảm giác ấy là vì lý tưởng Đảng, ánh sáng cách mạng như là “mặt trời chân lý” bừng sáng “chói qua tim”. tim là nơi hội tụ của tâm hồn, tư tưởng, tình cảm, ánh sáng chân lí chói qua tim là một sự sáng bừng sáng tỏ trong tình cảm, trong nhận cửn cửn th.

    sau khi ược ánh sáng ảng, lý tưởng cách mạng như mặt trời chân lý rọi vào sáng tỏ thì nhà thơ cảm thấy tâm hồn mình nhƻh ư sin.

    “hồn tôi là một vườn hoa lárất đậm hương và rộn tiếng chim”.

    như ta đã biết trong bài thơ “một nhành xuân” 1980, tố hữu đã tự thuật lại quãng đời trước khi gặp lý tưảng Đ>

    “tôi đã khô như cây sậy ven ườngđâu ước làm chim thơm và trái ngọttôi đã chết im lặng như with chim không bao giờ ược hópmột tipur choếng ló.

    một tâm hồn khô héo như thế này bỗng nhiên trỗi dậy hồi sinh. nhà thơ cảm thấy trong tâm hồn mình xanh tươi như “một vườn hoa lá” có hương sắc hương thơm và cả “rộn tiếng chim”. cũng có nghĩa là tâm hồn như được sống lại, rạo rực mê say, có đủ âm thanh màu sắc.

    thật khó có hình ảnh nào ví về sự hồi sinh tâm hồn hình ảnh hơn thế, sinh động hơn thế. bốn câu thơ mở đầu với những hình ảnh thơ mới lạ sáng tạo, nhà thơ vừa thể hiện được cảm giác reo vui khi lý tưởng Đảng soi rọi vào tâm hồn mình, khi tâm hồn mình được hồi sinh dưới ánh sáng chân lý Đảng.

    sau khi tiếp nhận lý tưởng ảng và hồi Sinh tâm hồn, người Thanh niên cộng sản tốu đã có một sự thay ổi về nhận thi ộng nường nường nường nường nững nững nững nững nững nững nững nững nững nững nững nững nững nững nững nữ đấu, tác giả viết:

    “tôi buộc lòng tôi với mọi ngườiĐể tình trang trải với trăm nơiĐể hồn tôi với bao hồn khổgần gũi nhau thêm khn mời”.ỻ>

    nếu như các nhà thơ lãng mạn cùng thời chưa có một nhân sinh quan sống đúng, họ sống chán nản hoặc tách biệt với nhân dân. chẳng hạn như xuân diệu viết:

    “ta là một là riêng là thứ nhấtkhông có ai bè bạn nổi cùng ta”.

    hay như chế lan viên thì nói:

    “nhân dân ở quanh ta mà ta chẳng biếtthơ xuôi tay như nước chảy xuôi dòng”.

    thì tố hữu lại có một nhận thức mới mẻ đúng đắn đó là:

    “tôi buộc lòng tôi với mọi ngườiĐể tình trang trải với trăm nơi”.

    buộc là một cách nói ngoa dụ nhưng nhằm nhấn mạnh sự gắn bó đoàn kết với mọi người với nhân dân. và tố hữu xác định gắn bó đoàn kết chưa đủ mà phải trang trải tình cảm, chia sẽ yêu thương với trăm nơi với mọi nhà. hai chữ “buộc” và “trag trải” tình cảm với mọi người với trăm nơi đã thể hiện cai nhận thức khá toàn diện về một quan niệm sống mới, tức là một nhân Sinh syncyh quan quan mớt.

    sau nhận thức buộc và trag trải tình cảm nhà thơ còn thể hiện một nhận thức mới cụ th thh thhn, đó là buộc và trag trảnh cảm với bao hồn khổ là với nhhng with n and g. là cho “mạnh khối đời” cho mạnh đội ngũ chiến đấu.

    khổ thứ hai nhà thơ đã phản ánh kết quả của lý tưởng Đảng được soi chiếu vào tâm hồn nhà thơ ở khổ thơh thụt. Đó là sự hình thành một nhân sinh quan mới, Đó là quan niệm sống vì mọi người vì cách mạng. sau khi diễn tả quá trình tiếp nhận ánh sáng ảng, sự thay ổi nhận thức cuộc sống, nhà thơ đi ến nêu lên trách nhiệm của mình ối vớiộiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốiốc. trách nhiệm đó được nhà thơ thể hiện rất cụ thể:

    “tôi đã là con của vạn nhàlà em của vạn kiếp phôi phalà anh của vạn đầu em nhỏkhông áo cơm cù bất cù bơ”.

    với vạn nhà thì làm con, với những kiếp phôi pha là qua khứ cha ông thì làm em, còn với những em nhỏ cù bất cù bơ thì làm anh. With của mọi nhà thì pHải trung hiếu với mọi nhà, em của kiếp pHôi pha thì pHải noi gương tiếp bước cha ông trong quá khứ, còn làm anh của đàn em . >

    nhà thơ nêu lên trach nhiệm của mình nhưng không phải chung chung mà rất cụ thể, rất đúg với vai vai trò của người Thanh ni Ặc Biệt ở Khổ Thơ Này Tac Giả Có ề ề Cập ến Hình ảnh Làm anh những đàn em nhỏ cù bất cù bơ, đó cũng chính là một trach nhiệm ối vớhhh ữ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ p>

    bài thơ “từ ấy” đã ghi lại một cột móc trong cuộc đời hoạt động cách mạng của tố hữu. Đọc bài thơ này, người đọc cảm nhận được một tố hữu trong buổi đầu đến với cách mạng đã rất nồng nhiệt tiếp nhận ánh sáng lý tưởng Đảng và có một sự thay đổi khá toàn diện về nhận thức về nhân sinh quan và thế giới how much.

    tuy viết vềt một thời khắc lịch sử, một thời điểm lịch sử hoạt q hình ảnh rất gợi hình gợi cảm. vì thế một bài thơ cách mạng những vẫn xanh tươi trong lòng người đọc.

    5. phân tích bài từ ấy – mẫu 1

    tố hữu là ngọn cờ đầu của phong trào thơ cách mạng việt nam với những tác phẩm tự sự nhưng dạt dào tình cảm. “từ ấy” là bài thơ rút trong tập thơ cùng tên sáng tác năm 1938, đánh dấu sự trưởng thành của người thanh niên cách mạng. bài thơ chính là tiếng reo vui của tác giả khi được đứng trong hàng ngũ đảng cộng sản việt nam.

    “từ ấy” là một từ chỉ thời gian đánh dấu bước ngoặt có ý nghĩa lớn trong cuộc ời của người thanh niên cách mạng, đánhà vềngu. giây phút ấy khiến cho tác giả nghẹn ngào, dường như không nói được nên lời, chỉ có thể dồn trong hai từ “từ ấy”.

    từ ấy chynh là cảm xúc chủ ạo của bài thơ, là tiếng lòng reo vui, rộn rã, tràn ngập tin yêu của một người thanh niqui khi ượng troc àng àng. Sau Thời Gian Xác ịnh “Từ ấy” Chắc chắn người Thanh niên đó sẽco những chuyển biến mạnh mẽ Trong cuộc ời cũng như trong with ường hoạt ộng cach mạng của m.

    tác giả đã mở đầu bằng một lời thơ rộn ràng, tràn ngập tin yêu:

    từ ấy trong tôi bừng nắng hạ mặt trời chân lý chói qua tim

    tac giả vui mừng không nói nên lời, chỉt biết ngập ngừng “từ ấy”, và sau thời gian “từ ấy” đó chynh là những bước ngoặt cũng như sự gic ngộ ngộ ngộ ngộ ngộ ngộ ngộ ngộ ngộ một loạt hình ảnh ẩn dụ “bừng nắng hạ”, “mặt trời chân lý” ều mang trong mình ý nghĩa biểu tượng cho những gì tươi sáng, tốt ẹp, rạng ngời nhất.

    từ “bừng” ở câu thơ ầu tiên như làm sáng lên cả bài thơ, từ bừng mang ý nghĩa là thức tỉnh, một sự thức tỉn quìn sức sống. tác giả như bước ra, thoát khỏi chốn tăm tối, bế tắc, không lối thoát của cuộc đời để đến với ánh sáng của mcáng vch mà ni. giây phút được bước vào hàng ngũ của đảng như là “chân lý”, điều đáng trân trọng một đời. sự chuyển biến rõ nhất diễn ra trong tâm hồn người chiến sĩ cách mạng

    hồn tôi là một vườn hoa lá rất đậm hương và rộn tiếng chim

    sự thức tỉnh và giác ngộ cách mạng khiến tâm hồn của người chiến sĩ trẻ như một vườn hoa tràn ngập tiếng chim và rực r. phép so sánh ấy thực sự rất tài tình và đầy ý nghĩa. một tâm hồn thực sự sinh động, tràn đầy sức sống, tác giả đã biến cuộc đời mình tràn ngập niềm tin và tự hào. chỉ với khổ thơ đầu này nhưng dường như cả bài thơ đã được vẽ lên bằng một gam màu tươi sáng và đẹp đẽt.nh

    sự giác ngộ trong lý tưởng cách mạng đó đã hình thành nên tư tưởng lớn trong tâm hồn:

    tôi buộc lòng tôi với mọi nhà Để tình trang trải với trăm nơi Để hồn tôi với bao hồn khổ gần gũi nhau thêm ạn đ>

    một khổ thơ vừa bộc lộ rõ ​​​​nét cái tôi cá nhân vừa bộc lộ cái ta rộng lớn, bao la nhất. từ “buộc” ở câu thơ đầu tiên gợi lên cảm giác gắn bó đối với người chiến sĩ cách mạng với mọi người. từ “buộc” chính là sợi dây, là with đường, là lẽ sống mà người chiến sĩ đã lựa chọn và theo đuổi đến cùng. Với một tấm lòng kiên trung, tình yêu thương rộng lớn, người chiến sĩ muốn mang ến sự bình an, ấm no nhất cho nhân dân, ể có thể cùng nhân dân gánh bớt nhh, <p.

    từ chân lý muốn được bao bọc, chở che, gắn bó với mọi nhà, ở khổ thơ cuối chính là lời khẳng định vị thẬ mûp:

    tôi là con của vạn nhà là em của vạn kiếp phôi pha là anh của vạn đầu em nhỏ không áo cơm cù bất cù bơ

    khổ thơ mang ý nghĩa liệt kê nhưng nó vẫn toát lên ược tình cảm, sự tin yêu và gắn bó của ngườâi chiến sỹ ểdân thi với từi “là” ược lặp đ mình với nhân dân, gắn bó với họ, cùng san sẻ, cùng khng kng kng kng gimng kng gimng kng gimng kng gimng kng gimng kng gimng gimng gimng gimng gimng gimng gimng g.c. tinh thần ấy của tác giả thực sự đáng ngưỡng mộ và khâm phục. tác giả coi mình cũng như một người vô danh “cù bất cù bơ” nhưng có tinh thần đoàn kết và kiên trung

    quả vậy, “từ ấy” làbi thơ ý nghĩa đánh dấu sự trưởng thành của một with người và của một chặng ường cach mạng gian mnan.ng tiếng reo vui nhân dân.

    6. phân tích bài từ ấy – mẫu 2

    tố hữu tên thật là nguyễn kim thành, sinh năm 1920 ở làng phù lai, xã quảng thọ, huyện quảng Điền, tỉnh thừa thiên – huến. Ông hoạt động cách mạng rất sớm, năm 16 tuổi gia nhập Đoàn thanh niên cộng sản, năm 18 tuổi trở đảng viên Đảng c>

    Đây là thời điểm có ý nghĩa quyết định cả cuộc đời cách mạng và sự nghiệp thơ ca của tố hữu. từ ấy là một trong những bài thơ hay nhất được sáng tác vào giai đoạn đầu tác giả tham gia cách mạng. bài thơ là tiếng reo vui của người chiến sĩ say mê lí tưởng, yêu nước, yêu cuộc đời, nguyện hiến dâng tuổi thanh xuân cho tổ d quốp.

    có thể coi bài thơ là tuyên ngôn cho tập từ ấy nói riêng và cho toàn bộ sự nghiệp thơ ca của tố hữu nói chung. Đy là quan điểm, là nhận thức sâu sắc của nhà thơ về mối quan hệ mật thiết giữa ca nhân với qung lao khổ, với nhân loại

    khổ thơ đầu thể hiện niềm vui to lớn và niềm xúc động thiêng liêng của người thanh niên yêu nước khi giác ngộ lí tưởng cách m>

    từ ấy trong tôi bừng nắng hạ mặt trời chân lí chói qua tim

    mục đích của lí tưởng đó là đánh đuổi thực dân pháp, tiêu diệt bọn vua quan bán nước, giành độc lập tự do cho dân tộc. từ ấy trong tôi bừng nắng hạ có lẽ là lá lúc nhà thơ đã giác ngộ cách mạng và tình nguyện ứng trong hàng ngũ của giai cấp cần lao ểựu traphi ấ ón. Đy cũng là thời gian khởi ầu cuộc ời làm cach mạng của nhà thơ và là giây phút bừng sáng sáh nắng chói Trong trag trai tim người thanh n Niên trẻc ng ngng cửc ờc ờc ờc ờc ờc ờc ờc ờc ờc ờc

    lí tưởng đó như mặt trời chân lí đã xua tan hết u ám, lạnh lẽo, buồn đau trong tâm tư người dân mất nước. cũng như bao người dân việt nam thời ấy, tố hữu thấm thía nỗi nhục nô lệ của người dân mất nước. vì vậy, tâm trạng của nhà thơ khi bắt gặp lí tưởng cách mạng cũng là tâm trạng chung của phần lớn thanh niên lúc bấy giờ.

    tố hữu ví lí tưởng cộng sản là mặt trời chân lí, có nghĩa là nhà thơ khẳng ịnh đây là nguồn sáng vĩ ại làm bừng thìhà tuức vẻn mức. lí tưởng ấy không chỉ tác động tới lí trí mà còn tới tình cảm của nhà thơ (chói qua tim). Điều đó chứng tỏ rằng nội dung của lí tưởng cách mạng đã hàm chứa chủ nghĩa nhân đạo sâu sắc.

    nhà thơ đón nhận lí tưởng không những bằng suy nghĩ chín chắn, nhận thức đúng đắn mà còn bằng cả bầu nhiệt huyết sôi ntr. Ánh sáng lí tưởng đem lại cho nhà thơ niềm vui và gợi bao ước mơ đẹp đẽ về một thế giới đầy hương sắc, âm thanh:

    hồn tôi là một vườn hoa lá rất đậm hương và rộn tiếng chim…

    câu thơ bay bổng, đậm chất lãng mạn. nhà thơ diễn tả nềm vui sướng tột ộ ộ của một thanh niên yêu nước khi she bắt gặp lí tưởng, tìm thấy lẽ sống chân chynh của cup cộc ời bằng những hình ảnh ảnh ảnh ảnh ảnh ảnh ảnh Đó là ánh sáng chói chang mùa hạ, là màu xanh căng đầy nhựa sống của một vườn hoa lá tốt tươi tỏa hương thơm ngát, rộn tiếm ca.

    lí tưởng cộng sản – mặt trời chân lí – không những sưởi ấm, soi sáng tâm hồn mà còn truyền nhựa sống vào trái tim người trai. tố hữu sung sướng đón nhận tí tưởng như cỏ cây hoa lá đón ánh sáng mặt trời. chynh lí tưởng cộng sản đã làm cho tâm hồn người thanh niên ấy tràn ầy sức sống và niềm yêu ời, khiến cuộc sống trở hƽnênĩ có .

    tố hữu còn là một nhà thơ nên vẻ đẹp và sức sống mới của tâm hồn cũng là vẻ đẹp và sức sống mới củath hồ. cách mạng không đối lập với nghệ thuật; trái lại, cách mạng đã khơi dậy một sức sống mới, đem lại một cảm hứng sáng tạo mới cho hồn thơ tố hữu.

    những từ ngữ tac giả sửng trong đoạn thơcco khả năng diễn tả cảm xúc mạnh mẽ: bừng (nắng hạ), chói (qua tim), ậng (hƺng) những hình ảnh: nắng chói qua tim, vườn hoa lá, ậm hương, rộn tiếng chim… vừa có vẻ ẹp rực rỡ, vừa hàm chứa ý nghĩa nhân sinh sâc.

    khổ thơ thứ ba là hệ quả của sự giác ngộ chân lí, là lời tâm niệm ược nói lên như một lẽ sống, một quyết tâm, một l᩻a hê. Đó là thái độ tự nguyện hiến dâng cho cách mạng, tự nguyện gắn bó với quần chúng lao khổ:

    tôi buộc lòng tôi với mọi người Để tình trang trải khắp trăm nơi Để hồn tôi với bao hồn khổ gần gũi nhau thêm mđ.

    nếu ở khổ thơ trước với biện phap tu từ ẩn dụ (nắng hạ, mặt trời chân li, vườn hoa la) với lời thơ bay bổng, lãng mộn thì ở khổ thơ này tac giả sửng dụng ng ng ng ng ng âm điệu nhẹ nhàng, sâu lắng. Đó là lời bộc bạch trực tiếp ước vọng chân thành của nhà thơ; là tâm niệm của “cái tôi trữ tình cách mạng”.

    tôi buộc lòng tôi với mọi người là hành động hoàn toàn tự nguyện của nhà thơ đối với giai cấp cần lao. nhà thơ muốn tình cảm của mình ược trag trải với trăm nơi, trở thành sợi dây liên kết chặt chẽt với những trai tim của lớp người c fourth thực dân phong kiến, x

    strong quan niệm về lẽ sống của giai cấp tư sản và tiểu tư sản có phần đề cao “cái tôi cá nhân”. khi ược giác ngộ lí tưởng, tố hữu khẳng ịnh quan niệm mới về lẽ Sống là sự gắn bó hài hòa giữa “cai tôi ca nhân” ta cap “. của tố hữu muốn vượt qua giới hạn của “cai tôi ca nhân” ể sống chan hòa với mọi người. từ trag trải thể hiện tâm hồn nhà thơ trải rộng ra với cuộc ời, ồ

    hai câu thơ sau cho thấy tình yêu thương con người của tố hữu không phải là thứ tình thương chung chung mà là tình cảm hữu ái giai c. trong mối liên hệ với mọi người, nhà thơ đặc biệt quan tâm đến quần chúng lao khổ. khối ời là ẩn dụ chỉt một khối người đông ảo c cadic chung cảnh ngộ trong cuộc ời, đoàn kết chặt chẽi với nhau, c c c cacaciones phấn ấu vì một mục tiêu chung.

    có thể hiểu: khi “cái tôi” chan hòa trong “cái ta”, khi cá nhân hòa mình vào tập thể có cùng lí tưởng thì sức mạnh sẽ nhân lên gấp bội. tố hữu đã đặt mình vào giữa dòng đời, vào môi trường rộng lớn của quần chúng lao khổ. Ở ấy, nhà thơ đã tìm thấy niềm vui và sức mạnh mới không chỉ bằng nhận thức mà còn bằng tình cảm mến yêu, bằng sỉ tám giao cáh. qua đoạn thơ, tố hữu cũng khẳng ịnh mối liên hệ sâu sắc giữa văn học và cuộc sống, mà chủ yếu là cuộc sống của đông .

    khổ thơ thứ ba cho thấy sự chuyển biến sâu sắc trong tình cảm của tố hữu. nhà thơ mong mut muốn tình cảm nồng nhiệt của mình sẽ trở thành sợi dây liên kết chặt chẽt chẽ những trai tim của những người cùng khổ, tạo nên sức mạnh to lớn pHá pHá so chế ộ ộ

    tôi đã là con của vạn nhà là em của vạn kiếp phôi pha là anh của vạn đầu em nhỏ không áo cơm cù bất cù bơ.

    trước khi giác ngộ lí tưởng, tố hữu là một thanh niên tiểu tư sản. Lead tưởng cộng sản giúp nhà thơ không chỉc ược lẽ Sống mới mà còn vượt qua tình cảm ích kỉ, hẹp hòi của giai cấp tiểu tư sản ể ể con ược tìnnh hớu g. hơn thế, nhà thơ đã tìm thấy tình cảm gia đình ruột thịt trong quần chúng cách mạng. người chiến sĩ ấy tự nguyện coi mình là con của vạn nhà, là em của vạn kiếp phôi pha, là anh của vạn đầu em nhỏ.

    một sự tự nguyện hoàn toàn, tuyệt đối, không băn khoăn, không ngần ngại. Điệp ngữ: tôi đã là … lặp đi lặp lại ba lần, giống như một lời tuyên thệ của một chiến sĩ khi he đã đứng trong cáng m. Điệp từ là cùng với các từ with, em, anh và số từ ước lệ vạn (chỉ sống hết sức đông ảo) nhấn mạnh và khẳng ịnh một tình cảm gia đinh thật ất.

    khi nối tới những kiếp phôi pha (những người đau khổ, bất hạnh, những người lao ộng vất vả, thường xuyn phải dãi dầu mưa nắng ểngết em bé không nơi nương tựa, phải lang thang vất vưởng nay đây mai đó ), tấm lòng đồng cảm, xót thương của nhà thơ biểu hiện thậtht châng.

    qua đó, chúng ta có thể thấy được thái độ căm giận của nhà thơ trước những bất công, ngang trái của cuộc đời cũ. chynh vì những kiếp phôi pha, những em nhỏ cù bất cù bơ ấy mà người thanh niên tố hữu đã hăng say hoạt ộng cách mạng và họ cũgán tứn chyn. </

    bài thơ tấy tiêu biểu cho bút pháp lãng mạn cách mạng trong giai đoạn sáng tác đầu tiên của tố hữu. “cái tôi trữ tình” lắng ọng trong từng ý thơ, từng hình ảnh, lúc bay bổng, lúc lắng ọng, lúc là lời bộc bạc trực tiếp, clen thành nhỰ. >

    từ ấy là tiếng hát yêu thương, tin tưởng, là tiếng lòng tha thiết của một thanh niên bắt ầu giác ngộ lí tưởng, tự nguyện dấn ccấn cẻn the vàc. dan tộc. vượt thời gian, sau hơn nửa thế kỉ ra đời, từ ấy vẫn tươi xanh chất trữ tình cách mạng. bài thơ đã tạo được sự đồng cảm, mến mộ của nhiều thế hệ yêu thích thơ tố hữu.

    7. phân tích bài từ ấy – mẫu 3

    bài thơ “từ ấy” Bài thơ là tiếng reo vui sướng, hạnh phúc của một người trẻ vẫn đang trên with ường tìm kiếm lẽ sống thì gặp ược angy sáng của lí tưởng, của ảng, của cach mạn

    “từ ấy” là một từ để chỉ thời gian, là mốc son đánh dấu một bước ngoặt lớn trong cuộc đời và trong cả tâm hồn hàn. giây phút ấy khiến nhà thơ vui mừng đến nỗi he không thể định nghĩa chính xác được, chỉ biết là “từ ấy”.

    “ từ ấy trong tôi bừng nắng hạ mặt trời chân lí chói qua tim”

    một loạt những hình ảnh ẩn dụ “ bừng nắng hạ”, “ mặt trời chân lí”, “chói qua tim” được nhà thơ sử dụng tài tình. người thanh niên vẫn đang loay hoay trong bóng tối của mùa đông mù mịt, chưa tìm thấy lối đi, chưa tìm thấy lí tưởng thì mặt trời bỗng bỗng bừng bón.

    “bừng nắng hạ” – đó là ánh nắng mùa hè chói chang, mạnh mẽ và rực rỡ, đủ để soi rọi sau những ngày tăm tối. Đó là ánh sáng đến từ “trong tôi”, từ trái tim người chiến sĩ trẻ. sự xuất hiện của lí tưởng ảng, của cach mạng đã soi sáng cho tâm hồn nhà thơ, như soi rọi cả những góc khuất nhất trong with người, khiến cho cả with người người người người người người

    “hồn tôi là một vườn hoa lá rất đậm hương và rộn tiếng chim”

    tố hữu đã ví “hồn tôi” với “vườn hoa lá”. với cách so sánh độc đáo này, nhà thơ đã khiến một thứ vô hình trở nên hữu hình, sinh động trước mắt người đọc. Tâm hồn người chiến sĩ trẻ, ược ví như một vườn hoa la, ược tắm chim chóc về đây, rộn ràng ca hót.

    đy có thể Coi là một khổ thơ there are nhất, Sinh ộng nhất trong bài thơ, khiến cho người ọc cũng có thể cảm nhận ược sự Háo hức, say sưa, rạo rực v. được lí tưởng của mình. từ giác ngộ lí tưởng, người chiến sĩ trẻ tuổi tiếp tục chọn cho mình một lẽ sống mới:

    “ tôi buộc lòng tôi với mọi người Để tình trang trải khắp muôn nơi Để hồn tôi với bao hồn khổ gần gũi ờh thêm khố></

    nhà thơ tự nguyện “buộc” lòng minh với mọi người, tự nguyện gắn mình với những người dân lao động, với tất cnam. Ông tự nhận mình cũng là một người ứng trong hàng ngũ những người dân lao ộng, c cùng ăn, c cùng ngủ, thia sẻ n.

    tình cảm trang trải khắp nơi, họ yêu thương nhau, đùm bọc lẫn nhau. những người cùng khổ, họ dễ cảm thông, chia sẻ với nhau hơn. từ “khối ời” là một từ rất trừu tượng, nhưng đã khai quát ược lòng mong ước xây dựng một tập thể quần chung vững chắc, gần gũi, thân thiết nhưt nhưt nhưt nhưt bốn câu thơ tiếp theo là sự khẳng định của nhà thơ về vai trò, vị trí của mình:

    “tôi đã là con của vạn nhà là em của vạn kiếp phôi pha là anh của vạn đầu em nhỏ không áo cơm, cù bất cù bơ”

    tố hữu hòa mình với nhân dân, đã tự nguyện trở thành con, thành em, thành anh của bao qu.

    từ “là” ược nhà thơ sửng lặp đi lặp lại, như khẳng ịnh một cach chắn mối quan hệ giữa mình và nhân dân lao ộng, cũng như l ị ị ị ị ị ị ị ị ị ị ị với cộng đồng và xã hội. “cù bất cù bơ” – một tính từ vô cùng mới mẻ, như những lời nói thường ngày của những người lao động nói chuyện với nhau.

    cuộc sống bơ vơ, tác giả nói mình, nhưng cũng là nói chung những người dân quanh mình, những người anh em của mình, ồng thờc xi bờ pàng xó.

    “từ ấy” là tiếng reo vui không chỉ của nhà thơ, mà còn là của cả một thế hệ thanh niên khi tìm thy lí tưởng của ảng, nguyện chiến vì tthnhn, vì tthnhn, vì tthnhn, vì tthnhn, vì tthnhn, vì tthnhn, vì â n, vìt, vìt, vìt, vìt, vì t. nước. họ là những người chiến sĩ trẻ, mang trong minh nhiệt huyết, mang trong minh lí tưởng, và lòng yêu thương đồng bào, yêu thương đất.

    có thể nói, thơ của tố hữu là thơ của nhân dân, những lí tưởng cao ẹp ược diễn tả bằng những từ ngữ lág mạn cũp nhưng </

    8. phân tích bài thơ từ ấy – mẫu 4

    tố hữu tên thật là nguyễn kim thành sinh năm 1920 quê ở quảng Điền, thừa thiên – huế. nhà thơ khi còn là chàng trai thanh niên 16 tuổi đã tham gia hoạt ộng cách mạng, sau hai năm hoạt ộng sôi nổi và tích cực nhà thơ đ ược ứcảric ảric. khi nhà thơ ược ứng trong hàng ngũ danh dự của ảng đy cũng chính là bước ngoặt lớn dẫn ến nhiều sự thay ổi trong sự nghiớng là là là là ca. bài thơ từ ấy chính là một bài thơ xuất sắc nhất trong tập thơ máu lửa. bài thơ chính là những cảm xúc chân thật là tiếng lòng sự hân hoan của người thanh niên trẻ được giác ngộ lý tưởng cách mạng.

    khổ thơ ầu tiên chính là cảm xúc vui sướng và thiêng liêng khi nhà thơ ược kết nạp vào ảng và ược giác ngộ lý tưởng chân lý cách m>

    “từ ấy trong tôi bừng nắng hạmặt trời chân lý chói qua tim’’

    mục tiêu lý tưởng cao ẹp đó chính là pHải đánh đuổi ược thực dân phap đô hộ trên nước ta pHải giải phón ược xiềng xích ách thống trủc c ịi nh -ta. khi được giác ngộ mục tiêu này tác giả đã cảm thấy mình có những hoài bão và ước mơ lớn lao trong cuộc đời mình mà như :

    ên

    “từ ấy trong tôi bừng nắng hạ”

    khi đọc xong câu thơ ta cứ liên tưởng được rằng trước kia nhà thơ đâu được nhìn thấy những ánh sáng lý tưởng cao đẹp đó mà chỉ khi tác giả được trở thành Đảng viên rồi thì mới có được những chân lý sống tuyệt vời. Động từ “bừng’’ chính là động từ thể hiện sức mạnh sức bật vươn lên của một sự vật. mà ở đây sự vật đó được gắn tên chính là nắng hạ. nắng hạ chính là thứ ánh nắng goi gắt nhưng cũng thứ ánh sáng chói chang nhất trong tất cả các mùa. vì vậy đó chính là sự nổi bật khi tác giả miêu tả câu thơ. kể từ trước đấy tác giả chưa hề được giác ngộ những điều kỳ diệu như vậy chỉ có khi được vào hàng ngũ củi m.

    “mặt trời chân lý chói qua tim’’ chính là hình ảnh ấn dụ một cách tuyệt vời cho cách mạng cộng sản việt nam. nhà thơ vi mặt trời cũng giống như ảng vậy pHải Cóco Sáng mặt trời soi chiếu vạn vật thì mới có tó có sự sống thì ảng cũng ưy ảng ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ chân lý của Đảng đã soi rọi đến tận tâm can trái tim của người chiến sỹ yêu nước. vì vậy mà tâm hồn tố hữu đã trở nên xinh đẹp và vui tươi hơn khi có tiếng chim và có cả mùi hương nữa:

    “hồn tôi là một vườn hoa lárất đậm hương và rộn tiếng chim’’

    đy chính là lời reo vui sướng sự líu lo của một người chiến sĩ yêu ời hơn bao giờ hết t tn của ông như một vườn hoa lá xinh trug. đà.

    khổ thơ thứ hai chính là thể hiện được chân lý cao cả muốn gánh vác và cùng san sẻ với những người cùng khổ:

    “tôi buộc lòng tôi với mọi ngườiĐể tình trang trải với trăm nơiĐể hồn tôi với bao hồn khổgần gũi nhau thên khờp’i>

    đó như một ước nguyện dù không cùng giai cấp nhưng nhà thơ luôn sẵn lòng chịu những khó khăn gian khổ cùng với mọi tọi tần tẫn chon cẫ. tấm lòng của ông đã được “trải’’ đi khắp muôn nơi để cùng gắn kết với mọi người. tâm hồn tác giả cũng không còn tínnh cá nhân nữa mà nay đã ược gắn c c c c, với tâm hồn của mọi người bởi vì mọi người c.

    khổ thơ thứ ba cũng chính là sự thể hiện trách nhiệm của người chiến sĩ khi được đứng trong đội ngũ cách mạng cảnng:

    “tôi là con của vạn nhàlà em của vạn kiếp phôi phalà anh của vạn đầu em nhỏkhông áo cơm cù bất cù bơ’’

    tố hữu vừa là người anh của các em nhỏ cũng chính là những người em của những kiếp pHôi pha cũng là with của vạn nhà là with của những người dân việt nam. lặp từ là chính là sự nhấn mạnh mối quan hệ này kiên trung không thay đổi. dù có phải chịu cảnh thiếu thốn cơm áo không nhà không cửa đi chăng nữa thì tác giả vẫn nguyện cam chịu vì lý tưởng cao đẹp của cách mạng chính là phải cứu quốc phải đánh đuổi thực dân để đem lại cuộc sống hạnh phúc cho nhân give. bài thơ cũng chính là sự thể hiện của cả đại khối đoàn kết dân tộc cùng chung tay bảo vệ và hy sinh cho nhau để thực hiỪóc mụcap.</

    bài thơ từ ấy ược viết lên khi tac giả ược giác ng ngộ lý tưởng cach mạng đó cũng chính là lời tuyên bố cũng là sự vui sướng khi ôn ônược ộ ộ ộ ộ ộ giờ đy ông đã có ược hoài bão cho riêng mình ể có thể thực hiện đó là đoàn kết toàn dân đánh đuổi thực dân bảo vệ nền viẇp c l.

    mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục văn học – tài liệu của hoatieu.vn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *