Bài thơ: Sóng (Xuân Quỳnh) – Nội dung bài thơ, Hoàn cảnh sáng tác, Dàn ý phân tích tác phẩm

Bài thơ sóng xuân quỳnh

Mời các bạn xem danh sách tổng hợp Bài thơ sóng xuân quỳnh hot nhất hiện nay được bình chọn bởi người dùng

-xuân quỳnh sinh năm 1942, mất năm 1988, tên khai sinh là nguyễn thị xuân quỳnh

-quê quán: la khê, thành phố hà Đông, tỉnh hà tây (nay thuộc thành phố hà nội)

-xuân quỳnh xuất thân trong một gia đình công chức, mồ côi mẹ từ nhỏ, xuân quỳnh ở với bà nội

-xuân quỳnh từng là diễn viên múa của đoàn văn công nhân dân trung ương, là biên tập viên nhà xuất bản tác phẩm mới, ủy viên ban chấp hànhấp

-xuân quỳnh là một trong số những nhà thơ tiêu biểu nhất của thế hệ nhà thơ trẻ trưởng thành trong cuộc kháng chiến chống měc

-năm 2007, xuân quỳnh được tặng giải thưởng hồ chí minh về văn học nghệ thuật

-tác phẩm chynh: tơ tằm – chồi biếc (in chung), hoa dọc chiến hào, gió lào cát trắng, lời ru trên mặt ất, tự hát, hoa cỏ mayer, bầu trời trời try. lưu nguyễn

-phong cách thơ: thơ xuân quỳnh là tiếng lòng của một tâm hồn phụ nhiều trắc ẩn, vừa hồn nhiên, tươn tắn, vừa chân thànhà, ằm dan thànhà, ằ.

1.hoàn cảnh ra đời

-sóng ược sáng tác năm 1967 trong chuyến đi thực tê ở vùng biển diêm điền (thái bình), là một bài thơ ặc sắc viết về tình yêu, tigu yêu with

-bài thơ in trong tập hoa dọc chiến hào

2.bố cục (4 phần)

-phần 1 (2 khổ thơ đầu): nhận thức về tình yêu qua hình tượng song

-phần 2 (2 khổ tiếp theo): suy nghĩ, trăn trở về cội nguồn và quy luật của tình yêu

-phần 3 (3 khổ thơ tiếp theo): nỗi nhớ, lòng thủy chung are sắt của người with gái trong tình yêu

-phần 4 (còn lại): khát vọng về tình yêu vĩnh cửu, bất diệt

3.giá trị nội manure

4.giá trị nghệ thuật

-hình tượng sóng đôi giúp nhà thơ diễn tả những cảm xúc khó nói trong tình yêu

-thể thơ năm chữ với cách ngắt nhịp linh hoạt phù hợp trong việc diễn tả các cung bậc, sắc thái cảm xúc khác nhau

-ngôn ngữu gần gũi, trong sáng, dung dị, tinh tế

i.mở bài

-giới thiệu khái quát về nhà thơ xuân quỳnh (tiểu sử, phong cách thơ…)

-giới thiệu khát quát về bài thơ “sóng” (hoàn cảnh ra đời, nội dung chính….)

ii.thân bai

1.nhận thức về tình yêu qua hình tượng song

-thủ pháp đối lập: dữ dội – dịu em, ồn ào – lặng lẽ

→ Các Cung Bậc, SắC this KHÁC NHAU CủA SONG CũNG GIốNG NHưNG CUNG BậC TìnH CảM PHONG PHÚ, NHữNG TRạNG THÁI ốIC PHứC TạP .

-hình ảnh ẩn sụ, nhân hóa “sông không hiểu nổi mình/sóng tìm ra tận bể”: khát vọng vươn xa, thoát khỏi những gì chật chỏội, nh,m

→quan niệm mới về tình yêu: yêu là tự nhân thức, là vươn tới cái rộng lớn, cao xa

-Phép So Sánh, Liên Tưởng “ôi with Song Ngày Xưa … Bồi Hồi Trong ng ngực trẻ”: lời khẳng ịnh khát vọng tình and chkáy bỏng, mãnh liệt luôn lng tìnhu and chkán bỏng, ménh li lu lng tìng tìcu-ê-pháy >

2.những suy nghĩ, trăn trở về cội nguồn và quy luật của tình yêu

-Sử DụNG dày ặc Các Câu hơi tu từ “từi nào song lên?”, “Gió bắt ầu từ đâu?”: Thể hi hiện mong mut mue khát khao hiểu được tình yêu, hiểu được bản thân mình và hiểu được người minh yêu

-câu trả lời “em cũng không biết nữa”: lời tự thú chân thành của người phụ nữ, đầy hồn nhiên, nữ tính. tình yêu là bí ẩn, những trạng thái trong tình yêu luôn là những điều khó lí giải

3.nỗi nhớ, lòng thủ and chung are sắt của người with gái khi yêu

-nỗi nhớ là tình cảm chủ đạo, luôn thường trực trong trái tim những người đang yêu

+nỗi nhớ bao trùm cả không gian, thời gian: “dưới lòng sâu… trên mặt nước…”, “ngày đêm không ngủ được”

→nỗi nhớ da diết, sâu đậm

+tồn tại trong ý thức và đi vào cả tiềm thức: “lòng em nhớ đến anh/cả trong mơ còn thức”

→cách nói cường điệu nhưng hết sức hợp nhằm tô đậm nỗi nhớ mãnh liệt của tác giả

+nghệ thuật nhân hóa, hóa thân vào song để “em” tự bộc lộ nỗi nhớ da diết, cháy bỏng của mình

-lòng thủy chung, son sắt của người with gái trong tình yêu:

+“em”: phương bắc phương nam – “hướng về anh một phương”

→lời thể thủy chung son sắt tuyệt đối

+“sóng” : ngoài đại dương → “with nào chẳng tới bờ”

→ quy luật tất yếu.

+lòng thủy chung là sức mạnh để tình yêu vượt qua mọi khó khăn, thử thách để tới với bến bờ hạnh phúc

⇒lời khẳng định cho cái tôi của một with người luôn vững tin ở tình yêu

4.khát vọng về tình yêu vĩnh cửu, bất diệt

-sự nhạy cảm và lo âu của tác giả về cuộc đời trước sự trôi chảy của thời gian “cuộc đời tuy dài thế … mây vừn bay vừn>

-“làm sao” gợi sự băn khoăn, khắc khoải, ước ao được hóa thành “trăm con sóng nhỏ” để muôn đời vỗ mãi vào bờ.

-khát khao của nguời phụ nữa ược hòa mình vào cuộc ời, ược sống trong “biển lớn tình yeêu” với mooitj tình y yu trường cửt iửu,

iii.kết bai

-khái quát giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ:

+nội dung: bài thơ diễn tả tình yêu của người phụ nữ tha tha, nồng nàn, chung thủy, muốn vượt lên thử thac của thời gian và sự hữu hạn của ời người. từ đó cho thấy tình yêu là một thứ tình cảm cao đẹp, một hạnh phúc lớn lao của with người

+nghệ thuật: hình ảnh sóng đôi sóng và em, thể thơ năm chữ, ngogn ngữu dung dị, trong sáng…

-cảm nhận về bài thơ: bài thơ cho chúng ta thấy rõ những cung bậc cảm xúc sâu lắng, thầm kín trong tình yêu. Đó là tiếng lòng, là nhịp chảy của những trái tim đang khao khát, rạo rực yêu thương.

loạt bài soạn văn lớp 12 siêu ngắn | tác giả – tác phẩm văn lớp 12 được biên soạn bám sát nội dung sách giáo khoa ngữ văn lớp 12.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *