“cho with gánh mẹ một lần,
cả đời mẹ đã tảo tần gánh with.
cho con gánh mẹ đầu non,
cả lòng mẹ đã gánh with biển trời
ngày xưa mẹ gánh à ơi!
with xin gánh lại những lời mẹ ru.
Đường đời sương gió mịt mù,
I saw with hạnh phúc chẳng từ gian nan”
khi đọc văn bản trên, nếu không giới thiệu chắc nhiều người sẽ nghĩ rằng đây là một đoạn thơ lục bát. nhưng không, đây là phần lời bài hát gánh mẹ của nhạc sĩ quách beem.
nếu mổ xẻ ở góc độ nghệ thuật thơ ca thì rõ ràng không ai không nhận ra đây là một đoạn thơ lục bát rất hoàn chỉnh.
“cho con/gánh mẹ/một lần (6 chữ – lục)
cả đời/mẹ đã/tảo tần/gánh with (8 chữ – bát).
hai câu 6/8 trên rất đúng vần, nhịp và niêm luật của thơ lục bát. chúng ta cũng có thể thấy, xuyên suốt lời bài hát gánh mẹ là những cặp lục bát tương tự như vậy.
thơ lục bát có ràng buộc rất chặt chẽ về số lượng chữ, vần điệu theo luật bằng trắc. quy tắc cơ bản của cặp câu lục bát là các chữ thứ 2, 6, 8 mang thanh bằng, chữ thứ 4 mang thanh trắc, còn lại có thể tùy ý.
Đuôi câu lục vần với chữ thứ 6 của câu bát, đuôi câu bát vần với đuôi câu lục sau. trong câu bát thì chữ thứ 6 và 8 cùng là thanh bằng nhưng phải khác dấu. nghĩa là chữ thứ 6 là dấu huyền thì chữ thứ 8 phải không có dấu và ngược lại.
video:
ngày xưa mẹ gánh à ơi (vần ơi không có dấu huyền)
con xin gánh lại những lời (vần ơi nhưng có dấu huyền) mẹ ru
mô hình của một bài thơ lục bát cũng được tóm tắt như sau;
(ký hiệu: b là thanh bằng, t là thanh trắc, *là tự do):
các từ số: 1 2 3 4 5 6 7 8
câu lục 1: *b*t*b
câu lục 2: * t t * * b
câu bát 1: * b * t * b * b
câu bát 2: * t * b * t * b
từ phân tích như trên chúng ta có thể thấy ca từ bài hát gánh mẹ của nhạc sĩ quách beem cũng là một bài thơ lục bát.
câu hỏi ặt ra là tác giả quách beem đã làm một bài thơ lục bát rồi mới phổ nhạc ưa bài thơ này vào, hay là anh viết lời cho ca khucƫung ¿
từ vụ tranh chấp tác phẩm gánh mẹ , công chúng quan tâm cũng ặt ra câu hỏi rằng ca khúc của nhạc quár beem hay bài thơ của ông trưnơng cón? Có pHải ông trương minh nhật đã lấy ca từ của bài hate lando nhi lando nhi l. hat?
vụ tranh chấp trở nên lùm xùm suốt một thời gian dài, nhiều tranh cãi “tay đôi” của hai bên đã diễn ra trên mạng xã hội. cả ông trương minh nhật và nhạc sĩ quách beem đều khẳng định họ mới chính là tác giả duy nhất của ganh mẹ.
sau đó ông trương minh nhật đệ đơn ra tòa án nhờ phân xử. vụ kiện đã được báo chí quan tâm theo dõi với nhiều luch phân. tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa có kết luận rõ ràng.
sau khi phiên xử ngày 21.10.2020 bị hoãn ến nay, cả bên nguyên ơn và bị ơn ều im lặng một cách khó hiểu khiến cho người yêu thơ khôt ài.
diễn biến vụ tranh chấp tác phẩm gánh mẹ:
như một thế giới đã thông tin, vụ tranh chấp bản quyền tac phẩm “gánh mẹ” giữa ông trương minh nhật và nhạc sĩ quám bắt ầu nổi lên that phần ca từ mà ông cho rằng lấy trái phép từ bài thơ “gánh mẹ” của ông.
Ông trương minh nhật khẳng định bài thơ “gánh mẹ” được ông sáng tác vào những ngày mẹ ông hấp hối trong bệnh viện. sau đó, ông đăng lên nhóm thơ văn facebook do nhà thơ thanh trắc nguyễn văn làm quản trị từ ngày 13.6.2014 và trên trang cá nhân vào ngày 14.7.2 014.7.2
sau khi phát hiện, trương minh nhật đã liên lạc với phía nhạc sĩ quách beem để giải quyết vụ việc. Ông nhật yêu cầu nhạc sĩchch beem pHải công khai xin lỗi ồng thời hiệu đinh lại tất cả các ấn pHẩm cor bài hat het
trong khi đó, nhạc sĩ quách beem vẫn khẳng ịnh bài hat “gánh mẹ” do anh sáng tac và ký âm vào ngày 25.10.2013 và ược cục bản quyền tac giảp bản quyn quyn chứng và sẵn sàng đối chất trước tòa.
cuối tháng 11.2019, ông trương minh nhật đã ủy quyền cho văn phòng luật phan law vietnam đứng ra khởi kiện nhạc sĩ quách beem vi phạm lạn tan quyn. Song Song với việc khởi kiện, ông nhật đã viết ơn gửi lên cục bản quyền tác giảt việt nam yêu cầu hủy bỏ hiệu lực của giấy chứng nhận đĂng ký bản quyn quyn quyn tá. sĩ vào ngày 26.3.2019. ỒNG thời ông nhật cũng yêu cầu this tất cả các sản phẩm thương mại liên quan ến bài hat đang ược khai thc dưới mọi hình thức khi qua trình tranh chấp chấc.
ngày 4.12.2019, tand tp.hcm đã chynh thức thụ lý vụ tranh chấp bản quyền sở hữu trí tuệ bài thơ/nhạc “gánh mẹ” giữang trƭnƺng minh. /p>
ngày 13.12.2019, cục bản quyền tac giảt việt nam cũng ra văn bản số 442/bqtg-đk yêu cầu ông đoàn đông ức (tức nhạc sĩc) chứng minh quá trì trì trì trì sáng tạo tạo tác phẩm âm nhạc “gánh mẹ” gửi về cục bản quyền tác giả trước ngày 23.12.2019.
ngày 26.12.2019, tand tp.hcm đã cho mời hai đương sự là Đoàn Đông Đức và ông trương minh nhật có mặt để làm việc. tuy nhiên, buổi làm việc chỉ tiến hành xác minh nhân thân của nguyên đơn trương minh nhật cũng như các thủ tục ủy quyền người đại diện pháp lý là văn phòng luật phan law vietnam và sau đó thì dừng lại vì không có mặt của bị đơn Đoàn Đông Đức.
ngày 13.1.2020, tand tp.hcm tiến hành phiên hòa giải thứ 2 nhưng bất thành vì quách beem vắng mặt.
ngày 20.2.2020, phiên hòa giải lần thứ 3 cũng bất thành vì nhạc sĩ quách beem vắng mặt lần thứ 3.
ngày 18.8.2020, tand tp.hcm quyết ịnh mở phiên sơ thẩm, tuy nhiên phiên tòa này bị hoãn do cả 2 bị ơn là lý hải production và sĩ quách beem ều vắt.
trước khi diễn ra phiên sơ thẩm, ông trương minh nhật đã rút bớt lại số tiền đòi pHía bị ơn bồi thường cho ông xuống còn 825 triệu ồng thay vì 4 tỉ ỉng.
ngày 3.9.2020, phiên tòa sơ thẩm một lần nữa bị hoãn vì nguyên đơn trương minh nhật và luật sư của ông đều vặt.ng m
ngày 21.10.2020, tand tp.hcm đã quyết ịnh ưa ra xét xử vụ tranh chấp quyền tác giả bài thơ “ gánh mẹ” giữa ông trưƭhġng bet vànhẺn. /p>
đáng chú ý là trong phiên xử này ông trương minh nhật bất ngờ trình với hđxx một biên bản chép tay ược choc là thận giữa ông và bà trầc di -diễm quách Beem thừ do chính ông trương minh nhật sáng tác và đưa ra một số thỏa thuận theo yêu cầu của ôt nhp
trước tình tiết qua bất ngờ này, chủ tọa đã tạm dừng phiên tòa để hội ý. Sau Phần Hội ý, Hđxx Công Bố Do Xuất Hiện Tiết Và Chứng Cứi Mới Của Vụ Kiện NịN ề NGHị CHO GIAM ịNH VăN BảN Làm Việc Giữa Bà trần ng bye. tòa cũng yêu cầu triệu tập bà trần ngọc diễm châu ến trước tòa ểi chất trực tiếp với ông nhật nhằm làm rõ nội dung biên bản b ơn nguy ơn ơn trìc t.