Đề bài: phân tích bài thơ lượm của tố hữu
phân tích bài thơ lượm của tố hữu
bạn đang xem: phân tích bài thơ lượm của tố hữu
i. sơ đồ tư duy phân tích bài thơ lượm của tố hữu (chuẩn)
ii. dàn ý phân tích bài thơ lượm của tố hữu (chuẩn)
1. mở bai:
– giới thiệu tac giả: tố hữu ược mệnh danh là la cờ ầu của thơ ca cach mạng việt nam.- giới thiệu tac pHẩm: “lượm” là một trong số những bài thơ ôu nht.
2. thanks bai:
*hoàn cảnh ra ời – bài thơ ược sáng tác năm 1949, en trong tập “việt bắc”. người đọc về hình ảnh chú bé liên lạc hồn nhiên, yêu đời và vô cùng dũng cảm.
* phân tích– hình ảnh chú bé liên lạc nhỏ nhắn, hồn nhiên, yêu đời qua một loạt từ láy gợi hình như “loắt choắt xnt”, ừth chon “loắ”. – tình yêu mà chú bé dành cho công việc: dù vất vả, gian nan và luôn gần kề cái chết nhưng chú bé liên lạc luôn cảm thấy vẻ: “cháu đi liên lạàc v vhÚ”. nhiệm với công việc của mình: không vì mải mê vui chơi mà quên mất việc ưa tin của mình “cháu đi ường chki”.
* đánh giá chung: – thể thơ bốn chữ quen thuộc cùng hàng loạt các biện phÁp tu từ c cùng từ ngữ gợi cảm → hình ảnh chú bém liỡn lạn, y, y and, and, and, d. .
3. kết bai
khẳng định lại giá trị của bài thơ
iii. bài văn mẫu phân tích bài thơ lượm của tố hữu (chuẩn)
tố hữu được mệnh danh là lá cờ đầu của thơ ca cách mạng việt nam. Ông hướng ngòi bút của mình vào miêu tả nhân dân lao động khổ cực ở mọi tầng lớp, mọi lứa tuổi. Đặc biệt, ông dành rất nhiều tình cảm, rất nhiều tâm huyết cho những vần thơ kể về các em bé hồn nhiên, dũng cảm. “lượm” là một trong số những bài thơ như vậy.
là một tác phẩm thơ nhưng “lượm” giống như một câu chuyện ngắn kể về công việc vô cùng dũng cảm của lượm – chú liên lỏn. tac pHẩm kết lại với sự hy sinh anh dũng của lượm đã ể ể lại nhiều tiếc thương trong tâm trí trí người ọc về một cậu bé li -lạc nhanh nhẹn, kiên cường nhưng
câu chuyện được bắt đầu bằng cuộc gặp gỡ tình cờ mà đầy thân mật giữa người chiến sĩ và chú bé lượm:
“tình cờ chú cháugặp nhau hàng bè”
lượm trong mắt người lính là một chú bé vô cùng hồn nhiên, yêu đời. nó được thể hiện qua ngoại hình, dáng vẻ, hành động của lượm. tac giả đã sửng một loạt từ lay tạo hình ể ể miêu tả sự đáng yêu của chú liên lạc nhỏ: loắt choắt, tho, nghênh nghênh c cùng has more , nghênh nghênh c cùng ha máửn choắt, thoăt, nghênhnh cùng ha máửn choắt, thoăt. lượm mặc một bộ trang phục vô cùng đơn giản với “cái xắc xinh xinh” cùng chiếc “ca lô đội lệch” đầy tinh nghịch. sự hồn nhiên, tươi vui của lượm còn được so sánh với những chú chim chích nhảy trên đường vàng. hình ảnh so sánh độc đáo, thú vị nhưng cũng đầy tinh tế đó đã thể hiện được tình cảm thương mến mà nhà thơ dành cho m. và để minh chứng thêm về sự ngây thơ của cậu bé liên lạc nhỏ, tố hữu còn trực tiếp dẫn lời của lượm:
“cháu đi liên lạvui lắm chú àỞ đồn mang cáthích hơn ở nhà”
bốn câu thơ giản dị nhưng đã thể hiện ược niềm vui, sự yêu thích của lượm khi ược tham gia hoạt ộng cách mấng và đy cŻhàng nim chy. pHải chăng từ lời tâm tình của lượm, tố hữu đã khéo léo gửi gắm vào đó tinh thần sẵn sàng bảo vệ tổc quốc của lớp lớp thế hệ dân tộc việt nam Trong những lời thơ đơn giản chỉ là lời giãi bày của lượm nhưng nó ẩn chứa trong đó bao nhiêu cái hồn nhiên của tuổi nhỏ. hầu hết ứa trẻ nào cũng mang trong nó tái tâm lí thích làm người lớn, muốn làm người lớn và chúng ta cũng có thểy ược điều đó ở l:ưều đó ở l:
“cháu cười híp mímá đỏ bồ quân-thôi chào đồng chí!cháu đi xa dần…”
tiếng “ồng chí” mà lượm dùng ể gọi người linh đáng tuổi chú mình đã chứng tỏ rằng lượm cũng đang mang trọng trach bảo vệc của một chiến sĩn sĩn sĩn sĩng. Dáng dấp tuổi thơ của một cậu bé với cặp mắt cười hip me, đôi more ỏ hây hây vẫn còn đó nhưng hình ảnh vềt một chiến sĩ nhỏ luôn sàng sàng hy sin nhớ mãi.
200 ” cho bất kỳ ai kể cả những đứa trẻ còn chưa được thành i ưl. những em nhỏ như lượm đã tự nguyện dấn thân vào chiến trường máu lửa để rồi nhiều người đã anh dũng hy sinh. tất cả họ đều xứng đáng được gọi tên là những “tượng đài máu lửa” cho lớp lớp thế hệ sau noi theo, ghi nhớ. tố hữu đã mở ầu đoạn thơ nói về sự hy sinh của lượm bằng một câu thơ vừa cao trào nhưng lại vôn cùng nhất quán với tổng thể bài thơ: “ra thế – lượm ơi!” Câu thơ đã kể về cai chết của lượm như mạch nổi tự sự của bài thơng cảm xúc thì lại lắng xuống từ đây cùng với tâm trạng của nhà thơ đã đã ượ từ những câu thơ mở ầu cho ến hình ảnh về sự hy sinh mạch cảm xúc đi từ pHấn khởi, hân hoan ến nỗi niềm thương nhớ ểi ột ngột đt ớn ớn ớn ớ cảm xúc bất ngờ của nhà thơ đã tự chia câu thơ thành hai nhịp. một bên là câu chuyện bỏ lửng, còn một bên là lời khóc thương cho sự hy sinh của lượm. từ đây câu chuyện về ra đi đột ngột của lượm được hé mở:
“một hôm nào đónhư bao hôm nàochú đồng chí nhỏbỏ thư vào bao…”
vẫn là những câu thơ kể về công việc hàng ngày của lượm nhưng các cach gọi như: cháu, chú bé … đã ược thay bằng cach gọi ầyy yev thương, trag: “Chú ồ. vẫn làm công việc như mọi ngày dù biết trước những hiểm nguy:
“vụt qua mặt trậnĐạn bay vèo vàothư đề “thượng khẩn”sợ chi hiểm nghèo”.
chynh sự hồn nhiên, vô tư c cùng ý chí kiên cường, dũng cảm của tâm hồn trẻ thơ đã khiến lượm dám bất chấp bom ạn ngoài kia ể ể thực hiện nhi người ọc đang nín thở dall Theo Bước Chân Em Trên ồng quê vắng vẻ ểi những tiếng “lượm ơi, còn không” vang lên trong sự tiếc thương của chính nhà thơ tảt. câu thơ là lời bỏ ngỏ cho câu chuyện về sự hy sinh của lượm. dường như những hình về một dòng máu tươi, về một chú bé làm liên lạc nằm yên lặng giữa cánh đồng lúa đã không còn.
lượm đã hy sinh nhưng hình ảnh xinh đẹp, hồn nhiên và những ký ức về em vẫn còn mãi. bài thơ khép lại bằng cách lặp lại hai khổ thơ đầu giúp cho hình ảnh của lượm trở thành tượng đài bất tử trong trái tim gi đ. Thể nói, với thể thơ bốn chữ gần gũi, quen thuộc c cùng sự Sinh ộng trong từng câu chữ, tố hữu đã khắc sâu vào tâm chí ộc giả hình ảnh
————————hẾt————————
bên cạnh bài phân tích bài thơ lượm của tố hữu , các em có tham khảo thêm: cảm nhận về bài thơ lượm của tố hĻữu phám bistrong> của em về đoạn thơ miêu tả cảnh chiến ấu hy sinh của lượm, phát biểu cảm nghĩ của em về thần chiến ấu hy sinh của nhân vật lượm , hãy chuy ất ât ât ât ât ât ât ât ât ât âm ơ ơ ơ ơt ơt ât ât ât ât ât ât ât ât ât ât ât ât ât ât ât ât ât ât ât ât ât âm mmm.
Đăng bởi: thpt sóc trăng
chuyên mục: giáo dục