ISTANAIMPIAN Slot Online

Bandar slot 2023

bandar slot terpercaya

bandar slot 2023

bandar slot 2023

bandar slot 2023

bandar slot gacor

Tác phẩm văn học

Truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa Rút trong tập Giữa trong xanh (1972), Nguyễn Thành Long

nguyễn thành long là một cây bút chuyên viết về truyện ngắn. một trong những tác phẩm tiêu biểu trong đó là tác phẩm lặng lẽ sa pa. truyện đã khắc họa thành công hình ảnh những người lao ộng bình thường mà tiêu biểu là anh thanh niên làm công tác khí tượng một mình trên ỉn ỉnh ca qua đó, tác giả còn muốn khẳng định vẻ đẹp của những con người lao động và ý nghĩa của những công việc thầm lặng.

hôm no, download.vn sẽ cung cấp tài liệu giới thiệu đôi nét về nhà văn nguyễn thành long, nội dung truyện ngắn lặng lẽ sa pa. mời các bạn học sinh tham khảo nội dung chi tiết dưới đây.

Xem thêm: Bài thơ lặng lẽ sa pa

lặng lẽ sa pa

nghe tác phẩm lặng lẽ sa pa

rời cầu cây số 4 một quãng, xe trèo lên núi. mây hắt từng chiếc quạt trắng lên từ các thung lũng. chỉ thấy thấp thoáng trong màu xanh bao la, ở phía trước, một vệt hình ba góc màu vàng, chính là đoạn đường mình vừa đi qua. Đi một lúc lâu, ngửng lên, vẫn thấy cái vệt ba góc đó. Đến bây giờ, người lái xe già mới cất tiếng nói: – with suối có thác trắng xoá ta vừa qua là trạm rừng. một lúc nữa thì tới sapa. bác không ghé thăm sapa ư? họa sĩ nào cũng đến sapa! Ở đấy tha hồ mà vẽ. tôi đi đường này ba mươi hai năm. trước cách mạng tháng tám, tôi trở lên trở về mãi nhiều họa sĩ như bác. họa sĩ tô ngọc vân này, họa sĩ hoàng kiệt này…

thật là đột ngột! nhà hội họa có tuổi mỉm cười thay lời đáp. lúc nãy, ở bến lao cai, lúc xe sắp nổ máy, thấy hàng ghế thứ ba chật vì đôi vợ chồng mèo trẻ Mua Vé không cùng chuyến nhưng nhất ịnh không rời nhau, Bác và một cô gái. Ông vừa yên chỗ, bác lái xe ngắm nghía thế nào hỏi ngay: “bác là họa sĩ à?” À, ra thế – ông nghĩ thầm – bác từng quen nhiều họa sĩ. cũng là một tay lái có máu nghệ thuật đây.

– nực cười, lúc còn trẻ, tôi cũng qua đường này nhiều lần chứ. giá vẽ, hộp màu, cuộn giấy, lích kích lắm chứ. thế nhưng chẳng ai nhận ra tôi. bây giờ già rồi, đi đâu trong túi cũng mỗi cuốn sổ con này thôi, vậy mà ai cũng nói đúng mình làm nghề gì, không lẫn đi đâu đc.ư cô đây, hôm qua cô chẳng hỏi tôi thế là gì?

cô gái nhếch mép cười, có vẻ rất bằng lòng về việc ông được chuyển lên ngồi cạnh cô. sau một đêm và một ngày đi tàu từ hà nội, cùng ngồi trong một ngăn toa cứ chật dần lên, đến nơi lại không có cách nào khác đành gộp hành lý luồn vào một chiếc đòn gánh cùng khiêng đến khách sạn cách thị xã bốn cây, sau một đoạn đường như vậy, người ta coi nhau như là bà with. nhà họa sĩ có cái cảm giác lẫn lộn thường có ở tuổi già, nhanh chóng coi cô gái là con.

– tuần lễ này, ở nhà, anh em định làm tiệc tiễn tôi về hưu. tôi xin anh em hoãn bữa tiệc đến cuối tuần sau. Đợi tôi đi chuyến “thực tế” này về đã. Đối với một nghệ sĩ, trong cuộc đời có hai hồi thích nhất, đó là hồi mình còn trẻ và hồi này của tôi. mình có thể năng nổ đi, vẽ, như thời thanh niên. ella mình có thêm sự chín chắn hồi ấy mình chưa có. không bi quan, không ảo tưởng, tôi cho tôi cũng còn được mười năm sống nữa. phải vẽ được cái gì suốt đời mình thích, cô nhỉ?

Ông dễ dàng cởi mở với cô gái những lời tự tin mà, đã già, ông vẫn giữ một cách khiêm tốn vô lý, không bao giờ dám ổ thổ b l. còn cô gái là kỹ sư vừa đỗ, đi nhận việc ở ty nông nghiệp lai châu. ella lần đầu ra khỏi hà nội, qua cuộc đời de ella học trò chật hẹp, bước vào cuộc sống bát ngát mới tinh, cái gì cũng làm cho cô cháo. she cô cứ nhìn ra ngoài cửa xe, mắt lặng lẽ mà say mê. Cô Là Thanh Niên trẻ ra trrường có thể đi bất kì đâu, làm bất kì gì, nhận bất kỳng hướng, tiếp đón thế nào, cô thấng còn and là sự thật thì cô cũng cũng biết mình lầm.

hai ngày sống gần với nhau, với sự nhạy cảm riêng của người nghệ sĩ, nhà hội họa già biết điều đó. Ông nói như nói một điều hiển nhiên và không quan trọng:

– Đối với một người khao khát trời rộng, sự dứt bỏ một tình yêu nhiều khi lại nhẹ lòng. người con gái xúc động vì ella đột nhiên ella nghe một người đã già diễn tả bằng lời cảm nghĩ vốn mơ hồ và lả tả của mình. từ phút đó trở đi, hai người gần nhau thêm một mức nữa.

– there is đấy. tôi cũng đi lai châu. tôi sẽ ưa cô ến ti, giao cô of her tay tay ông trưởng ti, nhờ ông ta hết sức giún cô, xem qua of her chỗ of her of her, chỗ nằm của cô như một ông bốt sự, rồi tôi quay về . cô không lo đâu.

như vậy đấy, bắt đầu sự thân thiết giữa cô gái và ông già vui tính.

– chúng ta vừa qua sa pa, bác không nhận ra ư? – người lái xe bỗng nhiên lại hỏi.

– co. tôi có nhận ra. sa pa bắt đầu với những rặng đào. và với những đàn bò lang cổ có đeo chuông ở các đồng cỏ trong lũng hai bên đường. chỗ ấy là tả phình phải không bác? – nhà họa sĩ hỏi.

– vang. bác không thích dừng lại sa pa ạ?

-thích chứ, thích lắm. thế nào tôi cũng về ở hẳn đấy. tôi đã định thế. nhưng bây giờ chưa phải lúc.

– bác sợ sa pa buồn chứ gì?

nhà họa si phá lên cười:

– buồn thì ai mà chả sợ? nó như with gián gặm nhấm người ta? tốt hơn là tránh nó để làm việc đời.

những nét hớn hở trên mặt người lái xe chợt duỗi ra rồi bẵng đi một lúc, bác không nói gì nữa. còn nhà họa sĩ và cô gái cũng nín bật, vì cảnh trước mặt bỗng hiện lên đẹp một cách kì lạ. nắng bây giờ bắt đầu len tới, đốt cháy rừng cây. NHữNG Cây Thông chỉ cao quá ầu, Tít Trong NắNG NHữNG NGG NGO BằNG BạC DướI CAI NHìN BAO CHủA NHữNG Cây Tử KÍNH THỉNH THOảNG NHô CAI ướt sương, rơi xuống đường cái, luồn cả vào gầm xe. giữa lúc đó, xe dừng Sít lại. hai ba người kêu lên một lúc:

– cái gì thế?

bác lái xe xe xướng a:

– cho xe nghỉ một lúc lấy nước. luôn tiện bà with lót dạ. nửa tiếng, các ông, các bà nhé.

trong lúc mọi người xôn xao vui vẻ phía sau lưng, bác lái xe quay sang nhà họa sĩ nói vội vã:

– tôi sắp giới thiệu với bác một trong những người cô độc nhất thế gian. thế nào bác cũng thích vẻ hắn.

không hiểu sao nói đến đây, bác lái xe lại liếc nhìn cô gái. cô bất giác đỏ mặt lên!

– một anh thanh niên hai mươi bảy tuổi! Đây là đỉnh yên sơn, cao hai nghìn sáu trăm mét. anh ta làm công tác khí tượng kiêm vật lý địa cầu. cách đây bốn năm, có hôm tôi cũng đang đi thế này chợt thấy một khúc thân cây chắn ngang đường, phải hãm lại. một anh thanh niên ở đâu chạy đến, hè với tôi và khách đi xe đẩy khúc cây ra một bên cho xe đi. hỏi ở đây mà ai đẩy cây ra giữa đường thế này, anh chỉ đỏ mặt. Thì ra anh ta mới lên nhận việc, sống một mình trên ỉnh no, bốn bề chỉ cây cỏ và mây mù lạnh lẽo, chưa quen, thèm người quá, anh ta kiếm kếng xe ể ể ể chuyện một lat. kìa, anh ta kia.

những lời giới thiệu trước ấy làm nhà họa sĩ già xúc ộng mạnh khi nhìn thấy người with trai tầm vó bé bé nhỏ, nért mặt rạng rỡ từ từn sườn no trước mặt. Ông không chú ý cô with gái cũng víu chặt vào vai ông, nửa vì tò mò, nửa vì để tự vệ chống lại một cái gì đó. người with trai đưa cho bác lái xe một gói nhỏ:

– cái gì thế này? – bác lái xe hỏi.

– củ tam thất cháu vừa đào thấy. cháu gửi bác gái ngâm rượu uống. hôm nọ bác chẳng bảo bác gái vừa ốm dậy là gì?

bác lái xe cũng rút từ túi cửa xe ra một gói giấy:

– còn đây là sách tôi mua hộ anh.

người con trai mừng quýnh cằm cuốn sách còn đang cười cười nhìn khắp khách đi xe bây giờ đã xuống đất tất cả. kẻ đang vươn vai, người ngồi bệt xuống come đường giở thức ăn mang theo ra. bác lái xe dắt anh ta lại chỗ nhà hội họa và cô gái:

– Đây, tôi giới thiệu với anh một họa sĩ lão thành nhé. và cô đây là kỹ sư nông nghiệp. anh đưa khách về nhà đi. tuổi già cần nước chè, ở lào cai đi sớm quá. anh hãy đưa ra cái món chè pha nước mưa thơm như nước hoa của yên sơn nhà anh.

anh thanh niên đỏ mặt, rõ ràng luống cuống:

– vâng, mời bác và cô lên chơi. nhà cháu kia. lên cái bậc cấp kia, trên ấy có cái nhà đấy. nước sôi đã có sẵn, nhưng cháu về trước một tí. bác và cô lên ngay nhé.

nói xong, anh chạy vụt đi, cũng tất tả như khi đến.

Tham khảo: Tuyển tập các bài thơ làm bác sĩ theo chủ đề nghề nghiệp

– bác và cô lên với anh ấy một tí. thế nào bác cũng thích vẽ anh ta – người lái xe lại nói.

họa sĩ nghĩ thầm: “khách tới bất ngờ, chắc cu cậu chưa kịp quét tước dọn dẹp, chưa kịp gấp chăn chẳng hạn”. Ông rất ngạc nhiên khi bước lên bậc thang bằng đất, thấy người thanh niên đang hái hoa. còn cô kĩ sư chỉ “ô” lên một tiếng! Sau Gần Hai Ngày, qua ngot bốn trìm cây số ường dài cach xa hà nội, ứng trông mây mù ngang tầm với chiếc cầu vồng kia, bỗng nhiên lại gặp hoa dơn, hoa thược dược dược dược dược dược dược, tổ ong… ngay lúc dưới kia là mùa hè, đột ngột và mừng rỡ, quên mất e lệ, cô chạy đến bên người con trai đang cắt hoa. anh con trai, rất tự nhiên như với một người bạn đã quen thân, trao bó hoa đã cắt cho người con gái, và cũng rất tự nhiên, cô ụy.

– tôi cắt thêm mấy cành nữa. rồi cô muốn lấy bao nhiêu nữa, tùy ý. cô cứ cắt một bó rõ to vào. she có thể cắt hết, nếu cô thích. tôi không biết kỷ niệm thế nào cho thật long trọng ngày hôm nay. bác và cô là đoàn khách thứ hai đến thăm nhà tôi từ tết. và cô là cô gái thứ nhất từ ​​​​hà nội lên tới nhà tôi từ bốn năm nay.

người con trai nói to những điều đáng lẽ người ta chỉ nghĩ. cũng là những điều ta ít nghĩ. việc ấy làm bác già và cô gái cảm động và cuốn hút ngay. cô ôm bó hoa vào ngực de ella, bạo dạn nhìn thẳng vào mặt anh. anh thanh niên bắt gặp cái nhìn đó, phủi vội giọt mồ hôi trên sống mũi, mỉm cười, hạ giọng hỏi:

– cũng đoàn viên, phỏng?

– vâng – cô gái sẽ nói.

– thôi, chấm dứt tiết mục hái hoa – người con trai bất chợt quyết định – bác lái xe chỉ cho ba mươi phút thôi. hết năm phút rồi. cháu noi qua công việc của cháu năm phút. còn hai mươi phút, mời bác và cô vào nhà uống chè, cho cháu nghe chuyện. cháu thèm nghe chuyện dưới xuôi lắm. công việc của cháu cũng quanh quẩn ở mấy chiếc máy ngoài vườn này thôi. những cái máy vườn trạm khí tượng nào cũng có. dãy núi này có ảnh hưởng quyết định với gió mùa đông bắc đối với miền bắc nước ta. cháu ở đây có nhiệm vụ đo gió, đo mưa, đo nắng, tính mây, đo chấn ộng mặt ất, dự vào việc báo trước thời tiếếng hằng Đây là máy móc của cháu. cái thùng đo mưa này, ở đâu bác cũng trông thấy, mưa xong đổ nước ra cái cốc li phân mà đo. cái này là máy nhật quang ký, ánh sáng mặt trời xuyên qua cái kính này, ốt các mảnh giấy này, cứ thoc ộc ộ, hình dáng vết vị ị ch. Đây là máy vin, nhìn khoảng cách giữa các răng cưa mà đoán gió. ban đêm không nhìn mây, cháu nhìn gió lay lá, hay nhìn trời, thấy sao nào khuất, sao nào sáng, có thể nói được mây, tính được gió. cái máy nằm dưới sâu kia là máy đo chấn động vỏ quả đất. cháu lấy những with số, mỗi ngày báo về “nhà” bằng máy bộ đàm: bốn giờ, mười một giờ, bảy giờ tối, lại một ángiờ. bản báo ấy trong ngành gọi là “ốp”. công việc nói chung dễ, chỉ cần chính xác. gian khổ nhất là lần ghi và báo về lúc một giờ sáng. rét, bácạ. Ở đây có cả mưa tuyết đấy. nửa đêm ella đang nằm trong chăn, nghe chuông đồng hồ chỉ muốn đưa tay tắt đi. chui ra khỏi chăn, ngọn đèn bão vặn to đến cỡ nào vẫn thấy là không đủ sáng. xách đèn ra vườn, gió tuyết và lặng im ở bên ngoài như chỉ chực mình ra là ào ào xô tới. Cái Lặng im lúc đó mới thật dễ sợ: nó như bịt ra từng khúc, mà gó thì giống những nhát chổi muốn whatt đi tất cả, ném vứt lung… nhng lúc im lặng. xong việc, trở vào, không thể nào ngủ lại được.

anh thanh niên đang nói, dừng lại. và tại sao họa sĩ cảm giác mình bối rối? vì el nhác thấy người con gái nhỏ nhẻ, e lệ, đứng giữa các luống dơn, không cần hái hoa nữa, ôm nguyên bó hoa trong tay, lắng tai nghe? vì họa sĩ đã bắt gặp một điều thật ra ông vẫn ao ước ược biết, ôi, một nét thôi ủ khẳng ịnh một tâm hồn, khơi gợi một ý à đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đt đt ủt ủt ủt ủt ủt ủt ủt ủt ủt ủt ủt ủt ủt ủt ủt ủt ủt ủ. p>

– anh nói nữa đi – Ông giục.

– báo cáo hết! – người with trai vụt trở lại giọng vui vẻ. -năm phút nữa là mười. with hai mươi phút thôi. bác và cô vào trong nhà. chè đã ngấm rồi đấy.

thì giờ ngắn ngủi còn lại thúc giục cả chính người họa sĩ già. Ông theo liền anh thanh niên vào trong nhà, đảo nhìn qua một lượt trước khi ngồi xuống ghế. một căn nhà ba gian, sạch sẽ, với bàn ghế, sổ sách, biểu đồ, thống kê, máy bộ đàm. cuộc đời riêng của anh thanh niên thu gọn lại một góc trái gian với chiếc giường con, một chiếc bàn học, một giá sách. họa sĩ còn đang nheo mắt cố đọc tên các sách trên giá thì cô gái đã bước tới, dường như làm việc ấy hộ bố. cô không trở lại bàn giữa và ngồi ngay xuống trước chiếc bàn học con, lật xem bìa một cuốn Sách rồi ể lại nguyên lậhƒ mở c anhoch liền bưng cái chén with đến yên lặng đặt trướcô

họa sĩ nhấp chén trà nóng ba ngày nay ông mới lại gặp, không giấu vẻ thích thú, tự rót lấy một chén nữa, nói luôn:

-ta thỏa thuận thế này. chuyện dưới xuôi, mười ngày nữa trở lại đây, tôi sẽ kể anh nghe. tôi sẽ trở lại, danh dự đấy. tôi cũng muốn biết cái yên lặng lúc một giờ sáng chon von trên cao nó thế nào. bây giờ có cả ba chúng ta đây, anh hãy kể chuyện anh đi. sao người ta bảo anh là người cô độc nhất thế gian? rằng anh “them” người lắm?

anh thanh niên bật cười khanh khách:

– các từ ấy đều là của bác lái xe. không, không đúng đâu. một minh thì anh bạn trên trạm đỉnh phan-xi-păng ba nghìn một trăm bốn mươi hai met kia mới một mình hơn cháu. làm khí tượng, ở được cao thế mới là lí tưởng chứ.

– hồi chưa vào nghề, những đêm bầu trời đen kịt, nhìn kĩ mới thấy một ngôi sao xa, cháu cũng nghĩ ngay ngôi sao kia lᙻt mih. bây giờ làm nghề này cháu không nghĩ như vậy nữa. vả, khi ta việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được? huống chi việc của cháu gắn liền với việc của bao anh em, đồng chí dưới kia. công việc của cháu gian khổ thế đấy, chứ cất nó đi, cháu buồn đến chết mất. còn người thì ai mà chả “them” hở bác? mình sinh ra là gì, mình đẻ ở đâu, mình vì ai mà làm việc? Đấy, cháu tự nói với cháu thế đấy. bác lái xe đi, về lai châu cứ đến đây dừng lại một lát. không vào giờ “ốp” là cháu chạy xuống chơi, lâu thành lệ. cháu bỗng dưng tự hỏi: cái nhớ xe, nhớ người ấy thật ra là cái gì vậy? nếu là nỗi nhớ phồn hoa đô hội thì xoàng. cháu ở liền trong trạm hằng tháng. bác lái xe bao lần dừng, bóp còi toe toe, mặc, cháu gan lì nhất định không xuống. Ấy thế là một hôm, bác lái phải thân hành lên trạm cháu. cháu nói: “Đấy, bác cũng chẳng “them” người là gì?”

anh xoay sang người with gái đang một mắt đọc cuốn sách, một mắt lắng nghe, chân cô đung đưa khe khẽ, nói:

– và cô cũng thấy đấy, lúc nào tôi cũng có người trò chuyện. nghĩa là có sách ấy mà. mỗi người viết một vẻ.

– what anh ở đâu thế? – họa sĩ hỏi.

– quê cháu ở lào cai này thôi. năm trước, cháu tưởng cháu được đi xa lắm cơ đấy, hóa lại không. cháu có ông bố tuyệt lắm. hai bố with cùng viết đơn xin ra lính đi mặt trận. kết quả: bố cháu thắng cháu một – không. nhân dịp tết, một đoàn các chú lái máy bay lên thăm cơ quan cháu ở sa pa. không có cháu ở đấy. các chú lại cử một chú lên tận đây. Chú ấy nói: nhờ chal như thế. chú lái máy bay có nhắc đến bố cháu, ôm cháu mà lắc “thế là một – hòa nhé!”. chưa hòa đâu bácạ. nhưng từ hôm ấy cháu sống thật hạnh phúc. Ơ, bác vẽ cháu đấy ư? không, không, đừng vẽ cháu! Để cháu giới thiệu với bác những người khác đáng cho bác vẽ hơn.

phải, người họa sĩ già vừa nói chuyện, tay vừa bất giác hí hoáy vào cuốn sổ tì lên đầu gối. hơn bao nhiêu người khác, ông biết rất rõ sự bất lực của nghệ thuật, của hội họa trong cuộc hành trình vĻ đỡi là cuđ. “Yêu thêm cuộc sống. Thế nhưng, ối với chính nhà họa sĩ, vẽ bao giờ cũng là một việc khó, nặng nhọc, gian nan. Làm một bức chân dung, phác họa như ông làm ô thế nào làm hiện lên ược mẫu người ấy? chười xem hiểu ược anh ta, mà không pHải hiểu như một ngôi sao xa? BắT GặP một with người như anh ta là một cơ hội hữu cho sáng tac, nhưng hoàn thành ược sáng tac còn là một chặng ườ.

Để khỏi vô lễ, người con trai vẫn ngồi yên cho ông vẽ, nhưng cho là mình không xứng với thử thách ấy, anh vẫn nói:

– không, bác đừng mất công vẽ cháu! cháu giới thiệu với bác ông kĩ sư ở vườn rau dưới sa pa! ngày này sang ngày khác ông ngồi im trong vườn su hào, rình xem cách ong lấy phấn, thụ phấn cho hoa su hào. rồi, để được theo ý mình, tự ông cầm một chiếc que, mỗi ngày chín mười giờ sáng, lúc hoa tung cánh, đi từng cây su hào làm thay cho ong. hàng vạn cây như vậy. Để củ su hào nhân dân toàn miền bắc nước ta ăn được to hơn, ngon hơn trước. Ông kĩ sư làm cháu thấy cuộc đời đẹp quá. bác về sa pa vẽ ông ta đi, bác. hay là, đồng chí nghiên cứu khoa học ở cơ quan cháu ở dưới ấy đấy. có thể nói đồng chí ấy trong tư thế sẵn sàng suốt ngày chờ sét. nửa đêm mưa gió rét buốt, mặc, cứ nghe sét là đồng chí choáng choàng chạy ra. như thế mười một năm. mười một năm không một ngày xa cơ quan. she không đi đến đâu mà tìm vợ. Đồng chí cứ sợ nhỡ có sét lại vắng mặt mình. Đồng chí đang làm một cái bản đồ sét riêng cho nước ta. có cái bản đồ ấy thì lắm của lắm bác ạ. của chìm nông, của chìm sâu trong lòng đất đều có thể biết, quý giá lắm. trán đồng chí cứ hói dần đi. nhưng cái bản đồ sét thì sắp xong rồi.

trong cai lặng im của sa pa, dưới những dinh thự cũ kĩa sa pa, sa pa mà chỉ nghe tên, người ta đã nghĩ ến chuyện nghỉ ngơi, co -eg ngững with người làm việc và lo nước.

cũng may mà bằng mấy nét, họa sĩ ghi xong lần đầu gương mặt của người thanh niên. người con trai ấy đáng yêu thật, nhưng làm cho ông nhọc quá. với những điều làm cho người ta suy nghĩ về anh. và về những điều anh suy nghĩ trong cái vắng vẻ vòi vọi hai nghìn sáu trăm mét trên mặt biển, cuồn cuộn tuôn ra khi gặp người. những điều suy nghĩ đúng ắn bao giờ cũng có những vang âm, khơi gợi bao điều suy nghĩ khác trong óc người khác, có ẵn mà ƑƻĻa rã ví dụ như quan niệm về cái đất sa pa mà ông quyết định sẽ chỉ đến để nghỉ ngơi giai đoạn cuối trong đòi, mà ôn y vưn c

những băn khoăn ấy làm cho nhà hội họa không nhận xét được gì ở cô con gái ngồi trước mặt đằng kia. những điều cô cùng nghe, cộng với những điều cô khám phá thấy trên hai trang sách hay đang đọc dở của người with trai làm cô bàng hoàng. có phải cái ánh sáng trong quyển sách rọi sang, làm cho cô hiểu thêm cuộc sống mìt mình dũng cảm tuyệt ẹp của người thanh niên, vỿn cái ? có phải cái cảm giác bàng hoàng, đáng lẽ cô phải biết khi cô yêu, bây giờ cô mới biết, giúp cô đánh giá đÚng hơn mối tìnhnhạt Ļ nhẽh một ấn tượng hàm ơn khó tả dạt lên trong lòng cô gái. không phải chỉ vì bó hoa rất to sẽ đi theo cô trong chuyến đi thứ nhất from her ra đời from her. mà vì một bó hoa nào khác nữa, bó hoa của những háo hức và mơ mộng ngẫu nhiên anh cho thêm cô. và vì một cái gì đó nữa mà lúc này cô chưa kịp nghĩ kĩ. cô loay hoay tìm trong túi xách. nhà họa sĩ thì còn trở lại, nhưng cô, trong trời ất tây bắc bạt ngàn, trong cuộc ời mông mênh nói chung, chốc nữa, chắc là cô sẽ đi luôn, biến mất, có anh ta nói, kỉ niệm lần gặp gỡ này. một cái cỏn con gì rồi ra có thể biến thành một chút xíu dịu dàng, một chút xíu dũng cảm trong cuộc sống của anh ta? một cuốn sách, một món trang trí nhỏ chẳng hạn? không, hiện giờ trong cái túi xách của cô không có vật gì như thế.

– trời ơi, chỉ còn có năm phút!

chính là anh thanh niên giật mình nói to, giọng cười nhưng đầy tiếc rẻ. anh chạy ra nhà phía sau, rồi trờ vào liền, tay cầm một cái làn. nhà họa sĩ tặc lưỡi đứng dậy. cô gái cũng đứng lên, đặt lại chiếc ghế, thong thả đi đến chỗ bác già.

– oh! cô con quên chiếc mùi soa đây này!

anh thanh niên vừa vào, kêu lên. Để người con gái khỏi trở lại bàn, anh lấy chiếc khăn tay con vo tròn cặp giữa cuốn sách tới trả cho cô gái. cô kĩ sư mặt đỏ ửng, nhận lại chiếc khăn và quay vội đi.

– bye anh. – Đến bậu cửa, bỗng nhà họa sĩ già quay lại chụp lấy tay người thanh niên lắc mạnh. -chắc chắn rồi tôi sẽ trở lại. tôi ở với anh ít hôm được chứ?

Đến lượt cô gái từ biệt. cô chìa tay ra cho anh nắm, cẩn trọng, rõ ràng, như người ta cho nhau cái gì chứ không phải là cái bắt tay. she cô nhìn thẳng vào mắt anh-những người with gái sắp xa ta, she biết she không bao giờ gặp ta nữa, there is nhìn ta như vậy.

– bye anh.

lần đầu, chính là anh thanh niên quay mặt đi. anh ấn cái làn vào tay bác già và nói vội vã:

– cái này để ăn trưa cho bác, cho cô và bác lái xe. cháu có bao nhiêu là trứng, ăn không xuể. cháu không tiễn bác và cô ra xe được, vì ella gần tới giờ ella “ốp” rồi. thôi chào bác, chào cô. bác sẽ trở lại nhé.

hai ông con theo bậc cấp bước xuống đồi, đến mặt đường nhìn lên, không thấy người con trai đứng đấy nữa. anh ta đã vào nhà trong. Ông xách cái làn trứng, cô ôm bó hoa to. lúc bấy giờ, nắng đã mạ bạc cả con đèo, đốt cháy rừng cây hừng hực như một bó đuốc lớn. nắng chiếu làm cho bó hoa càng thêm rực rỡ và làm cho cô gái cảm thấy mình rực rỡ theo. hai người lững thững đi về phía chiếc xe đỗ, im lặng rất lâu. bỗng bác già nhìn chiếc đồng hồ nói một minh:

– thanh niên bây giờ lạ thật! các anh chị cứ như with bướm. mà đã mười một giờ, đến giờ “ốp” đâu? tại sao anh ta không tiễn mình đến tận xe nhỉ?

cô gái liếc nhìn bác già một cái rất nhanh, tự nhiên hồi hộp, nhưng vẫn im lặng.

me. Đôi nét về tác giả nguyễn thành long

– nguyễn thành long (1925 – 1991), quê ở huyện duy xuyên, tỉnh quảng nam.

– Ông viết văn từ thời with kháng chiến chống pháp.

– là cây bút chuyên viết về truyện ngắn và kí.

– một số tác phẩm tiêu biểu:

  • ta và chúng nó (tập truyện ngắn, 1950),
  • bát cơm cụ hồ (tập bút ký, 1952),
  • gió bấc gió nồm (tập bút ký, 1956),
  • hướng điền (tập truyện ngắn, 1957),
  • tiếng gọi (truyện, 1960),
  • chuyện nhà chuyện xưởng (tập truyện ngắn, 1962),
  • trong gió bão (truyện vừa, 1963),
  • gang ra (tập bút ký, 1964)…
  • – nguyễn thành long nhận ược giải thưởng phạm văn ồng do chi hội văn nGhệ liên khu v trao tặng vào năm 1953 cho tập bút kým c2 ”(bát c2) ngày 25 that huân chương lao động hạng nhì.

    ii. giới thiệu về truyện ngắn lặng lẽ sa pa

    1. hoàn cảnh sáng tác

    Tham khảo: Những Bài Thơ Hay Tặng Mẹ Nhân Ngày 20/10 ❤️ Sâu Sắc

    truyện ngắn “lặng lẽ sa pa” là kết quả của chuyển đi lên lào cai trong mùa hè 1970 của nhà văn. truyện được rút ra từ tập “giữa trong xanh” (1972).

    2. bố cục

    gồm 3 phần:

    • phần 1: từ đầu đến “thế nào bác cũng thích vẽ hắn”. hình ảnh anh thanh niên qua lời kể của bác lái xe.
    • phần 2: tiếp theo đến “có vật gì như thế”. cuộc gặp gỡ và trò chuyện giữa anh thanh niên, cô kĩ sư và bác họa sĩ.
    • phần 3. còn lại. cuộc chia tay của ba nhân vật.
    • 3. tóm tắt

      mẫu 1

      lặng lẽ sa pa nội dung chính kể về anh thanh niên làm việc trên đỉnh núi yên sơn thời tiết khắc nghiệt. công việc chính của anh thực hiện công tác khí tượng để cung cấp các số liệu thời tiết đã jue thập được. trong một lần nọ, anh được gặp gỡ với những người ở xuôi đó là ông họa sĩ và cô kĩ sư đến thăm. anh đã kể cho họ nghe về công việc cũng như cuộc sống hàng ngày của mình. tuy công việc vất vả nhưng anh vẫn tự giác thực hiện mỗi ngày. Ông họa sĩ là người đã phát hiện ra phẩm chất cao quý, tâm hồn chân thực của anh nên muốn vẽ một bức chân dung về anh. nhưng anh đã từ chối và giới thiệu cho ông những người mà anh cho là xứng đáng hơn. khi el ra về, anh tặng cho họ một làn trứng. qua chuyến đi đó, anh that niên ể lại những ấn tượng tốt ẹp cho ông họa sĩ và cô kĩ sư về những người lao ộng âm thầm cống hiến sức lực c c c c c c c c c

      mẫu 2

      lặng lẽ sa pa là câu chuyện kể về anh thanh niên làm công tác khí tượng thủy văn trên đỉnh núi yên sơn. một lần nọ, anh có dịp gặp gỡ với ông họa sĩ và cô kĩ sư ở dưới xuôi lên thăm. anh mời họ lên thăm nhà, rồi kể về cuộc sống và công việc của mình. Ông họa sĩ đã phát hiện ra phẩm chất cao quý của anh thanh niên, và xin được vẽ bức chân dung về anh. nhưng anh đã từ chối và giới thiệu cho ông những người xứng đáng hơn như ông kĩ sư vườn rau sa pa hay đồng chí nghiên cứu khoa sém.t thời gian trôi qua rất nhanh, ông họa sĩ và cô kĩ sư phải ra về. anh thanh niên đã tặng cho họ một giỏ trứng để làm quà. họ tạm biệt nhau trong niềm hạnh phúc và tiếc nuối.

      xem thêm tóm tắt truyện ngắn lặng lẽ sa pa

      4. Ý nghĩa nhan đề

      – nhan đề “lặng lẽ sa pa” sử dụng biện pháp đảo ngữ nhằm nhấn mạnh vẻ đẹp êm đềm, thơ mộng của vᥥt

      – nhưng không chỉ vậy, sống trên mảnh đất đó là hình ảnh những con người với nhiều công việc khác nhau. họ là những người lao động lặng lẽ – không có tên tuổi, giống như anh thanh niên, cô kĩ sư, ông họa sĩ… trong truyện. nhưng chính họ đã cống hiến cho đất nước.

      => qua nhan đề tác phẩm, tác giả muốn gửi đến mọi người thông điệp: “trong cái không khí lặng im của sa pa. sa pa mà ta nhắc tới người ta chỉ nGhĩ ến chuyện nghỉ ngơi lạico những with người ngày đêm lao ộng hăng say, miệt mài lặng lẽ, âm thầm, cống hiến cho ất nước ”.

      xem thêm Ý nghĩa nhan đề truyện ngắn lặng lẽ sa pa

      5. manure nội

      t từ đó, truyện khẳng định vẻ đẹp của con người lao động, cũng như ý nghĩa của những công việc thầm lặng.

      6. nghệ thuật

      • tình huống truyện được xây dựng hợp lí.
      • cách kể chuyện tự nhiên, kết hợp giữa tự sự, trữ tình và bình luận…
      • iii. dàn ý phân tích lặng lẽ sa pa

        (1) mở bài

        giới thiệu về tác giả nguyễn thành long, nội dung truyện ngắn lặng lẽ sa pa.

        (2) wow

        a. nhân vật anh thanh niên

        * Đôi nét về nhân vật:

        – qua lời giới thiệu của bác lái xe:

        • tuổi tác: một anh thanh niên hai mươi bảy tuổi
        • nghề nghiệp: công tác khí tượng kiêm vật lý địa cầu
        • nơi sống: sống một mình trên đỉnh yên sơn, cao hai nghìn sáu trăm mét, bốn bề chỉ cây cỏ và mây mù lạnh lẽo.
        • – qua ấn tượng của người họa sĩ: người con trai có tầm vóc nhỏ bé, nét mặt rạng rỡ.

          => cách giới thiệu gián tiếp cho thấy hoàn cảnh sống cô đơn của anh thanh niên.

          *nơi ở của anh thanh niên:

          – nơi ở: sạch sẽ, gọn gàng với một chiếc giường con, một bàn học và một giá sách.

          – cách sống: nuôi gà, trồng rau, đọc sách và tự học.

          * công việc và suy nghĩ về công việc:

          – công việc hàng ngày: có nhiệm vụ đo gió, đo mưa, đo nắng, tính mây, đo chấn động mặt đất, dự báo trước thời tiết h.

          => công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận và chính xác cao. dù vất vả, khó khăn nhưng anh thanh niên vẫn yêu nghề, có tinh thần trách nhiệm cao.

          – suy nghĩ về công việc:

          • khi ta làm việc, ta với công việc là đôi.
          • anh luôn nghĩ: minh sinh ra là gì, minh đẻ ở đâu, minh vì ai mà làm việc.
          • ANH KHâM PHụC NHữNG WITH NGườI LAO ộNG KHAC: ôNG Kĩ Sư ở VườN RAU SA PA: NGồI IM RìNH XEM NGO LấY PHấN THụ PHấN, ồNG CHI

            => một người nghiêm túc trong công việc, biết trân trọng những người xung quanh minh.

            b. các nhân vật khác

            b.1. Ông hoạ sĩ

            – một con người hết lòng vì nghệ thuật: đi thực tế trước khi về hưu, yêu mến anh thanh niên liền đem giấy bút ra phác họa…anh

            – cảm xúc của người họa sĩ già trước anh thanh niên

            • xúc động mạnh khi nhìn thấy người con trai tầm vóc bẻ nhỏ, khuôn mặt rạng rỡ.
            • ngạc nhiên khi nhìn thấy hình ảnh anh thanh niên đang hái hoa rồi tặng cho cô kỹ sư.
            • cảm thấy người with trai làm ông nhọc quá.
            • – sau cuộc trò chuyện với anh thanh niên:

              • Ông bày tỏ ý định muốn vẽ bức chân dung về anh.
              • nhận ra rằng nghệ thuật, hội hoạ bất lực trong hành trình cuộc đời. vẽ là công việc khó nhọc, gian nan.
              • => một with người biết trân trọng những người lao động.

                b.2. cô kỹ sư

                – tính cách dễ gần, hồn nhiên và lãng mạn: trông thấy anh thanh đang hái hoa, quên mất e lệ chạy đến bên anh, nhận lấy bóa đãt.

                – cô yêu mến Bác họa sĩ và anh likeh niên: chăm chú lắng nghe câu chuyện của anh, cố tình ể ể lại chiếc khĂn tay làm tin nhưng bị anh vô tình ngây ngô ngô ả ả ả ả ả ả

                – sau cuộc gặp gỡ với anh thanh niên, càng thêm tin tưởng vào quyết định của bản thân.

                => một con người trẻ trung, giàu nhiệt huyết nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm thực tế.

                b.3. một số nhân vật khác

                – ông kĩ sư ở vườn rau sa pa: tỉ mỉ quan sat ohụ pHấn, tận tâm với công việc, tự tay thụ pHấn cho cây his hào, nghiên cứu-ra giống cây his hào chất lượng.

                – nhà nghiên cứu sét: cứ trời sét là chạy ra quan sát, liên tục trong 11 năm, không màng chuyện hạnh phúc cá nhân.

                => họ chỉ hiện lên qua lời kể của anh thanh niên, nhưng đó đều là những con người say mê công việc của mình.

                (3) kết bài

                khẳng định lại giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm “lặng lẽ sa pa”.

                Đang xem: Những bài thơ, câu thơ hay về tình bạn ngắn gọn

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button