Bài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca In trong tập Khối vuông ru-bích (1985)

Đàn ghi ta của lor-ca là một trong những bài thơ nổi tiếng của thanh thảo. tác phẩm được học trong chương trình ngữ văn lớp 12.

download.vn sẽ cung cấp tài liệu giới thiệu về thanh thảo, nội dung bài thơ Đàn ghi ta của lor-ca. mời bạn đọc tham khảo dưới đây.

Đàn ghi ta của lor-ca

những tiếng đàn bọt nướctây ban nha áo choàng đỏ gắtli-la li-la li-lađi lang thang về miền đơn độcvới vầng trăng chếnh choángtròn mòn

tây ban nhahát nghêu ngaobỗng kinh hoàngáo choàng bê bết đỏlor-ca bị điệu về bãi bắnchàng đi như người mộng du

tiếng ghi-ta nâubầu trời cô gái ấytiếng ghi-ta lá xanh biết mấytiếng ghi-ta tròn bọt nước vỡ tantiếng ghi-ta ròng ròngmáu chảy

không ai chôn cất tiếng đàntiếng đàn như cỏ mọc hoanggiọt nước mắt vầng trănglong lanh trong đáy giếng

đường chỉ tay đã đứtdòng song rộng vô cùnglor-ca bơi sang ngangtrên chiếc ghi-ta màu bạc

chàng ném lá bùa cô gái di-ganvào xoáy nướcchàng ném trái tim mìnhvào lặng yên bất chợtli-la li-la li-la…

me. Đôi net về thanh thảo

– thanh thảo tên khai sinh là hồ thành công, sinh năm 1946.

– quê hương: huyện mộ Đức, tỉnh quảng ngãi.

– Ông tốt nghiệp khoa ngữ văn, trường Đại học tổng hợp hà nội.

– sau đó, thanh thảo tham gia kháng chiến chống mĩ cứu nước ở chiến trường miền nam.

– từ sau 1975, ông chuyển sang hoạt động văn nghệ.

– năm 2001, thanh thảo được trao tặng giải thưởng nhà nước về văn học – nghệ thuật.

– một số tac phẩm chính: những người đi tới biển (trường ca – 1977), dấu chân qua trảng cỏ (thơ – 1978), những ngọn song mặt trời (trường ca – 1981), khối vuch (thơ – 1985)…

ii. giới thiệu về Đàn ghi ta của lor-ca

1. hoàn cảnh sáng tác

bài thơ Đàn ghi ta của lor-ca được in trong tập khối vuông ru-bích (thơ – 1985).

2. thể thơ

bài thơ Đàn ghi ta của lor-ca được viết theo thể tự do.

3. bố cục

gồm 4 phần:

  • phần 1. từ đầu đến “trên yên ngựa mỏi mòn”: hình ảnh lor-ca, with người tự do, nghệ sĩ cách tân.
  • phần 2. tiếp theo đến “máu chảy”: lor-ca bị hạ sát và nỗi xót xa về sự cách tân nghệ thuật còn dang dở.
  • phần 3. tiếp theo đến “long lanh trong đáy giếng”: niềm xót thương cho lor-ca và những cách tân nghệ thuật còn dang dở của ông.
  • phần 4. còn lại: suy tư cuộc giải thoát, cách giã từ của lor-ca.
  • 4. nội manure

    bài thơ “Đàn ghi ta của lor-ca” viết về cái chết của lor-ca, nhà thơ, họa sĩ, nhà viết kịch, nhà hoạt động sân khấu thiêng Ɲhai tài. qua bài thơ thanh thảo muốn bộc lộ sự thương xót, tiếc nuối với cái chết của lor-ca và những cách tân nghệ thuật của ông.

    5. nghệ thuật

    sự kết hợp giữa tự sự và trữ tình, giữa nhạc thơ, giữa màu sắc thơ viếng phương đông và chất bi trong nhạc giao hưưởng t

    iii. dàn ý phân tích Đàn ghi ta của lor-ca

    (1) mở bài

    giới thiệu về tác giả thanh thảo, bài thơ Đàn ghi ta của lor-ca.

    (2) that bai

    a. lor-ca, người nghệ sĩ tự do, cô đơn với khát vọng cách tân nghệ thuật

    – “những tiếng đàn bọt nước”: hình ảnh tượng trưng, ​​​​sử dụng biện pháp tu từ chuyển đổi cảm giác âm thanh đƺợn cዱc thc. qua đó, gợi sự sáng tạo mong manh, ngắn ngủi, tan vỡ đột ngột nhưng sinh sôi bất tận.

    – “Ao Choàng ỏ Gắt”: Hình ảnh Thực, Tượng trưng thể hi ấu trường quyết liệt, nơi người nghệ sĩ đang ương ầu với những thế lực tàn bạc.

    – Trên with ường ấu tranh cho tự do và cai mới, người nghệ sĩ luôn phải hành trình cô ơn, ơn ộc: Lang than, miền ơn ộc, yên ngựa mòn, vầng than, miền ơn ơn ơn ơ , vầng thang, mi.

    – “li la li la li la”: nghệ thuật láy ấm, gợi hợp âm của tiếng đàn

    => vẻ đẹp của lor-ca, một người nghệ sĩ luôn khao khát cách tân nghệ thuật.

    b. cái chết đầy oan khuất của lor-ca

    – Hình ảnh ối lập: “Hát nghêu ngao – Áo Chong Bê bết ỏ”, tượng trưng cho sựi ối lập giữa khát vọng tự do của người nghệ sĩ với những thếc lực fhá.

    – nghệ thuật hoán dụ:

    • tiếng đàn ghi ta nâu: màu của đất, có thể là màu của cây đàn ghi ta; nhưng cũng có thể là màu mắt của cô gái di-gan sống trên thảo nguyên.
    • tiếng ghi ta lá xanh biết mấy: gợi sức sống bền bỉ, mãnh liệt
    • tiếng ghi ta tròn bọt nước vỡ tan: sự mong manh, dễ vỡ
    • áo choàng bê bết đỏ: gợi về cái chết của lor-ca
    • “tiếng ghi ta ròng ròng máu chảy”: tiếng đàn giống như một sinh thể có hồn, bị hủy hoại để rồi vỡ tan tành, chảy thành dừing.

      => hệ thống hình ảnh vừa mang tính tả thực vừa mang ý nghĩa biểu tượng, ẩn dụ, qua đó, tác giả thể hiện cái chết đầy bi-thp

      c. niềm thương xót lor-ca và suy tư về cuộc giải thoát, giã từ của lor-ca

      * niềm thương xót lor-ca

      – “tiếng đàn”: ẩn dụ cho nghệ thuật của lor-ca, tình yêu with người, tình yêu tự do mà ông suốt đời theo đuổi

      – “không ai chôn chất tiếng đàn”: xót thương cho cái chết của một thiên tài, cho with đường cách tân nghệ thuật còn giang dở không có ai tiếp.

      – so sánh “tiếng đàn như cỏ mọc hoang”: sức sống mãnh liệt, cái đẹp không thể bị hủy diệt.

      – hình ảnh so sánh, tượng trưng:

    • vầng trăng: tượng trưng cho cái đẹp, cho nghệ thuật của lor-ca.
    • =>

      * suy tư về cuộc đời và sự giải thoát của lor-ca

      – NGHệ Thuật ối lập chỉ sự ngắn ngủi, số phận bé nhỏ của with người trước cuộc sống vô tận: ường chỉ tay đã ứt – dòng sông rộng vông

      – hanh động:

      • ném lá bùa vào vào xoáy nước
      • ném trái tim vào cõi lặng im
      • => Đó là sự giã từ và giải thoát, cũng là một sự lựa chọn.

        – giai điệu “li-la li-la li-la”: tiếng ghi ta bất tử dùng người nghệ sĩ đã chết, có thể là vòng hoa tử đinh hương viếng linh hồp. lor

        (3). kết bai

        khái quát lại giá trị nội dung và nghệ thuật chính của bài thơ Đàn ghi ta của lor-ca.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *