bài thơ Đất nước ở trong tim của cô chu ngọc thanh, giáo viên trường thcs hùng vương (gia lai) về dịch covid-19 khiến cộng đồíng vô cùthng y. Đặc biệt là các thầy cô giáo và học sinh. Đề cô và trò chúng ta hiểu rõ ràng và sâu sắc hơn về nội dung bài thơ này, vậy là các câu hỏi liên quan cũng xuất hiện trong các ềề tra, ki
cùng top lời giải tham khảo một số đề Đọc hiểu Đất nước ở trong tim dưới đây và xem gợi ý đáp đủa tền
Đề đọc hiểu Đất nước ở trong tim
Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
ĐẤt nƯỚc Ở trong tim
Đất nước minh bé nhỏ vậy thôi em
nhưng làm được những điều phi thường lắm
bởi hai tiếng nhân văn được cất vào sâu thẳm
bởi vẫn giữ vẹn nguyên hai tiếng đồng bào.
em thấy không? trong nỗi nhọc nhằn, vất vả, gian lao
khi dịch bệnh hiểm nguy đang ngày càng lan rộng
cả đất nước mình cùng đồng hành ra trận
trên dưới một lòng chống dịch thoát nguy.
với người láng giềng đang lúc lâm nguy
Đất nước minh không ngại ngần tiếp tế
dù minh còn nghèo nhưng minh không thể
nhắm mắt làm ngơ khi ai đó cơ hàn.
với đồng bào mình ở vùng dịch nguy nan
chính phủ đón về cách ly trong doanh trại
bộ đội vào rừng chịu nắng dầm sương dãi
Để họ nghỉ ngơi nơi đầy đủ chiếu giường.
với chuyến du thuyền đang “khóc” giữa đại dương
mình mở cửa đón họ vào bến cảng
chẳng phải bởi vì mình không lo dịch nạn
mà chỉ là vì minh không thể thờ ơ.
thủ tướng phát lệnh rồi, em đã nghe rõ chưa
“trong cuộc chiến này sẽ không có một ai bị để lại”
chẳng có điều gì làm cho mình sợ hãi
khi trong mỗi người nhân ái được gọi tên.
từ mái trường này em sẽ lớn lên
sẽ khắc trong tim bóng hình đất nước
cô sẽ nối những nhịp cầu mơ ước
Để em vẽ hình tổ quốc ở trong tim.
nhớ nghe em, ta chẳng phải đi tìm
một đất nước ở đâu xa để yêu hết cả
Đảng đã cho ta trái tim hồng rạng tỏa
¡vang vọng trong lòng hai tiếng gọi việt nam!
tác giả: cô giáo chu ngọc thanh
Đề đọc hiểu Đất nước ở trong tim – Đề số 1
câu 1. bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? cho biết phương thức biểu đạt chính của bài thơ.
câu 2. tìm 3 từ ghép đồng nghĩa với từ “ đất nước”.
câu 3. train.
câu 4. bằng một đoạn văn khoảng 7 câu, hãy nêu cảm nhận của em về đất nước mình sau khi đọc bài thơ trên. trong đoạn văn có sử dụng một trạng ngữ, một câu đặc biệt (có gạch chân, chú thích rõ).
Đáp án đọc hiểu Đất nước ở trong tim – Đề số 1
câu 1. bài thơ Đất nước ở trong tim được viết theo thể thơ tự do.
phương pháp biểu đạt chính: biểu cảm
câu 2: 3 từ ghép đồng nghĩa với từ “đất nước”: nước non, giang sơn, non song
câu 3. 2 câu tục ngữ có cùng nội dung
+ nhiễu điều phủ lấy giá gương
người trong một nước phải thương nhau cùng
+ bầu ơi thương lấy bí cùng
tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn
cau 4:
khi ọc bài thơ “ất nước ở trong tim” với đó là những cung bậc cảm xúc khác nhau. Đất nước minh tuy còn nhỏ bé, tuy còn nghèo thế nhưng đã làm được những điều không tưởng. bởi lẽ sức mạnh ấy xuất phát từ hai tiếng “đồng bào” thiêng liêng mà bác hồ từng nói. khi người dân gặp nguy nan, tình yêu thương, sẻ chia, nghĩa đồng bào lại càng được phát huy mạnh mẽ. Ất nước mình còn giàu lòng nhân ái khi dang rộng vòng tay giúp ỡ người anh em Em láng giềng lúc lâm nguy, there are cả “chuyến duyềnền ang” khó điều đó pHải chă Đất nước mình đoàn kết, một lòng chống dịch như chống giặc, một cuộc chiến mà không ai bị bỏ lại. me! tự hào biết mấy khi là người with đất việt! yêu thương biết mấy hai tiếng việt nam!
– trạng ngữ: khi người dân gặp nguy nan
– câu đặc biệt: Ôi!
Đề đọc hiểu Đất nước ở trong tim – Đề số 2
câu 1: bài thơ trên sử dụng phương thức biểu đạt nào ?
câu 2: hình ảnh đất nước và con người việt nam hiện lên như thế nào trong bài thơ ?
câu 3: anh/ chị sẽ vẽ gì về hình ảnh tổ quốc trong trái tim mình ?
“cô sẽ nối những nhịp cầu mơ ước
Để em vẽ hình tổ quốc ở trong tim.”
Đáp án đọc hiểu Đất nước ở trong tim – Đề số 2
câu 1: bài thơ trên sử dụng phương thức biểu đạt: biểu cảm
câu 2: hiện sự quyết tâm của chính phủ giúp nước ta để vượt qua thử thách, khó khăn này.
cau 3:
– vẽ những ước mơ về một cuộc sống tươi đẹp, không còn nạn dịch.
– vẽ về hoài bão tuổi trẻ được học tập, làm việc và cống hiến để đất nước ta ngày một giàu đẹp, vững mạnh.
Đề đọc hiểu Đất nước ở trong tim – Đề số 3
câu 1. bài thơ trên nói về sự kiện gì? cảm xúc của tác giả trong bài thơ?
câu 2. việc trích dẫn ý kiến của thủ tướng trong bài thơ có tác dụng gì?
câu 3. Ý nghĩa của hai dòng thơ:
chẳng có điều gì làm cho mình sợ hãi
khi trong mỗi người nhân ái được gọi tên.
câu 4. hãy rút ra thông điệp của bài thơ? từ thông điệp ấy, anh/chị thấy bản thân mình cần học tập và phát huy điều gì để làm rạng danh with người việt nam.
Đáp án đọc hiểu Đất nước ở trong tim – Đề số 3
cau 1.
– bài thơ trên nói về sự kiện:
+ dịch cúm covid-19 đang diễn ra và sự đoàn kết của cả nước trước đại dịch.
+ tấm lòng nhân ái của đất nước ta với láng giềng và công dân các nước khác trên du thuyền.
+ trách nhiệm của chính phủ việt nam với công dân của mình ở vùng dịch.
– cảm xúc của tác giả trong bài thơ: yêu thương, tự hào
cau 2.
– tác giả trích dẫn ý kiến của thủ tướng: “trong cuộc chiến này sẽ không có một ai bị để lại”
– tác dụng:
+ làm bài thơ trở nên sinh động, hấp dẫn, giàu tính biểu cảm, giàu sức thuyết phục.
+ thể hiện tinh thần, Truyền thống nhân văn cao ẹp của with người việt nam: tinh thần tương thân tương ái của người việt và trach nhiệm cao cả, sự quan lớn c.
câu 3. Ý nghĩa của hai dòng thơ:
– Đề cao lòng nhân ái, tình yêu thương. khẳng định “nhân ái” chính là sức mạnh lớn nhất giúp with người vượt qua mọi nỗi sợ hãi.
– khi trong mỗi with người ai cũng có lòng nhân ái thì sẽ tạo nên một xã hội văn minh, đoàn kết; with người sẽ không còn sợ sự cô độc, lạc lõng.
cau 4.
– thông điệp của bài thơ: hãy sống yêu thương nhân ái và trách nhiệm.
– Đưa ra những điều bản thân em cần học tập và phát huy.
gợi ý: các em có thể tham khảo
+ rèn luyện, tu dưỡng đạo đức của bản thân.
+ sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.
+ thể hiện tình yêu thương, lòng nhân ái và trách nhiệm bằng các hành động thiết thực.
+ sống có ước mơ hoài bão, gop phần phát triển đất nước.
+ lên án lối sống vô trách nhiệm, thờ ơ, vô cảm.
Đề đọc hiểu Đất nước ở trong tim – Đề số 4
câu 1. xác định phương thức biểu đạt chính của bài thơ.
câu 2. theo tác giả của bài thơ, hình tượng đất nước mình hiện lên như thế nào?
câu 3. chỉ ra và pHân tích biện phap tu từ ược sửng trong đoạn thơ sau: “từ most trường này em sẽn lên sẽ khắc trong Tim bong hình ất nước ccel cầu mơ ước Để em vẽ hình tổ quốc ở trong tim.”
câu 4. thông điệp mà em nhận được khi đọc đoạn trích.
Đáp án đọc hiểu Đất nước ở trong tim – Đề số 4
cau 1:
phương thức biểu đạt nghị luận
cau 2:
Theo tac giả, hình ảnh ất nước việt nam dù cho nhỏ bé nhưng chung ta lại làm ược những điều phi thường hoàn cảnh khó khĂn của ất nước: dịch bệnh t. nhờ tinh thần đồng bào, dân tộc sâu sắc cùng tinh thần nhân ái của khắp cả nước mà nhân dân và chính phủ có sức mạnh làm nên những điều vĩ đại đó là: đất nước đoàn kết chống dịch bệnh, chính quyền giúp đỡ các nước lân cận đang lâm nguy với dịch bệnh, chynh phủ đón việt kiều về nước ể cach ly phòng bệnh, mở cửa đón duyền diamond princess vào bờ, to àn dân chung sặc.
cau 3:
biện pháp tu từ được sử dụng là ẩn dụ “vẽ hình tổ quốc ở trong tim”. tác dụng: làm sâu sắc thêm tình cảm đối với đất nước được nuôi dưỡng và đang dần lớn lên trong thế hệ tr. vào những lúc đất nước lâm nguy và khó khăn, tình yêu đối với tổ quốc trong thế hệ trẻ chính là thứ vũ khí mạnh mẽ.
cau 4:
thông điệp mà em nhận ược trong đoạn trích đó là tình yêu tổ quốc, ồng bào cũng như thần nhân Ái, chung sức ồng lòng lòng ẻẻ ẛn. trong những lúc khó khăn và thử toch là là lác mà tình yêu ối với ất nước, những giá trị nhân văn cao ẹp ược thể hiện trong cộng ồn tung.