Thơ Tú Xương ❤️️ Tuyển Tập Thơ Hay Của Trần Tế Xương

Bài thơ trào phúng của tú xương

Duới đây là các thông tin và kiến thức về Bài thơ trào phúng của tú xương hot nhất được tổng hợp bởi M & Tôi

thơ tú xương ❤️️ tuyển tập thơ hay của trần tế xương ✅ là một thi sĩ của thơ thời cận ại, thơ ông mang một màu sắc u buửhẻn .

thương vợ của trần tế xương

thương vợ của trần tế xương là bài thơ nổi bật và để lại nhiều ý nghĩa nhân văn cũng như những suy nghĩ thờh c thà>

thương vợtác giả: you xương

quanh nĂm Buôn Bán ở Mom Sông, Nuôi ủ nă with với một chồng.lặn lội thân cò khi quãng vắng, eo sèo mặt nước buổi đò đông.một duyên, , dám quản công.cha mẹ thói đời ăn ở bạc:có chồng hờ hững cũng như không!

mời bạn khám phá thêm tuyển tập ? thơ lâm thị mỹ dạ ? đặc sắc.

bai thơ you xương

bài thơ tú xương với những bài thơ mang chất cổ điển và một hồn thơ u buồn.

Áo bông che bạntác giả: you xương

hỡi ai, ai có thương không? đêm mưa, một mảnh áo bông che ầuvì ai, ai có biết đu? Áo bông ai ướt khăn ầu ai khh ?i ải tam ảo, ngôngẻng ồt ồt ìt ìt. non nước nước tình tìnhvì ai ngơ ngẩn cho minh ngẩn ngơ!

cảm tếttác giả: you xương

anh em đừng nghĩ tết tôi nghèotiền bạc trong kho chửa lĩnh tiêurượu cúc nhắn đem, hàng biếng quẩytrà sen mượn hỏi, giá còn kiêubánh chưng sắp gói, e nồm chảygiò lụa toan làm, sợ nắng thiuthôi thế thì thôi, đành tết khácanh em đừng nghĩ tết tôi nghèo!

Đề ảnhtác giả: you xương

cử thăng, huấn mỹ, tú tây hồ,ba bác chung nhau một cái đồ.mới biết trời cho sum họp mặt,thôi đừng chê nhỏ với cười to!

khảo dị:cử thăng, huấn mỹ, tây hồ,ba ‡ đứa chung nhau một cái đồ.mới biết trời cho sum họp mặt,thôi đừng chê nhại top!

i top!

gửi ông thủ khoa phantác giả: you xương

mấy năm vượt bể lại trèo non, em hỏi thăm qua Bác hãy còn.mai tóc giap thìn đà điểm tuyết, điểm ầu canh tý chửa phai are.vá trời gặp hội mây nm vẻ, lộp bn. .có phải như ai mà chẳng chết?giương tay chống vững cột càn khôn.

một nén tâm hươngtác giả: you xương

im ỉm thâu đêm lại thẳng ngàybệnh đâu có bệnh lạ lùng thay!thuốc thang nghĩ lại chua mà đắngĐường mật xem ra ngọt hoá caylắm bệnh bạn bè lui lại ítnặng lòng họ mạc hỏi han đầychỉ bền một nén tâm hương nguyệnthuốc thánh bùa tien ắt chẳng chầy

xem nhiều hơn chùm ? thơ lê anh xuân ? hay và đặc sắc.

những bài thơ you xương hay nhất

những bài thơ tú xương hay nhất với ngôn từ và phong cách thơ xưa cũ kết hợp cùng với những suy nghĩ có phần thức thời và châxm bic.

cảnh tết nhà cô đầutác giả: you xương

chị hỡi chị, nĂm nay tum lắm, biết làm sao, tết ​​ến nơi rồi! Này Hán, Pháo Tranh Tàu, Hương cảng mới ưa Sang.CHị C Cùng em sắm sửa toan, muốn mua chịu, and nhà hàng lại lạ.chị em ta bảo nhau giữ giá, ến bây giờ ngã cảng. chơi xuân.

cảm hứngtác giả: you xương

xấp xỉ ba mươi mấy tuổi ầutrăm nĂm tính ốt hẳn còn lâuví cho thi ỗ làm quan lớnthì cũng nhỏ to cưới chịi hầu! ất nọ vẫn thường there thao đập ngón chầu

viếng bạntác giả: you xương

Đêm qua trằn trọc không yênvắng người cùng bạn bút nghiên sao đành!ngựa xe là thói tỉnh thànhnào người vui thú học hành là ai?nhớ khi thảo sách học bàitựa trong khóm trúc, dạo ngoài hồ senngậm ngùi dưới nguyệt trước đènta vui ai biết, ta phiền ai hay?của trời như nước như mâylũ ta như dại như ngây như khờĐi đâu một bước một chờvắng nhau một khắc một giờ khôn khuâytháng năm tết đến sau nàycùng ai lên núi hái cây xương bồ?há rằng thiếu níp không bồtri âm đã vắng, bồng hồ cũng thôi!qua năm hương hội đến rồicùng ai vượt bể đến nơi kinh kỳ?dẫu cho vui thú phụng trìkhi vui mà vắng cố tri thêm sầubạn đàn chưa dễ tìm nhaubạn nghiên bạn bút có đâu được nhiều!

xuân hứngtác giả: you xương

một ngọn đông phong sẽ thổi pHào, đông quân nhường tỏ lối ra vào.tường mai ngõ hạnh tuy như cũ, la bướm cành chim đ` nào.tranh pháo vui xem with trờ cam. .tìm xuân dễ biết xuân đâu tá,hương khói nhà ai cũng ngạt ngào.

tiến sĩ giấytác giả: you xương

Ông đỗ khoa nào, ở xứ nào, thế mà hoa, hốt, với trâm, bào?mỗi năm mỗi tết trung thu đến, tôi vẫn quen ông, chẳng muốn.

gợi ý cho bạn những nội dung hay có trong bài viết chọn lọc ? thơ phan thị thanh nhàn ?

những bài thơ hay của tú xương

những bài thơ hay của tú xương đã ể lại trong lòng ọc giả một hồn thơ lai láng những triết lý sống khác biệt đi ngược hời dòng với ƻi.

cảm hoàitác giả: you xương

thua bạc nhà đi với mẹ nhà, bệnh gì chẳng bệnh, bệnh tim la! nay đi phố giấy, mai ầu hát, khi ở song thương, lúc tỉnh hà.đeo tiếng khoa cho thế thế thế m. để con ra!nam mô cứu khổ tiêu tai nạnnhờ lượng quan Âm, đức phật bà!

cháu khóc cô chồngtác giả: you xương

người có cô, sao cháu không cô? nắng phơi nước mắt dễ hầu khô! xác xơ lôtnh with chim việtnung nấu buồng gan cái ngựa hồphn gái gár bácngười có cô, sao cháu không cô?

chợt giấctác giả: you xương

nằm nghe tiếng trống, trống canh bavừa giấc chiêm bao chợt tỉnh rathiên hạ dễ thường đang ngủ cảviệc gì mà thức một mình ta?

chừa…tác giả: you xương

một trà một rượu một đàn bà,ba cái lăng nhăng nó quấy ta.chừa được cái gì hay cái đấy,có chăng chừa rượu tới chừa!

Đất vị hoàngtác giả: you xương

có đất nào như đất ấy không?phố phường tiếp giáp với bờ sôngnhà kia lỗi phép con khinh bốmụ nọ chanh chua vợ chửi chồngkeo cú người đâu như cứt sắttham lam chuyện thở rặt hơi đồngbắc nam hỏi khắp người bao tỉnhcó đất nào như đất ấy không?

giới thiệu cùng bạn ? thơ quang dũng ? được chọn lọc đặc sắc và mang nhiều ý nghĩa.

thơ you xương mạnh mẽ sâu cay

thơ Tu xương mạnh mẽ sâu Cay với những bài thơ ầy tính chất trào pHUNG, châm biến sâu sắc những mảng tối một thời kỳ lịch sử nổi trôi của d âc.

chiêm baotác giả: you xương

bỗng thấy chiêm bao thấy những ngườithấy người nói nói lại cười cườitỉnh ra lại tiếc người trong mộngmộng thì bằng mỉi nh>

chữ nhotác giả: you xương

nào có nghĩa gì cái chữ nho,Ông nghè ông cống cũng nằm co.chi bằng đi học làm thầy phán,tối rượu sâm banh, sáng sữa bò.

khảo dị:nào có ra gì cái chữ nho,Ông nghè ông cống cũng nằm co.chi bằng đi học làm thầy phán,tối rượu sâm banh, sáng sữa bò.

with buôntác giả: you xương

ai ấy ai ơi khéo hợm mình! giàu thì ai trọng, khó ai khinh? chân lên mặt ta đây nhỉ ?chẳng biết rằng dơ dáng dại hình!

Đại hạntác giả: you xương

dạo này đá chảy với vàng trôithiên hạ mong mưa đứng lại ngồingày trước biết gì, ăn với ngủbây giờ lo cả nước cùng nôitrâu mừng ruộng nẻ cày không đượccá sợ ao khô vượt cả rồitình cảnh nhà ai nông nỗi ấyquạt mo phe phẩy một mình tôi

Đi thitác giả: you xương

tấp tểnh người đi tớ cũng đicũng lều cũng chõng cũng đi thitiễn chân, cô mất hai đồng chẵnsờ bụng, thầy không một chữ gì!lộc nước còn mong thêm giải ngạchphúc nhà nay được sạch trường quyba kỳ trọn vẹn, thêm kỳ nữaÚ ớ u ơ ngọn but chì!

mời bạn đọc xem nhiều hơn những trang thơ hay có trong tuyển tập ? thơ hữu loan ?

phong cách thơ you xương

phong cach thơ Tu xương với những nét ặc biệt riêng của một nhà thơ xuất thân trong thời kỳ chuyển tiếp từ văn chương cổ điển sang văn chương hiện ại, và một ươt ươt ươt ươt

thơ của tú xương có sự kết hợp hài hòa giữa các yếu tố hiện thực, trào phúng và trữ tình trong đó trữ tình là gốc.

bức tranh hiện thực trong thơ tế xương là một bức tranh xám xịt, dường như chỉ có rác rưởi, đau buồn, vì hi hi hi ện thực thối nát của xã hội thực dân – nửa phong kiến.

với giọng văn châm biếm sâu cay, thơ văn của ông đã ả kích bọn thực dân phong kiến, bọn quan lại làm tay sai cho giặc, bọn bán giao thi.

1.1. thơ trào phúng của tú xương hết sức đa dạng và phong phú.

có bài thơ vừa có hiện thực vừa có trào phúng. bằng nhiều thủ pháp nghệ thuật, tú xương sử dụng tiếng cười làm vũ khí. Ở tú xương không có cái nhàn nhạt, cái lưng chừng, cười là cười phá, chửi là chửi độc, chua chát đến ứa mật, ứa máu.

có những bài tự trào, tự khoe về mình, dùng ngôn ngữ lấp lững, ỡm ờ, hoặc những từ hoàn toàn thô tục . . . tứ thơ thường độc đáo, đột ngột, táo bạo gây sự chú ý và bám vào linh hồn của chủ đề. tú xương đã quàng vào cổ ông hàn nọ (vốn làm nghề nấu rượu) những xâu, chai, lọ, vung, nồi lổn nhổn:

hàn lâm tu soạn kém gì ai?Ðủ cả vung nồi, cả cóng chai(Ðưa ông hàn)

cai tài tình câu đầu:

lúc túng toan lên bán cả trờitrời rằng thằng bé nó hay chơi( tự cười mình)

có khi ở cuối câu:

cụ xứ có cô with gái đẹplăm le xin bố cưới làm chồng(Ði thi nói ngông)

có khi mượn lối chơi chữ:

Ấm không ra ấm, ấm ra nồiẤm chạy lăng quăng, ấm chẳng ngồi( bỡn ông ấm Ðiềm)

có lúc nhân cái mồm tu hú của đối tượng mà hạ một ý thật lạ lùng:

cậu này ắt hẵn hay nghề sáo,dây vũ dây văn vụng ngón đàn(thông gia với quan)

hoặc mở đầu bài thơ Ðể vợ chơi nhăng là đánh thẳng đối tượng là anh chồng ngu”:

thọ kia mày có biết hay chăngcon vợ mày kia xiết nói năngvợ đẹp của người không giữ đượcchồng ngu mượn đứa để chơp>

nhưng mục đích chính là đả kích mụ vợ, nên khổ thơ cứ dồn dập và quyết liệt:

ra đường đáng giá người trinh thụcstrong bụng sao mà những gió trăng, mới biết hồng nhan là thế thế, trăm năm, trăm tuổi, lại th tr.<p -timhmy c ếhmy c c. phúng của tú xương rất chắc, hiệu quả cao.

1.2. thơ trữ tình của tú xương:

lời thơ nhuần nhuyễn, ý thơ gần gũi, sâu lắng.

các bài thơ tiêu biểu Ðêm hè, ngẫu hứng, song lấp, gửi cụ thủ khoa phan, nhớ bạn phương trời. . . thể hiện cái sâu xa trong tâm trạng của ông đó là tinh thần dân tộc, tuy có giới hạn nhưng rất đáng quý, đã hình thành nên xtín cant.

Ông có những bài thơ thể hiện tình cảm lãng mạn cũng khá hiện đại:

em gửi cho anh mãnh lụa đàokhông biết rằng em bán thế nào( tặng người quen)

Ðề tài thơ trữ tình của tú xương tuy không phong phú và đa dạng như thơ trào phúng nhưng cũng rất sâu sắc và đậm đà. nhà thơ sử dụng nhiều chi tiết từ cuộc sống nên tứ thơ rất sinh động, nhiều chi tiết xác thực như bản thân đời s. hình ảnh bà tú được tái hiện bằng những net rất thực:

lặn lội thân cò khi quãng vắngeo sèo mặt nước buổi đò đông.( thương vợ)

bài thơ nhớ bạn phương trời đã đi sâu vào thế gới tâm trạng, tràn ngập cảm xúc trữ tình của nhà thơ ối với nhà cách bẻi phan.

ta nhớ người xa cách núi song, người xa, xa lắm nhớ ta không? trai gái,một ngọn đèn xanh trống điểm thùng.

1.3.sự kết hợp hai yếu tố hiện thực và trữ tình:

rất độc đáo và sâu sắc. kết cấu bai thơ không gò bó. tính phóng túng trong suy nghĩ cũng như trong tính tình đã đem vào khuôn khổ thể thơ bảy chữ tám câu nhiều net mới đã phá vỡ mọi qui định:

việc bác không xong tôi chết ngay!chết ngay? như thế vội vàng thay!(bỡn người làm mối)

hỏi lão đâu ta?- lão ở liêmtrông ra bong dáng đã hom hem(già chơi trống bỏi)

người đói ta đây cũng chẳng no, cha thằng nào có tiếc không cho( thề với ăn xin)

rất nhiều bài thơ của Tu xương có sự kết hợp hài hòa hai yếu tố hi hện thực và trữ tình (vịnh khoa thi hương năm ðinh dậu, thương vợ, thề với

nói về sự kết hợp giữa hai yếu tố hi ện thực và trữ tình trong một bài thơ, nguyễn tuân cho rằng: sở dĩ thơ Tu xương không bịt gió hai chân hiện thực và lãng mạn, là vì thi pháp của tú xương phối hợp cả hiện thực và trữ tình

ngôn ngữ và chất liệu dân gian:

2.1. ngôn ngữ:

tú xương là bậc thầy trong việc sử dụng ngôn ngữ và hình ảnh. ngôn ngữ giản dị, chynh xác, uyển chuyển, gợi hình và có tíh chất dân gian (Ði hat mất ôt ô) ược xem lài bài m àng c ông c ông ượng ượng ượng ượng ượng ượng ông ông ông ông ông ông ông ông ông ông ông ông ông ông ông ông ông ông ông ông ông ông ông ông ông ông. th.

sử dụng ngôn ngữ hàng ngày, tươi mát, tự nhiên mà vẫn thanh nhã, óng chuốt. mấy câu sau đây như lời nói ở cửa miệng, không thêm bớt mà rất chân thành:

tôi hỏi thăm ông đến tận nhà,trước nhà có miếu, có cây đacửa hè sân ngõ chừng ba thước,nửa tá tre pheo đủ một tòa. . .(Ông ấm Ðiềm)

hoặc đây là cách nói ngang tàng nhưng rất tự nhiên:

gái tơ đi lấy làm hai họnăm mới vừa sang được một ngày( viếng cô ký)

hai họ là vợ hai, đối với một ngày tức mùng một tết. vậy câu thơ chỉ giữ cai vỏ của pHép ối mà vượt qua những ràng buộc khc khiến cho lời thơ của Tu xương không những êm tai, sướng miệng mà còn rịt ịt ịt ịt ịt ịt

2.2.chất liệu dân gian:

nhiều thành ngữ dân gian, ca dao đã đi vào thơ tú xương bằng sự sáng tạo riêng.

các thành ngữ như học đã sôi cơm, thi không ăn ớt, vuốt râu nịnh vợ, quắc mắt khinh đời, năm nắng mưới mưa, lthân còn. . đã được tú xương vận dụng khá độc đáo trong thơ.

vuốt râu nịnh vợ with bu nóquắc mắt khinh đời cái bộ anh.

tú xương rất am hiểu ca dao, nhiều câu ca dao còn thể hiện cái tình tứ, duyên dáng, hóm hỉnh của nhà thơ.

ai ơi còn nhớ ai không? trời mưa một mảnh áo bông che ầunào ai có tiếc ai đuáo bông ai ướt khăn ầu ai khô? người đi tam ảo, ngũ hồ. non, nước nước, tình tìnhvì ai ngơ ngẩn cho minh ngẩn ngơ(Áo bông che đầu)

gửi đến bạn tuyển tập ? thơ hoàng trung thông ? hay nhất rất thích hợp để gối đầu giường.

Đề tài người vợ trong thơ you xương

ề tài người vợ trong thơ tres .

tình thương yêu, quen thuộc trong văn học trung đại. cảm xúc mới mẻ đó lại được diễn đạt bằng hình ảnh và ngón ngữ quen thuộc của văn học dân gian.

thơ xưa viết về người vợ đã ít, mà viết về người vợ khi còn sống càng hiếm hoi hơn. các thi nhân thường chỉ làm thơ khi người bạn trăm năm đã qua đời. kể cũng là điều nghiệt ngã khi người vợ đi vào cõi thiên thu mới được bước vào địa hạt thi ca.

bà tú xương có thể đã phải chịu nhiều nghiệt ngã của cuộc ời nhưng bà lại có niềm hạnh phúc mà bao kiếp người vợ cƻc ưcó có khhng. of her yêu, trân trọng của chồng of her.

tình thương vợ sâu nặng của tú xương thể hiện qua sự thấu hiểu nỗi vất vả gian lao và phẩm chất cao đẹp của người v.

câu thơ mở đầu nói hoàn cảnh làm ăn buôn bán của bà tú. hoàn cảnh vất vả, lam lũ được gợi lên qua cách nói thời gian, cách nêu địa điểm. quanh năm là suốt cả năm, không trừ một ngày nào dù mưa hay nắng. quanh năm còn là năm này tiếp năm khác đến chóng mặt, đến rã rời chứ đâu phải chỉ một năm.

Địa điểm bà tú buôn bán là mom song, cái doi đất nhô ra ngoài song ấy chính là nơi đầu sóng ngọn gió. câu thơ vào đề như lời giới thiệu, lại như một bối cảnh làm hiện lên hình ảnh bà tú tần tảo, tất bật nượp x

quanh năm buôn bán ở mom song.

thấm thìa nỗi vất vả, gian lao của vợ, tú xương mượn hình ảnh con cò trong ca dao để nói về bà tú. có điều hình ảnh with cò trong ca dao đã tội nghiệp mà hình ảnh with cò trong thơ tú xương còn tội nghiệp hơn. with co

trong thơ tú xương không chỉ xuất hiện trong cái rợn ngợp của không gian (như with cò trong ca dao) mà còn trong cái rợn ngợp của thời gian. chỉ bằng ba từ “khi quãng vắng” tác giả đã nói lên được cả thời gian, không gian heo hút, rợn ngợp, chứa đầy lo âu nguy hiểm.

có bản chép “nơi quãng vắng”, thay “khi” bằng “nơi” đã bỏ đi cái rợn ngợp của thời gian, đã làm hao hụt cả ý thơ. so với câu ca dao:

with cò lặn lội bờ song,

câu thơ của tú xương:

lặn lội thân cò khi quãng vắng

là cả một sự sáng tạo. cách đảo ngữ – đưa từ “lặn lội” lên đầu câu, cách thay từ – thay từ “with cò” bằng “thân cò”, càng làm tăng nỗi vất vả gian truân tú càn. từ “thân cò” gợi cả nỗi đau thân pHận, then với từ “with cò” thì từ “thân cò” mang tính khái quát cao hơn và do vậy tình thương vợ của tun xương p>

nếu câu thơ thứ ba gợi nỗi vất vả đơn chiếc thì câu thứ tư lại làm rõ sự vật lộn với cuộc sống của bà tú:

eo seo mặt nước buổi đò đông.

câu thơ gợi cảnh chen chúc, bươn bả trên song nước của những người buôn bán nhỏ. sự cạnh tranh chưa đến mức sát phạt nhau nhưng cũng không thiếu lời qua tiếng lại. “buổi đò đông” đâu phải là ít lo âu, nguy hiểm hơn “khi quãng vắng”.

trong ca dao, người mẹ từng dặn with: with ơi nhớ lấy câu này / song sâu chớ lội, đò đầy chớ qua. “buổi đò đông” không chỉ có những lời phàn nàn, mè nheo, cáu gắt, những sự chen lấn xô đẩy mà còn chứa đầy bất trắn guy.

hai câu thực ối nhau về từ ngữ (“khi quãng vắng” ối với “buổi đò đông”) nhưng lại thừa tiếp nhau về ý ể ể đđ đ đ . chiếc, lại thêm sự bươn bả trong hoàn cảnh chen chúc làm ăn. hai câu thực nói thực cảnh bà tú đồng thời cho ta thấy thực tình của tú xương: tấm lòng xót thương da diết.

cuộc sống vất vả gian truân càng ngời lên phẩm chất cao đẹp của bà tú. bà là người đảm đang tháo vat:

nuôi đủ năm with với một chồng.

mỗi chữ trong câu thơ tú xương đều chất chứa bao tình ý. từ “đủ” trong “nuôi đủ” vừa nói số lượng, vừa nói chất lượng. bà tú nuôi đủ cả con, cả chồng, nuôi bảo đảm đến mức: “cơm hai bữa: cá kho rau muống – quà một chiều: khoai lang, lúa ngô” (thầy ĺồ hp).

trong hai câu luận. you xương một lần nữa cảm phục sự hi sinh rất mực của vợ:

năm nắng mười mưa dám quản công,

ở câu thơ này, “nắng mưa” chi sự vất vả, “năm mười” là số lượng phiếm chỉ, ể nói số nhiều, ược tách ra tạo nó sựt vất vả gian lao, vừa thể hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi thương chịu khó, hết lòng vì chồng vì with của bà tú.

Trong NHữNG Bài Thơ Viết Về Vợ Của Tu xương, Bao Giờ Ta C Cùng Bắt Gặp Hình ảnh Hai Người: Bà You Hiện Lên PHía Trước, ông Tu Khuất Lấp ở PHía Sau, Nhìn tinh mới. khi he đã thấy rồi thì ấn tượng thật sâu đậm. Ở bài thơ thương vợ cũng vậy. Ông tú không xuất hiện trực tiếp nhưng vẫn hiển hiện trong từng câu thơ.

ằng sau cốt cach khôi hài, trào phung là cảt tấm lòng, không chỉng thương mà còn tri ân vợ, về câu thơ “nuôi ủ cả nă with với coi mình là một thứ with đặc biệt để bà tú phải nuôi. tú xương đã không gộp mình với with để nói mà tách mình riêng, with riêng rất rạch ròi là để ông tự đứng riêng ra tri ân vợ.

nhà thơ không chỉmmm pHục, biết ơn sự hello without rất mực của vợ mà ông còn tự trach, tự lên Án bản thân, ông không dựa vào duyên số ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể bà tú lấy ông là do duyên nhưng duyên một mà nợ hai. tú xương tự coi mình là cái nợ mà bà tú phải gánh chịu. nợ gấp đôi duyên, duyên ít nợ nhiều.

Ông chửi thói đời bạc bẽo, vì thói đời là một nguyên nhân sâu xa khiến bà tú phái khổ. nhưng tú xương cũng không đổ vấy cho thói đời of her. sự hờ hững của ông đối với vợ with cũng là một biểu hiện của thói đời bạc bẽo. câu thơ tú xương tự rủa mạt mình cũng là lời tự phán xét, tự lên án:

có chồng hờ hững cũng như không.

ở Cái Thời Mà Xà Hội đã Có Luật Không Thành Văn Bàn ối Với Người Phụ Nữ: “Xuất Giá Tòng phu”, ối với mối quan hệ vợ chồng thì Sòng phẳng với bản then, với cuộc ời, dám tự thừa nhận mình là quan Ăn lương vợ, không những đt biết nhận ra Thiếu sot, mà còn dám tự nhut ết đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt.

nhan ề thương vợ chưa nói hết ược sự sắc trong tình cảm của tres xương ối với vợ cũng như chưa thển ược ầy ủ vẻp nhân bnhn by hồ ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở thương vợ mà còn ơn vợ, không chỉ lên án “thói đời” mà còn tự trách.

nhà thơ dám tự nhận khuyết, điểm, càng thấy mình khiếm khuyết càng thương yêu, quý trọng vợ hơn. một with người như thế chẳng đẹp lắm sao.

tình thương yêu, quen thuộc trong văn học trung đại. cảm xúc mới mẻ đó lại ược diễn ạt bằng hình ảnh và ngón ngữ quen thuộc của vĂn học dân gian, chứng tó hồn tte xương do mới lạ, đc đá v ẫn rần. tâm thức dân tộc.

mời bạn đọc nhiều hơn với trọn bộ ? thơ hoàng phủ ngọc tường ? đặc sắc và ý nghĩa.

tiếng cười trào phúng trong thơ tú xương nguyễn khuyến

tiếng cười trào pHUNG Trong Thơ Tu xương nguyễn khuyến, hai nhà thơi nổi bật với pHong cach thơ trào pHUNG và ý nghĩa chiếm những mặt trai của x hhộh ửt n ấm nửm nửm nửm nửm nửm nửm

you xương là một nhà thơ mà thơ văn của ông dù như nhà văn nguyễn vân ngọc đã nói, thơ tres xương mỉa mai một cach thấm thía sâu cay,

Ông dùng tài năng của mình, ngòi bút cay nghiệt, thấm thía của mình để lên án xã hội xấu xa đương thời. Thơ Tu xương dựng lên một bức traph chân thật, nhiều vẻ về xã hội thực dân phong kiến.sống trong một x hội ngột ngạt, ầy những điều xấu xa, nhhh

ông cũng như nhà thơ nguyễn khuyến, không biết làm gì ể ể giúp cho người, cho ời, chỉ biết dùng văn chương ển tiếnggng phnhnnhnhnhn phú phÚ có lẽ là vì một phần ông bất mãn về cái sự hỏng thi của mình

những kì thi cử luôn làm ông chật vật.trong xã hội phong kiến ​​xưa, quan niệm đã là sĩ tử thì pHải ỗ ạt công danh là một đu đ “in sâu vào Máu cữt. buổi này có đỗ đạt ra làm quan thì cũng chỉ là hữu danh vô thực nhưng ông không sao rứt ra được cái vòng qu khoa c.

thế nên có lẽ ông càng cay cú, càng ngạo đời, chán nản trước cuộc đời, càng mỉa mai và căm uất. ẬP vào mắt tres xương là cảnh cuộc sống lố lăng, kìcc của buổi giao thời.bức tranh xã hội trong thơ ông trước hết là bức tranh của thành phố nam ịnh, một.

ở đy, bọn thực dân thống trị hống hách, hà khắc và tàn bạo.ông không trực tiếp nói nhiều ến chúng nhưng chúng vẫn thong hi đềng ỻ.

“Hà nam danh nhất ông cò trông thấy ai ai chẳng dám hoi mai trống toanh đành chịu dột tám giờ chuông đánh phải nằm co” đy là một bài thơ nt thnh t. thi nt nt nt th nt t.t th th th th th th t. th th th th t. th tant tt t thnt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt th th th t. , đề ra những luật lệ trái khoáy khiến người dân phải điêu đứng.

người dân sống dưới chế ộ ộ này trong một sự tù túng, sợ sệt, nép mình vào trong những luật lệ mà quan trên đã ưa. ngang dọc, đứng trên đầu dân ta, vô cùng hống hách.

ông vạch trần chân dung của một ông chủ khảo dốt nát, bất tài: “sở khảo khoa này bác cử nhu thực là vừa dốt lại vỡt ìph ìà ngu ìà v. ảnh ông chủ khảo trường thi hiện lên thật là lố bịch, một tên ngu dốt, chỉ là hữu danh vô thực.

Ông còn nêu lên được những hình ảnh lố bịch, kệch cỡm của bọn quan lại nơi trường thi. “lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ ậm oẹ quan trường miệng thét loa” bài thơ là một đòn trời giáng của tú xương vào chế ộ ộ thi cửcà cửn vận.

trong kì thi này toàn quyền đu- me và công sức fi đem tàu ​​chiến ể hậu vệ, đem ại Bác ến ể thị uy.một kì thi quan trọng của quốc gia nay biến mất đi hẳn vẻ trang nghiêm vốn có, đó là một hiện thực đáng buồn, một nỗi nhục của quốc thể.

<p xương đem cái lọng quan sứ mà ối với cái váy mụ ầm, đem cái đít vịt bà ầm ra ối với ầu rồng một ông cử dốt đang lạy cá vạ mạy. <

You Xương đã Giáng Một đòn Thật đau, Thật nặng nề vào bọn quan tây vào vào tầng lớp quan vă quan võ thời nhí nhố.trường thi qua with mắt

thơ Tu xương tố cao bọn quan lại phong kiến ​​thối nát, tham nhũng, sa đoạ.ông ả ả kích sự Háo danh chuộc lợi và mua danh bbán tước, sự Luồng cuu -xu nu ặn ến ặn ặn ặn ặn ặn ến ế ặn ặn ặn ặn ặn ặn ặn ặn ặn ặn ặn ặn ặn ặn ặn ặn ặn ặn ặn ặn ặn ặn ặn ặn. mà nghe nó chúc nhau – Đứa thời mua tước đứa mua quan – phen này ông quyết đi buôn lọng – vừa bán vừa la cũng đắt hàng”

ông nói thẳng, nói đUng, Không Hề Một Chút Khoan NHượNG ốI VớI Sự XấU XA TRONG Xã Hội.trong Thời Kì Này, Bọn Chúsg đem TướC, NHữNG Hiệu Cao Thứ Hàng Hàng Hoáng Hoá Không Hơn

Ông còn noi; “Bắt chước ai ta chúc mấy lời chúc chu khắp hết cả trên ời vua, quan, sĩ, thứ, người trong nước sao ược cho ra ca rái giống người” thật là đau ớn và chua xó xiết bao.

ông ngạo nGhễ ả Kích và châm biếm, mong sao những bậc chí tôn, những người có chức tước trong xã hội ra giống người, đúng với giống người.sự khinh bỉa của ông ông khắc nghiệt.

you xương còn nhận thức rõ rằng, xã hội ồng tiền đã làm suy ồi ạo ức từ trong gia đình ến ngoài xã hội “có ất nào như ất bố mụ nọ chanh chua vợ chửi chồng”

các quy luật của xã hội ều bị ồng tiền, vì ồng tiền mào xáo nhào lên cả, không còn tin ti trật tựng còn lấy dù chỉ l ° con, Máu mủt cũng bị lãng quên, cũng vùi chôn sâu trong một chữ tiền.

tú xương nhạo xã hội, một xã hội không còn kỉ cương, lề lối.thật đau xót khi con người mất dần cả tính người, tình ng. “người bảo ông điên ông chẳng điên Ông thương ông khổ hoá ra phiền kẻ thương người ghét hay gì chữ Đứa trọng, thằng khinh v ti.”

không vì lẽ nào khác mà chính là ồng tiền đã làm cho nho học và chế ộ ộ khoa cử phong kiến ​​bước vào with ường mạc vận. .

“nào có hay gì cái chữ nho ông nghè ông cống cũng nằm co chi bằng đi học làm ông phán sáng rượu sâm banh tối sữa bò” ồng tiền làm nàm n, l. bao cái thối nát ngập tràn của cả một xã hội.

ồng tiền cặp đôi với gái làm tràn lên một không khí dâm ô “chí chí choét khua giày dép đen thủen thui cũng lụa là” nhà thơ tỏ tỏ ủ hn đạ ạ hn khinh, n,. đã ăn sâu vào từng with người trong xã hội.

ông ngạo cuộc ời nhưng chắc rằng ông cũng đau xót lắm.ông đau xót, tứi cho một x hội ngập tràn những điều xấu xa, -vô từn. tú xương thấu hiểu cuộc đời nên những trang thơ của ông là một phần của cuộc đời rối ren lúc đó.

từng mảng, từng mảng trong thơ trào phúng của ông đã chắp lại cho ta một bức tranh toàn cảnh về xã hội thối nát ương thờng thm ạng ạng ạng ạg ạng ạng ạng ạng ạng ạng ạng ạng ạng ạng ạng ạng ạng ạng ạng ạng ạng ạng ạng ạng ạng ạng ạng.

chia sẻ cùng bạn ? thơ vũ hoàng chương ? hay và ý nghĩa!

thời và thơ tú xương nguyễn tuân

thời và thơ tú xương nguyễn tuân là một bài phê bình văn học của nhà văn nguyễn tuân viết về tú xương và các tác phẩm của ông.

phân tích và đánh giá những đóng góp riêng của nguyễn tuân với tư cách nhà phê bình văn học trong bài thời vả thơ you xương:

nguyễn tuân trước hết là một nhà văn. viết phê bình chỉ là việc làm tay trái một cây but phê bình tài tử, chỉ viết về những gì mình thích. cho nên các bài viết của ỏng chỉ có bình, không có phê. binh và tan. bình cái hay, tán cái giỏi, cái tài của đối tượng viết.

trong số những bài phê bình xuất sắc của nguyễn tuân, phải kể đến bài thời và thơ tú xương. kể cũng dễ hiểu.

bài thời và thơ tú xương, đúng như cái tên của nó, gồm có hai phần: thời tú xương và thơ you xương.

chương trình ptth lớp 12 chỉ trích giảng một đoạn trong phần thơ tú xương. tuy vậy cũng nên nói đôi điều về phần thời tú xương. các thầy dạy văn thường gọi phần này là bối cảnh lịch sử hay hoàn cảnh ra đời của tác giả hay tác phẩm văn học. nói về bối cảnh lịch sử, nguyễn tuân không chỉ nêu lên những sự kiện lịch sử khô khan, trừu tượng.

ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườt. viết: “năm 1873, sĩ quan thủy quân pháp hạ xong thành hà nội thì xuống đánh luôn thành nam Định”

nhưng nguyễn tuân thì phải viết tiếp: “thành nam Định có ba cửa: cửa tây, cửa nam, cửa Đông cũng bị đánh một lúc, tướng vàcnic than”. người khác có thể chỉ viết: “năm 24 tuồi trần tê xương đã thành ông tú xương đỗ tú tài”

nhưng nguyễn tuân thì phải nói đến nơi đến chốn và rất tỉ mỉ: “trường thi nam Định năm 1894 đông như kiến ​​​​cỏ. nam 1891, nam Định chỉ co 9000 sĩ tử, nam 1894 with số người di thi lên tới 11 vạn (…) kì Đệ nhất vao ngày 10-25-1894.

kì đệ nhị, ngày 15 – 11 (…) lễ xướng danh từ sớm cho đến chiều. ghế bành của các quan chấm trường dự lễ tai ghế cao đến 4 thước mét…”

Đây không phải chỉ là chuyện cá tính và phong cách viết. Đày còn là yêu cầu của việc giải thích những hiện tượng vĂ học cảm hứng sáng tac của nhà vă bao giờ cũng bắt nGUồn từt môi trường tâm lí x lí x x .. thụ.

tác động của các sự kiện lịch sử tới nhà văn phải lọc qua môi trường ấy và chịu một đę chiết quang khúc xạ nhất h. nguyễn tuân đã dày công thu thập tài liệu lịch sử và dùng trí tưởng tượng, dựng lại cái môi trường xã hội cụ, cái không khí lịch sthử cỡ d>

khi những khoa thi hán học cuối c cuar có tuy ến ra bài, có cả đÁm “đÍt vịt” ến dự, có tiệc rượu, có nhảy ầm, lễ xướng danh có thám. oops… để đề phòng phong trào chống pháp của Đề thám, của kì Đồng vẫn ầm ĩ, chỉ chờ dịp để bùng trở lại…

Đó đâu phải là chuyện lan man, dài dòng của lối viết nguyên tuân. Đó là việc làm cần thiết ể giải thích thế giới hình tượng và cái giọng điệu vừa xót thương chua chát, vừa ngang ngược ác tu xƧu chẩu.

nhưng hãy trở về với phần thơ tú xương của bài phê bình

ở phần này, đâu là chủ đề chính, đâu là cái luận điểm cơ bản nhất mà nguyễn tuân muốn khẳng định?

nguyễn tuân không bao giờ chịu nói những điều người khác đã nói. với ông, mỗi bài viết phải là một phát hiện mới, phải phát biểu được chủ kiến ​​​​riêng.

vào thời điểm nguyễn tuân viết bài thời và thơ Tu xương (thang 5-1961), Giới nghiên cứu, phê bình vĂn học nói chung có thiên hướng chỉ nhấn trào phúng của thơông you.

nguyễn tuân không phủ nhận điều ấy, nhưng không cho dó là cái làm nên phần giá trị đặc sắc nhất của sự nghiỡng. thực chất, thơ tú xương, thơ nguyễn tuân, là “cái khía trữ tình, cái hơi lãng mạn” nó “bay nhẹ ở trên tất cả những cái đó kia”.

Đó luận điểm cơ bản của bài phê bình hay phát hiện chủ yếu của nguyễn tuân về thơ tú xương là ở đấy.

nhà phê bình khi xác định được luận điểm rồi. lại phải biết ề xuất luận điểm như thế nào chín kín kẽ (tranh hiếu lầm và những pHảm ứng không đálg cc của người ọc), ồng thời gâyn ương

ể Tránh Cho luận điếm của mình bị coi là cực đoan, phiến diện, trước hết tac giả thừa nhận nội hi hi hi hi hi hi hện thực và bút phap trào phóng của thơ tu xương.

đy không phải là ý chynh của bài viết ngun nguyễn tuân chỉng lối liệt kh các khía cạnh của nội hi hi hi hi thực và nghệt thu “t châm biếm, ả ả ẳ ẳ ẳ ẳ ị ị ị ị ị ẳ ẳ ẳ ẳ ẳ ẳ ẳ ẳ ẳ ẳ ẳ ẳ ẳ từ về ạo học thành nam tàn lụi”, là tập kí sự chi tiết về ời sống thành nam, về sinh hoạt vật chất và tinh thần của một lớn lớn namhành lúnh .

những thừa nhận giá trịn thực và bút phap trào pHUNG của thơ Tu xương chỉ là cai đòn bẩy ể ể ề xuất lusận điểm cơ bản của nhà pHê bình, ở ở ở ưA RA MộT GIả TưởNG NHư Là MộT THủ PHAPP

“có lúc tôi đã thấy giật mình cho cho tú xương, khi tôi giả tỉ thơ tú xương không có cái khía cạnh trữ tình, cái hơi lãng mạn của nó lâu chỉ rẺ:

cống hỉ – mét xì, thôi thôi lạy mợ xanh căng lậy, thú thật, tôi thấy chối tai ấy, ở ai thế nào thì tôi không hay, nhƩng ở hij túi x. thôi, cái gốc hiện thực ấy mà không có cái ngọn trữ tinh, cái tân lãng mạn ấy, thơ tún xương cũng tắt giód trong tôi từ lâu rồi, và đÚ bay tắ làn ra khi.

nhưng tô ậm chỉ ể ể gây chú ý và tạo tâm thế đón ợi, chứ không có tác dụng thuyết phục người ọc về sự đúngắm ắ lun. phải có những luận cứ xác đáng, vững chãi mới giải quyết được vấn đề.

nguyễn tuân đã đưa ra những luận cứ gồm hai loại: lý luận về thơ và bằng chứng thực tế ở thơ tú xương. những luận cứ này ông không trình bày tách bạch trước sau mà cho đan xen vào nhau và nâng dần lên từ thấp ến cao, từ ý ngha hạn hẹp quán tẹp khái tái quái tái.

về lý luận, trước hết nguyễn tuân đưa ra một định nghĩa về thơ. xuất phát từ ặc trưng một bài thơ cùa béctôn brét: thơ ấ and the “cai chốc whist hhuâng tưởng như không còn ai vạch được ra bên bờ cho nỗi day dứỉ đó.”

tiếp đó ông dẫn ra bài Đi hát mất ô của tú xương làm bằng chứng. sức thuyết phục của đoạn văn phê bình ở đy phu thuộc vào sự chọn lựa ược một bài thơ của ông tú vừa vừa tii lii vứứg vứng. tán thơ cùa nguyễn tuân.

từ sự phân tích bài Đi hát mất ô, nguyễn tuân lại đưa ra một định nghĩa khác về thơ chặt chẽ hơn và có tấm kháo hơn quát. “… thơ là ảnh, là nhân ảnh, thơ cũng có loại cụ thể hữu hình. nhưng nó khắc với cái cụ thể của văn.

cũng mọc lên từ car p>

thơ là mở ra được một cải gì mà trước câu thơ đó, trước nhà thơ đó, vẫn như là bị phong kín.

tiếp đó nguyễn tuân lại dẫn ra một bài thơ khác của tú xương để làm bằng chứng: bài song lấp. và ta lại được thưởng thức một đoạn bình thơ, tán thơ độc đáo và đầy tài hoa của ông.

nghiên cứu, phê bình văn học là phát hiện ra những chân lý nghệ thuật ở ối tượng nghiên cứu, phê bình cũng có thể xem đó đácữ cữ c. nhưng khác với toán học thì tìm ra đáp số thì bài giải đã có thể coi là căn bản hoàn tất.

trong khoa học văn chương thì không hẳn thế, tìm ra “đáp số”, công việc xem ra mới chỉ trót lọt được một nửa. phải diễn ạt “đáp số” Sao cho người ọc cũng hiểu ược như mình ở đy hiểu gắn với cảm, nhận thức lý trí gắn với phản ứng tình cảm, cảm xúc cc cc.

I saw tiếp diễn ạt “đáp số” là sáng tạo ra một bài văn ể làm sáng tỏ bài văn cùa người sáng tac vănh bình vì vì xúc thẩm mĩ. Đây là chỗ lợi thế của những người sáng tác viết phê bình.

cổ nhiên lợi thế này càng rất rõ ở nguyễn tuân. Đọc bài thời và thơ tú xương, ta được thưởng thức nhiều đoạn văn câu văn đầy hình ảnh. trên kia đã dần ra những định nghĩa viết theo cách như thể của nguyễn tuân về thơ.

Đấy là những hình ảnh minh hoạ khái niệm khái niệm trừu tương, nhờ hình ảnh. trờ nên cụ thể, hữu hình, sống động, ở những đoan bình thơ, hình ảnh dưới ngòi hút nguyễn tuân lại càng giàu ƻn ch bin. náy đây. ỏng bình bài thơ của béctôn brét:

“Bo-rét vừa mượn cai tri não người thơ mà dưa vào sử khập khiễng kia một chiều hoàng hôn làm nhòe hết mặt mày vì nhân phong kiến ​​đã chim hết hào quang giả

Đây nữa, ông bình hai câu cuối cùng của bài Đi hát mất ô:

“bài thơ nổi gió lên từ hai câu cuối cùng. từ một chuyện ăn cắp đồ vật, đáng lý chỉ gây nỗi một chút tiếc của. You xương trag trọng nâng nó lên thành một nỗi niềm hồp xót thương của những cặp tình nhân Muôn thuở bên cai tục tàn, you xương lồng vào một né né né né né né né né né né tái tấc tàn, tún xương lồng vào một ném nó lên theo với thơ mình.”

và đy nữa, ông bình cai tiếng gọi đò trong bài sông lấp: “Cái tiếng gọi đò u ho hoài trong thơ sông lấp tu xương còn là cai tiếng gọi đàn c k kỷ xx xx, ất tây, vó ngựa lai, giây đinh sắng đá và đì đoành ca nông chấm câu cho nhữnth vắnp…”

câu văn phê bình của nguyễn tuân không chi giàu hình ảnh mà còn giàu âm điệu, nhịp điệu. và ngôn ngữ nguyễn tuân thì thật là phong phú, đầy góc cạnh và màu sắc. có những chữ ông hạ xuống thật đặc sắc và đầy trọng lượng. chẳng hạn ông viết: nếu làm văn xuôi thì ”có thể ngừng ở đó (…) được phép ách lại đó”.

chữ ách đầy sức nặng bồi thêm cho chữ ngừng một cách thật thú vị. “NếU with sông lấp vị hoàng mà chỉc cor Hi câu thôii, thì with sông tây lấp kia cóco thể coi là tuyệt tự rồi…” Tuyệt tự đúg là sốn p>

nguyễn tuân có khả năng sáng tạo hàng loạt định ngữ có sắc thái khác nhau để diễn tả cùng một đối tượng. CHẳNG HạN, CũNG MộT tiếng gọi đò trong bài thơ sông lấp, khi thì ông gọi là “cai thảm kịch goi đò sông vắng”, khi thỉ gọi là “thảm kch ợch ợ >

Đó là sự phong phú của ngôn ngữ nguyễn tuân. mà cũng là cái tinh tế sắc sảo của tư duy phân tích của ông vể một hình tượng nghệ thuật…

văn nguyễn tuân, dù là văn sáng tác hay phê bình, bao giờ cũng mang ậm dấu ấn cá tính, phong cách của ông đy là một cái tôi tài hoa, uyên bá cá g. p>

Lắng nghe lời văn, giọng văn của nguyễn tuân, người tinh ý có cr tểm nhận ược cai chất mỉa mai châm biếm ẩn kín trong ấy nhằm vào những ối tượI tượ tên một cách trực diện: “…

tin rằng những thế hệ đó (thế hệ của năm 2000 của năm hai nghìn lẻ mấy trìm chi đó ”) ược nâng cao vật chất và tinh thần, ược học một quan niệm rộng rãi hơn về xử sự xử thế của những with người sống trước họ.

và thuần khiết hơn?…v.v…”

với tính chất tài tử tuỳ hứng, lối phê bình của nguyễn tuân không tránh khỏi nhiều khi phiến diện và cực đoan. nhưng những lối viết của ông không bao giờ bằng phẳng, nhạt nhẽo, vô thưởng vô phạt.

ọc ông thế nào ta cũng thu lượm ược một cái gì mới mẻ, ộc đáo, làm giàu thêm cho chúng ta một ý nghĩt tình cảm nào đo sàắc v. ho>

mời bạn khám phá thêm nội dung đặc sắc trong tuyển tập ? thơ tế hanh ? hay nhất.

nhận Định về thơ you xương

nhận Định về thơ tú xương với những đánh giá của giới phê bình văn học hậu thế dành cho tú xương và các tác phẩm ểi cho.

nguyễn công hoan suy tôn tú xương là bậc thần thơ thánh chữ

xuân diệu xếp hạng tú xương thứ 5 sau bốn thi hào dân tộc nguyễn trãi, nguyễn du, hồ xuân hương và Đoàn thị Điểm.

tản Đà khi còn sống phục nhất tú xương” (xuân diệu kể vậy). tản Đà tự nhận trong đời thơ của mình “mới địch nổi tú xương một lần thôi bằng chữ vèo trong bài thơ cảm jue.

nguyễn tuân biểu dương tu xương là: một người thơ, một nhà thơ vốn nhiều công ức trong cuộc trường kỳ xây dựng tiếng nói văn học của dân tộc việt nam nam

cảm hứng trong thơ tú xương hầu như không hướng nhiều về phía phản ánh những cái tốt lành. thi sĩ tú xương biết buồn đau trước vận nước vận dân. Với giọng văn châm biếm sâu cay, thơ văn của ông đã ả kích thực dân phong kiến, quan lại, những người bán rẻng tâm chạy theo tiền bạc, nhng kẻm rởm ốm ốm ốm

ngoài ra, tại scr.vn còn có chùm ? thơ hồ dzếnh ? hay và ý nghĩa!

nhà thơ tú xương quê Ở Đâu

xin giải đáp thắc mắc của bạn về câu hỏinhà thơ tú xương quê Ở Đâu, cũng như chia sẻ tiểu sử và tuyển tập các tác c phth>m.

tiểu sử

trần tế xương sinh ra vào ngày 5 tháng 9 năm 1870 (tức 10 tháng 8 âm lịch) tại số nhà 247 phố hàng nâu thành phố nam ịnh húy uới lên tên. Ông thuộc dòng dõi nho gia, vốn là họ phạm, ổi thành họ trần là bởi vào ời nhà trần lập công lớn ược phong quốc tính (vua cho vua ọi hà).

Ông nội trần tế xương tên là trần duy năng. Thân sinh của trần tế xương là cụ trần duy nhuận cũng là một nhà nho, thi nhiều khoa không ậu, sau làm tự thừa ở dinh ốc học nam ịnh, Sinh ược 9 ng trưởng.

Ông đi học sớm và cũng sớm nổi tiếng thông minh. Hồi mới lên 10 tuổi, nhà cr khách ến chơi, thấy trước nhà có một dãy chậu hoa, khách bèn rach cho bé uyên một câu ối: “đình tiềnn ngũ sắc hoa đối: “lung trung bách thanh điểu” (trong lồng có chim trăm tiếng).

khách nghe đối tấm tắc khen nhưng lại thở dài “đời thằng bé lại lẩn quẩn như chim nhốt trong lồng”. Ông học chữ hán cụ kép làng thành thị, tên là trần chấn thái, ngồi bảo học ở thành nam.

cuộc đời ngắn ngủi có 37 năm của ông đã nằm gọn trong một giai đoạn bi thương nhất của đất nước. trước lúc ông ra đời 3 năm thì 6 tỉnh nam kỳ mất trọn cho pháp. tú xương lên 3 thì bắc kỳ trong đó có nam Định bị tấn công lần thứ nhất.

tú xương 12 tuổi, bắc kỳ, nam Định bị tấn công lần thứ 2 và mất nốt. hiệp ước harmand 1883 rồi hiệp ước patenôtre 1884 thừa nhận quyền thống trị của pháp trên đất việt nam. các phong trào kháng chiến chống pháp diễn ra sôi nổi nhưng lần lượt thất bại. tú xương sinh ra và lớn lên trong bối cảnh lịch sử đó.

tác phẩm:

  • vị xuyên thi văn tập: thơ văn và giật sử ông trần kế xương, in lần 1, nam kỳ thư quán (tên ông bị viết nhầm thành trầẻng)><
  • thơ trần tế xương: kỷ niệm 100 năm sinh nhà thơ (tiểu luận), xuân diệu, ty văn hoá nam hà, 1970
  • ❤️️ giới thiệu cùng bạn chuỗi bài viết hấp dẫn tại scr.vn, mang đến cho bạn những nội dung hay và hữu ích. ❤️️

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *