Giáo dục

Bài thơ Đất Nước Trích chương V, trường ca Mặt đường khát vọng

“Đất nước” được trích trong chương v – trường ca “mặt đường khát vọng”. qua đoạn trích, nguyễn khoa điềm đã thể hi hi suy nghĩ mới mẻ về ất nước qua những vẻ ẹp ược phat hiện ở chiều sâu tr àn đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ mạnh tư tưởng “Đất nước của nhân dân”.

download.vn sẽ cung cấp tài liệu giới thiệu đôi nét về tác giả nguyễn khoa Điềm, bài thơ Đất nước. mời các bạn học sinh cùng tham khảo nội dung chi tiết ngay sau đây để có thể hiểu rõ hơn về tác phẩm này.

Xem thêm: Bài thơ đất nước nguyễn khoa điềm

Đất nước

khi ta lớn lên ất nước đãc rồiất nước có trong những cai “ngày xửa ngày xưa…” mẹ thì bới sau đầucha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặncái kèo, cái cột thành tênhạt gạo phải một nắng hai sương xay, giã, giần, sàngĐất nước có từ ngày đó…Đất là nơi anh đến trườngnước là nơi em tắmĐất nước là nơi ta hò hẹnĐất nước là nơi em đánh rơi chiếc khăn trong nỗi nhớ thầmkhăn thương nhớ aikhăn rơi xuống đất.khăn thương nhớ aikhăn vắt lên vai.khăn thương nhớ aikhăn chùi nước mắt.Đèn thương nhớ aimà đèn không tắt.mắt thương nhớ aimsắt ngủ không yên.đêm qua em những phiềnlo vì một nỗi không yên mọi bề.ất là nơi “with chim phượng hoàng bay về hòn no bạc” nước là nơi “with ca. gian m. là nơi chim vềnước là nơi rồng ởlạc long quân và âu cơẻ ra ồng bào ta trong bọc trứngnhững ai đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ. nhau và sinh con đẻ cáigánh vác phần người đi trước để lạidặn dò con cháu chuyện mai sauhàng năm ăn đâu làm đâucũng biết cúi đầu nhớ ngày giỗ tổtrong anh và em hôm nayĐều có một phần Đất nướckhi hai đứa cầm tayĐất nước trong chúng mình hài hòa nồng thắmkhi chúng ta cầm tay mọi ngườiĐất nước vẹn tròn, to lớnmai này con ta lớn lêncon sẽ mang đất nước đi xaĐến những tháng ngày mơ mộngem ơi em Đất nước là máu xương của mìnhphải biết gắn bó san sẻphải biết hóa thân cho dáng hình xứ sởlàm nên Đất nước muôn đời…

*

những người vợ nhớ chồng còn góp cho Đất nước những núi vọng phucặp vợ chồng yêu nhau góp nên hòn trống máigót ngựa của thánh gióng đi qua còn trăm ao đầm để lạichín mươi chín con voi góp mình dựng Đất tổ hùng vươngnhững con rồng nằm im góp dòng sông xanh thẳmngười học trò nghèo giúp cho ất nước mình núi bÚt non nghiên.con cÓc, con gà quê hương cùng gópe cho hả thàng c. , bà Điểmvà ở đâu trên khắp ruộng đồng gò bãichẳng mang một dáng hình, một ao ước, một lối sống ông chaÔi Đất nước sau bốn ngàn năm đi đâu ta cũng thấynhững cuộc đời đã hóa núi sông ta…em ơi emhãy nhìn rất xavào bốn ngàn năm Đất nướcnăm tháng nào cũng người người lớp lớpcon gái, con trai bằng tuổi chúng tacần cù làm lụngkhi có giặc người con trai ra trậnngười con gái trở về nuôi cái cùng conngày giặc đến nhà thì đàn bà cũng đánhnhiều người đã trở thành anh hùngnhiều anh hùng cả anh và em đều nhớnhững em biết khôngcó biết bao người con gái, rasgo rong bốn ngàn lớp người giống ta lứa tuổihọ đã sống và chếtgiản dị và bình tâmkhông ai nhớ mặt đặt tênnhưng họ đã làm ra Đất nướchọ giữ và Truyền ch ta hạt lúa ta trồnghọ truyền lửa cho mỗi nhà, từ hòn than qua with cúihọ truyền giọng điệu mình cho with tập nóihọ gánh theo tên xã, tên làng trong mỗi chuyến dân dân dân dân d ngoại xâm thì chống ngoại xâmcó nội thù thì vùng lên đánh bạiĐể Đất nước này là Đất nước nhân dânĐất nước của nhân dân, Đất nước của ca dao thần thoạidạy anh biết “yêu em từ thuở trong nôi”biết quý công cầm vàng những ngày lặn lộibiết trồng tre đợi ngày thành gậyĐi trả thù mà không sợ dài lâuÔi những dòng sông bắt nước từ đâumà khi về Đất nước mình thì bắt lên câu hátngười đến hát khi chèo đò, kéo thuyền vượt thácgợi màtr.

i. Đôi nét về tác giả nguyễn khoa Điềm

– nguyễn khoa Điềm sinh năm 1943

– quê quán: thôn Ưu Điềm, xã phong hòa, huyện phong Điền, tỉnh thừa thiên – huế.

– Ông sinh ra trong một gia đình có truyền thống yêu nước và cách mạng.

– since 1955, nguyễn khoa Điềm ra bắc học tại trường học sinh miền nam.

– Sau Khi Tốt NGHIệP KHOA VăN, TRườNG ạI HọC Sư PHạM Hà NộI NăM 1964, ôNG Về NAM HOạT ộNG TRONG TRONG PHONG TRào HọC SINH, SINH VIêN THRNH, XâY DựNG Cơ Sở Sở Sở Sở Sở Sở Sở .

– sau khi đất nước thống nhất, ông tiếp tục hoạt động chính trị và văn nghệ ở thừa thiên – huế.

– ôNG Tham Gia Ban Chấp Hành Hội NHà Văt Việt Nam Khóa III, Là tổng Thư Kí Hội Nhà VĂn Việt Nam Khóa V, Bộ Trưởng Bộ VĂn Hóa – Thông tin, từng là ủy viên v ủy viên v vi ủ nam, bí thư trung ương Đảng, trưởng ban tư tưởng – văn hóa trung ương.

– sau Đại hội x của Đảng, ông về nghỉ hưu ở huế, tiếp tục làm thơ.

Đang xem: Bạo lực học đường là gì? Thực trạng, nguyên nhân và giải pháp?

– năm 2000, ông được nhận giải thưởng nhà nước về văn học nghệ thuật

– nguyễn khoa Điềm thuộc thế hệ các nhà thơ trong thời kỳ kháng chiến chống mĩ, cứu nước.

– thơ của ông hấp dẫn bởi sự kết giữa cảm xúc nồng nàn và suy tư sâu lắng của người trí thức về đất nưng

, with vic>

– tac pHẩm chính: ất ngoại ô (thơ, 1972), mặt ường khát vọng (trường ca, 1974), ngôi nhà co ngọn lửa ấm (thơ, 1986), thơ nguyễn khoa điềm (Tuy ể, 1990) , cõi lặng (thơ, 2007)…

ii. giới thiệu về Đất nước

1. hoàn cảnh sáng tác

– trường ca “mặt ường khát vọng” ược tac giả sáng tac năm 1971 tại chiến khu trị – thiên, viết về sự tỉnh của tịi trẻ đ đ đ tị vùng thiếm m, ấ na ấ na ấ na ấ v. mệnh của thế hệ mình, xuống đường đấu tranh hòa nhịp với cuộc chiến đấu chống đế quốc mỹ xâm lược.

– đoạn trích “ất nước” thuộc phần ầu chương v của trường ca, là một trong những đoạn thơ there

2. bố cục

  • phần 1. từ ầu ến “làm nên ất nước muôn ời”: ất nước bình dị, gần gũi ược cảm nhận từ nhiều phương diện của ời sống
  • phần 2. còn lại: tư tưởng Đất nước của nhân dân.
  • 3. thể loại

    – Đoạn trích “Đất nước” trích trong “mặt đường khát vọng” thuộc thể loại trường ca.

    – TRườNG CA CC thể Hiểu là một thuật ngữ vĂn học chỉ các tac pHẩm thơ có dung lượng lớn, thường cốt Truyện tự sực sườn truyện trữ tình. một số trường ca nổi tiếng như: những người đi tới biển (thanh thảo), Đường tới thành phố (hữu thỉnh)…

    4. Ý nghĩa nhan đề

    Đoạn trích trong sgk được đặt là tên “Đất nước” – một nhan đề rất ngắn gọn, nhưng giàu ý nghĩa. nhan đề trên muốn nhấn mạnh vào đối tượng chính mà nhà thơ muốn nói đến chính là đất nước. Đồng thời khẳng định một triết lý đúng đắn mà sâu sắc: “Đất nước của nhân dân”. Đối với nhà thơ, đất nước chính là của nhân dân, do nhân dân tạo ra. qua đó thể hiện tình yêu đất nước của tác giả cũng như đánh thức lòng yêu nước trong mỗi người dân.

    5. manure nội

    đoạn trích thể hiện cảm nGhĩ mới mẻ của tac giả về ất nước qua những vẻ ẹp ược phát hiện ở chiều sâu trên nhiều bình diện: l ị đ đ ặn ặn ặn ặn ặn ặn ặn ặn ặ ặn ặn ặn ặn ặn ặn ặn ặn ặ n. tư tưởng “Đất nước của nhân dân”.

    6. nghệ thuật

    • giọng thơ trữ tình – chính luận sâu sắc, thiết tha.
    • những hình ảnh quen thuộc, giản dị.
    • sử dụng chất liệu văn hóa dân gian nhuần nhị, sáng tạo: ca dao, tục ngữ, hình ảnh…
    • iii. dàn ý phân tích Đất nước

      (1) mở bài

      giới thiệu về nhà thơ nguyễn khoa Điềm, đoạn trích Đất nước.

      (2) wow

      Tham khảo: Số Phận Của Linh ❤️ Giải Mã Số Phận Của Người Tên Linh

      a. nguồn gốc của Đất nước

      – tac giả khẳng ịnh một điều tất yếu: “khi ta lớn lên ất nước đãc rồi”, điều này thôi thúc mỗi with người muốn tìm ến nguồn cội ất nước.

      – Đất nước bắt nguồn từ những điều bình dị, gần gũi trong đời sống của người việt nam từ xa xưa:

      • “ngày xửa ngày xưa”: lời mở đầu của các truyện cổ tích.
      • “miếng trầu” gợi nhớ tục ăn trầu của người việt và truyện cổ tích trầu cau,
      • “tóc mẹ thì bới sau đầu”: thói quen búi tóc của những người phụ nữ việt nam
      • “thương nhau bằng gừng cay muối mặn”: truyền thống trọng tình nghĩa của dân tộc.
      • – Đất nước có từ ngày đó: thời gian phiếm chỉ, khẳng định sự tồn tại lâu đời của Đất nước.

        b. Đất nước là gì?

        – tác giả tách riêng hai yếu tố “đất” và “nước” để suy tư một cách sâu sắc.

        – “Đất nước” là không gian riêng tư quen thuộc gắn với không gian sinh hoạt của mỗi con người: “nơi anh đến trường”, “nơi em tắm”; gắn với kỉ niệm tình yêu lứa đôi: “nơi em đánh rơi … thương thầm”.

        – Đất nước là không gian bao la trù phú, không gian sinh tồn của cộng đồng qua bao thế hệ: “Đất là nơi con chim phượng hoàng … dân mình đ”.

      • hiện tại: ất nướcc crist tấm lòng mỗi with người, mỗi người ều thừa hưởng những giá trị của ất nước, khi có sự gắn kết giữa mỗi người ất nước. Đó là sự gắn kết giữa cái riêng và cái chung.
      • tương lai: là thế hệ trẻ sẽ “mang đất nước đi xa” “đến những ngày mơ mộng”, đất nước sẽ trường tồn, b
      • ng.

        – suy tư về trÁch nhiệm của mỗi cÁ nhân với ất nước: “phải biết gắn bó và san sẻ” có nghĩa là đóng gél, hy sinh ể gÓp phầt Ựâd Ự

        => qua cái nhìn toàn diện của nhà thơ, ất nước hiện lên vừa gần gũi, thuộc lại vừa thiêng liêng, hào hùng và trường tồn muiôn ến

        c. tư tưởng Đất nước của nhân dân

        – chiều rộng ịa li: ất nước không chỉ là sản pHẩm của tạo mec t ồn củn mỗi người, là một phần máu thịt, t ồn củn mỗi người, là một phần máu thịt, t ồn with ng-mg.

        • nhờ tình nghĩa yêu thương, thủy chung mà có “hòn vọng phu”, “hòn trống mái”
        • nhờ tinh thần bất khuất, anh hùng trong quá trình dựng nước và giữ nước mà có những ao đầm, di tích lịch sử về quá nƛli>
        • nhờ truyền thống hiếu học mà có những “núi bút non nghiên”…
        • – chiều dài lịch sử: nhân dân làm nên lịch sử bốn nghìn năm của Đất nước:

          • họ là những người con trai, con gái bình dị nhưng luôn thường trực tình yêu nước.
          • những con người vô danh làm nên lịch sử, khẳng định vai trò của mỗi cá nhân với lịch sử dân tộc.
          • – Chiều sâu văn Hóa: nhân dân tạo ra và gìn những giá trịt vật chất, tinh thần cho ất nước: “Truyền hạt lúa”, “Truyền lửa”, “Truyền giọng nó”, “” “” “” ” ganh,” ganh. , tên làng”… từ đó xây dựng nền mong phát triển đất nước lâu bền.

            – tưng cốt lõi, cảm hứng bao trùm cả đoạn trích: “ất nước này là ất nước của nhân dân, ất nước của ca dao thần thoại”, ất nước thương, biết quý trọng trọng tình nghĩa, công sức và biết chiến đấu vì đất nước.

            (3) kết bài

            khẳng định lại giá trị của đoạn trích Đất nước.

            Đang xem: Tổng Hợp Các Dạng Hình Học Không Gian Thường Gặp Và Cách Giải

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Check Also
Close
Back to top button