Đề đọc hiểu Nơi dựa (Nguyễn Đình Thi)

Trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp các bạn tìm hiểu thông tin và kiến thức về Bài thơ nơi dựa hay nhất được tổng hợp bởi mvatoi.com.vn

bài thơ nơi dựa của nhà thơ nguyễn đình thi ề ề cập ến vấn ề “nơi dựa” của mỗi with người trong cudc sống, đó là những người th ân and những ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng cảm hứng sống, mang cho ta lẽ sống, niềm tin, hello vọng vào cuộc đời. hay “nơi dựa” chính là những nơi tạo ra động lực để ta sống tiếp một cuộc sống tốt đẹp hơn, nơi dựa tinh thần. Ể giúp bạn hiểu rõ ràng và sâu sắc hơn về các dạng ề ọc hiểu liên quan ến bài thơ này, c cùng ọc tài liệu tham khảo ề đạn:

Đọc hiểu nơi dựa

Đề đọc hiểu

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

nƠi dỰa

người đàn bà nào dắt đứa nhỏ đi trên đường kia?

khuôn mặt trẻ đẹp chìm vào những miền xa nào…

Đứa bé đang lẫm chẫm muốn chạy lên, hai chân nó cứ ném về phía trước, bàn tay hoa hoa một điệu múa kì lạ.

và cái miệng nhỏ líu lo không thành lời, hát một bài hát chưa từng có.

ai biết đâu, đứa bé bước còn chưa vững lại chính là nơi dựa cho người đàn bà kia sống.

người chiến sĩ nào đỡ bà cụ trên đường kia?

Đôi mắt anh có cái ánh riêng của đôi mắt đã nhiều lần nhìn vào cái chết.

bà cụ lưng còng tựa trên cánh tay anh, bước từng bước run rẩy.

trên khuôn mặt già nua, không biết bao nhiêu nếp nhăn đan vào nhau, mỗi nếp nhăn chứa đựng bao nỗi cực nhọc gắờt đi m.

ai biết đâu, bà cụ bước không còn vững lại chính là nơi dựa cho người chiến sĩ kia đi qua những thử thách.

(nguyễn Đình thi, tia nắng, nxb văn học, hà nội, 1983)

câu 1: xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong bài thơ. bài thơ thuộc thể thơ nào?

câu 2: xác định phong cách chức năng ngôn ngữ của bài thơ trên.

câu 3: giải thích nhan đề “nơi dựa” của bài thơ. nêu nội dụng chính của bài thơ.

câu 4: hai phần của bài thơ có gì giống nhau?

câu 5: hãy chỉ ra nghịch lí trong hai câu in đậm của văn bản.

câu 6: xác định các dạng của phép điệp trong văn bản trên và nêu hiệu quả nghệ thuật của chúng.

câu 7: chỉ ra và phân tích hiệu quả nghệ thuật của phép lặp cú pháp được sử dụng trong bài thơ.

câu 8: theo anh/chị, đôi mắt “có cái ánh riêng của đôi mắt đã nhiều lần nhìn vào cái chết” là đôi mắt như thế nào? Điều đó cho ta biết điều gì về người chiến sĩ trong bài thơ?

câu 9: liệt kê những từ láy được sử dụng trong bài thơ và phân tích hiệu quả nghệ thuật của việc sử dụng từ láyp>

câu 10: bài thơ được chia làm 2 phần, với hai bối cảnh tưởng như không hề liên quan tới nhau, nhưng thực ựchên k cót. theo anh/chị, sự liên kết đó được tạo nên bởi những yếu tố nào?

Đáp án đề đọc hiểu nơi dựa

câu 1: phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong bài thơ là: biểu cảm.

– thể thơ của bài thơ trên là: thơ – văn xuôi.

câu 2: phong cách chức năng ngôn ngữ của văn bản trên là: phong cách ngôn ngữ nghệ thuật

– tính cá thể hóa: dùng :”khuôn mặt trẻ đẹp”, “hai chân nó cứ ném về phía trước”, “ bàn tay hoa hoa một điệu múa kì lạ”, “cái miệhng “đuể” t đứa nhỏ” trong văn bản. và “lưng còng”, “bước từng bước run rẩy”, “khuôn mặt già nua”, “nếp nhăn đan vào nhau” để nói về “bà cụ” trong văn bản.

– tính hình tượng: dùng hình ảnh “ứa nhỏ” và “bà cụ” ể thể hiện sinh ộng và tinh tế “nơi dựa” mà tác giả muốn gửi cho ngƻđn thi .

câu 3 : giải thích nhan ề của bài thơ: “nơi dựa” là chỗ, nơi (vị trí người và vật) ểể ta tựa vào nhằm có thêmờt quem sẩh ). “nơi dựa” trong bài thơ là nơi dựa về mặt tinh thần, tình cảm của with người.

– nội dung chính của bài thơ: nơi dựa của mỗi người Trong cuộc ời chynh là nơi dựa tinh thần, nơi with người tìm thy niềm vui, niềm hạnh phúc và ý nghĩa củc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc s

câu 4: hai phần của bài thơ giống nhau ở chỗ: hai phần của bài thơ có cách cấu trúc và hình tượng tương tự như nhau. cụ thể là: số lượng câu thơ ở mỗi phần như nhau đều co1 hai hình tượng và cùng làm nổi bật chủ đề của bài thơ.

câu 5: nghịch lí trong hai câu en đậm của văn bản: thông thường, người yếu đuối tìm nơi dựa ở người vững mạnh. Ở đây ngược lại. người mẹ trẻ khỏe dựa vào đứa with mới biết đi chập chững. anh bộ đội dạn dày chiến trận dựa vào cụ già bước từng bước run rẩy trên đường.

cau 6:

– các dạng của phép điệp trong văn bản: điệp từ (ứa bé, bà cụ, …), điệp ngữ (ai biêt đu, lại chynh là nơi dựa, …), điệp trúcẺ cu mởu cầu cầa âa ầa ầa ầa ầa ầaởu ầa ầa ầaởu mởu c.

– hiệu quả nghệ thuật: tạo sự cân xứng, nhịp nhàng, hài hòa giữa hai đoạn thơ, gip pHần khẳng ịnh nơi dựa của mỗi người trong cuộc sống chig chig chíh chíh chío chia p>

câu 7: phân tích phép lặp cú pháp: câu mở đầu và câu kết của 2 đoạn thơ có cấu trúc giống nhau.

– hiệu quả nghệ thuật:

  • tạo nên sự cân xứng, hài hòa, nhịp nhàng giữa 2 đoạn thơ.
  • Góp pHần khẳng ịnh, nhấn mạnh nội dung của bài thơ: nơi dựa của mỗi người trong cuộc ời chính là nơi dựa thần, nơi with người tìm thấy neither ềm vàmt. /li>

    cau 8:

    – đôi mắt “có cái ánh riêng của đôi mắt đã nhi ều lần nhìn vào cái chết” là đôi mắt bình thản, đ đ qua nhiều trải nghiớc .unghiệm.

    – qua đôi mắt cho ta thấy người chiến sĩ đã qua nhiều trải nghiệm, chứng kiến ​​​​nhiều hy sinh, mất mát, rèn rũa cho anh lòng trảm, cảm can

    cau 9:

    – các từ láy được sử dụng trong bài thơ: lẫm chẫm, líu lo, run rẩy, gắng gỏi

    – hiệu quả nghệ thuật: miêu tả cụ thể hơn hình dáng, ặc điểm của em bé, cụ già – những chỗ dựa tinh thần cho người đàn b.

    câu 10: bài thơ được chia làm 2 phần, với hai bối cảnh tưởng như không hề liên quan tới nhau, nhưng thực ựchên k cót. sự liên kết đó Chính là liên kết ở chủ ề: nơi dựa, chỗa dựa tinh thần của người tưởng như gan góc, can trường nhưng lạn cần dựa tinh thần ể ể tiếp thêm sức m nhng

    trên đy là một số ề ọc hiểu nơi dựa của nguyễn đình thi mà ọc tài liệu đã sưu tầm ược, rằng sẽ giúp ích choc trong ừM ừM ừM ừM ừM các trong ừc ừc, mong rằng sẽ giúp Ích cho chÁc cac tayh ừc ừc, mong t. quên truy cập vào trang để tham khảo các đề đọc hiểu ngữ văn 12 mới nhất nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *