Truyện ngắn Cố hương In trong tập Gào thét (1923), Lỗ Tấn

qua Truyện ngắn cố hương, lỗ tấn đã phê phan xã hội phong kiến, lễ giáo pHong kiến, ặt ra vấn ề ườ ường đi của nông dân và toàn xã hội ể mọi ng ẫ

download.vn sẽ cung cấp tài liệu giới thiệu về tác giả lỗ tấn, nội dung truyện ngắn cố hương. mời bạn đọc tham khảo ngay sau đây.

cố hương

nghe đọc truyện ngắn cố hương:

tôi không quản trời lạnh giá, về thăm làng cũ, xa những hai ngàn dặm mà tôi đã từ biệt hơn hai mươi năm nay.

Đang độ giữa đông. gần về đến làng, trời lại càng u ám. gió lạnh lùa vào khoang thuyền, vi vu. nhìn qua các khe hở mui thuyền, thấy xa gần thấp thoáng mấy thôn xóm tiêu điều, hoang vắng, nằm im lìm dưới vòm trời màu vàng úa. không nén được, lòng tôi se lại.

a, đây có thật là làng cũ mà hai mươi năm trời nay tôi hằng ghi lấy hình ảnh trong kí ức không?

hình ảnh làng cũ trong kí ức tôi không giống hẳn như thế này. làng cũ tôi đẹp hơn kia! nhưng nếu phải nhớ rõ đẹp như thế nào, nói rõ đẹp ở chỗ nào thì thật không có hình ảnh ngôn ngữ nào diẅn choẰc. phảng phất thì cũng có hơi giống đấy. tôi nghĩ bụng: hẳn làng cũ mình vốn cũng chỉ như thế kia thôi, tuy chưa tiến bộ hơn xưa, nhưng cũng vị tất ến nỗi thê lưư mìng nh. chẳng qua là tâm tình mình đã đổi khác, bởi vì về thăm chuyến này, lòng mình vốn đã không vui.

về thăm quê chuyến này, ý định là để từ giã nó lần cuối cùng. ngôi nhà cũ nơi cả ại gia đình chúng tôi ời ời ở chung với nhau, mà chúng tôi đã phải ồng tình bbán cho người ta rồi, nội hhi n ăo gia. vì thế tôi cần phải về trước tết, vĩnh biệt ngôi nhà yêu dấu và từ giã làng cũ thân yêu, đem gia đình ến nơi ất khách tài đang l.

tinh mơ sáng hôm sau, tôi về tới cổng nhà. trên mái ngói, mấy cọng tranh khô phất phơ trước gió, đủ rõ nhà không đổi chủ không được. những gia đình khác có lẽ đã dọn đi rồi, cho nên cảnh tượng càng hiu quạnh.

tôi vừa bước vào gian nhà chúng tôi ở thì mẹ tôi đã chạy ra đón. hoàng, đứa cháu vừa mới lên tám tuổi, cũng chạy theo.

mẹ tôi rất mừng rỡ, nhưng net mặt vẫn ẩn một nỗi buồn thầm kín. mẹ tôi bảo tôi ngồi xuống, nghỉ ngơi, uống trà, không đả động gì đến chuyện dọn nhà cả. cháu hoàng chưa gặp tôi bao giờ chỉ dám đứng đằng xa nhìn tôi chòng chọc.

nhưng rồi chúng tôi cũng bàn đến chuyện dọn nhà. tôi nói nhà trên kia đã thuê xong, cũng đã sắm ược ít ồ ạc, giờ hãy đem các thứ ồ gỗ ở nhà này bán đi hấyt tithl mẹ tôi chũng pHải và và bảo hành hành Li đ , ồ gỗ không tiện chuyên chở cũng bán ược một Ít rồi, nhưn tiền chư cũng bán ược một Ít rồi, nhưn tiền chư.

mẹ tôi nói:

– with hãy nghỉ ngơi vài hôm, đi thăm các nhà bà with một chút rồi mẹ with mình lên đường.

– vang.

– có anh nhuận thổ lần nào đến chơi cũng nhắc đến con và rất mong có ngày được gặp con. mẹ đã nhắn tin cho anh ấy biết chừng ngày nào with về. có lẽ anh ấy cũng sắp đến thôi.

lúc bấy giờ, trong kí ức tôi bỗng hiện ra một cảnh tượng thần tiên, kỳ dị: một vầng trăng tròn vàng thắm treo lửng lơ trên nền trời xanh hấu, bát ngát một màu xanh rờn. giữa ruộng dưa, một đứa bé trạc mười một, mười hai tuổi, cổ đeo vòng bạc, tay lăm lăm cầm chiếc đinh ba, đang cố đât tra m. with vật bỗng quay lại, luồn qua háng đứa bé, chạy mất.

Đứa bé ấy chính là nhuận thổ. khi tôi quen nhuận thổ cách đây khoảng chừng hai mươi năm, nhuận thổ chỉ độ lên mười. lúc đó thầy tôi hãy còn, cảnh nhà sung túc, tôi đàng hoàng là một cậu ấm. năm ấy là năm đến lượt nhà tôi lo giỗ tổ. nghe nói thì cứ hơn ba mươi năm mới đến lượt lo giỗ này một lần, cho nên rất linh đình. giỗ vào tháng giêng, lễ vật rất nhiều, các đồ tế rất sang, người đến lễ cũng rất đông, vì thế phải đề phòng mất. nhà tôi chỉ nuôi một người ở that là “ở tháng”)).

thầy tôi bằng long. tôi cũng rất thích vì đã có nghe nói đến nhuận thổ, lại biết nhuận thổ với tôi cũng suýt soát bằng nhau. hắn sinh tháng nhuận, ngũ hành khuyết thổ nên bố hắn đặt tên là nhuận thổ. hắn bẫy chim sẻ thì tài lắm.

thế là ngày nào tôi cũng mong cho mau đến năm mới. năm mới đến thì nhuận thổ cũng đến mà! chờ mãi mới hết năm. một hôm, mẹ tôi bảo: “thằng nhuận thổ đến rồi đấy!”. tôi liền chạy ra xem. hắn đang đứng trong bếp, khuôn mặt tròn trĩnh, nước da bánh mật, đầu đội mũ lông chiên bé tẹo, cổ đeo vòng bạc sáng loáng. Đủ biết bố hắn quý hắn như thế nào: sợ hắn khó nuôi, bố hắn đã nguyện trước thần phật làm vòng xích, xích lại. hắn thấy ai là bẽn lẽn, chỉ không bẽn lẽn với một mình tôi thôi. khi he vắng người, hắn mới nói chuyện với tôi. là chưa đầy nửa ngày, chúng tôi đã thân nhau. không biết bấy giờ chúng tôi nói với nhau những gì, chỉ nhớ rằng nhuận thổ thích chí lắm. hắn bảo lên tỉnh hắn mới được trông thấy những điều hắn chưa bao giờ trông thấy cả.

hôm sau, tôi rủ hắn bẫy chim. hắn noi:

– không được đâu! phải chờ tuyết xuống cho nhiều đã. Làng em Toàn ất Cart, Hễ Tuyết xuống là em quyết lấy một khoảng ất trống, dùng một cai that ngắn chống một cai nong lớn, rắc ít lúa lep, thấy chim tước xu that, thế là chim bị chụp vào nong hết. thứ nào cũng có: sẻ đồng, chào mào, “bột cô”, sẻ xanh lưng.

thế là tôi lại càng chờ ngày tuyết xuống.

nhuận thổ lại nói:

– bây giờ trời đang rét lắm. Đến mùa hè, anh xuống nhà em chơi. ban ngày, chúng mình ra biển nhặt vỏ sò, màu đỏ có, màu xanh có, đủ cả. có cả sò “mặt quỷ”, sò “tay phật”. tối đến, em và thầy em đi canh dưa thì anh cũng đi…

– canh trộm à?

– không phải. Ở làng em, người đi qua đường khát nước hái một quả dưa ăn, không kể là lấy trộm. canh là canh lợn rừng, nhím, tra. náy nhé! sáng trang. có tiếng sột soạt. tra đang ngốn dưa đấy! thế là cầm đinh ba khe khẽ tiến lên…

hồi đó và cho cả đến bây giờ nữa, tôi vẫn chưa biết con contra là con gì. chẳng căn cứ vào đâu, tôi cứ tưởng tượng hình thù nó như with chó with nhưng dữ tợn hơn.

– nó không cắn à?

– Đã có đinh ba rồi. tiến lên gần, thấy tra là đâm ngay. giống ấy tinh khôn lắm. nó quay lại, đâm thẳng về phía mình rồi luồn qua háng mình biến mất. long, da nó trơn như mỡ.

tôi chưa hề biết trên ời này lại có những chuyện mới lạ như vậy: bên bờ biển có những vỏ sò ủ ủ màu sắc vàưcó qu,. trước đây tôi chỉ biết quả dưa hấu bán ở hàng hoa quả mà thôi!

– Ở đất cát chúng em, lúc thuỷ triều dâng lên, có nhiều những with “cá nhảy”, cứ nhảy lung tung, hai chân như chân nhái.

trời! nhuận thổ hẳn biết nhiều chuyện lạ lùng lắm, kể không xiết! những chuyện đó, bạn bè tôi từ trước đến nay, không ai biết cả. chúng nó không biết là vì trong khi nhuận thổ sống bên bờ biển thì chúng nó, cũng như tôi, chỉ nhìn một mảnh trời vuông trên bốn bức baờc tưọ c

nhưng tiếc thay, đã hết tháng giêng. nhuận thổ phải về quê hắn. lòng tôi xốn xang, tôi khóc a lên. hắn lẩn trong bếp, cũng khóc mà không chịu về. nhưng rồi bố hắn cũng lôi hắn đi. sau đó, hắn có nhờ bố hắn mang lên cho tôi một bọc vỏ sò và mấy thứ lông chim rất đẹp. tôi cũng có vài lần gửi cho hắn ít quà. nhưng từ đấy chúng tôi không hề gặp mặt nhau nữa.

bây giờ mẹ tôi nhắc đến nhuận thổ, ký ức tôi bỗng như bừng sáng lên trong chốc lát. tôi cảm thấy tựa hồ tôi đã tìm ra được quê hương tôi đẹp ở chỗ nào rồi. tôi trả lời mẹ tôi:

– this is what it is! anh ta…ra sao?

– anh ta ấy à? tình cảnh cũng chẳng ra gì. – mẹ tôi vừa nói vừa nhìn ra phía ngoài. – mấy người kia lại đến! nói mua đồ gỗ nhưng cứ tiện tay mang bừa đi, mẹ phải ra xem sao.

mẹ tôi đứng dậy, đi ra. ngoài cửa có tiếng đàn bà đang hỏi chuyện. tôi gọi cháu hoàng đến gần, hỏi vớ vẩn: hỏi nó đã biết viết chưa, she có thích đi xa không.

– chúng ta có đi tàu hoả không bác?

– có, chúng ta đi tàu hoả.

– thế có đi thuyền không bác?

– có, đi thuyền trước…

bỗng có tiếng ai lạ, the thé nói to lên:

– thế này rồi kia à! râu mọc dài thế này rồi kia à?

tôi giật mình, vội ngẩng ầu lên thì trông thấy một người đàn bà, trên dưới năm mươi tuổi, lưỡng quyền nhôô ứâng thâng butg th. she hệt cái com-pa trong bộ đồ vẽ, có hai chân bé tí.

tôi rất lấy làm ngạc nhiên.

– không nhận ra à! ngày bé tôi vẫn bế anh đấy!

tôi lại càng ngạc nhiên hơn. may mà lúc đó mẹ tôi bước vào, đỡ lời cho:

– cháu nó đi xa lâu ngày thành ra quên hết cả. with nhớ nhá!

rồi ngoảnh về phía tôi nói:

– Đây là thím hai dương ở xế cửa nhà ta đây mà! thím mở hàng bán đậu phụ.

a! nhớ ra rồi. hồi tôi còn bé, quả có một chị hai dương vẫn ngồi trong quán bán đậu phụ xế cửa nhà tôi, người ta gọi chị là “nàng tây thi đ”. nhưng hồi đó, chị xoa phấn, lưỡng quyền không cao như thế này, môi cũng không mỏng như bây giờ. và chị cứ ngồi suốt buổi nên tôi cũng chưa hề được nhìn thấy cái dáng điệu “com-pa” của chị.

hồi đó người ta nói, sở dĩ hàng đậu phụ bán chạy là vì có chị ta. song có lẽ vì tôi không cùng lứa tuổi với chị, cũng chưa bao giờ bị chị làm cho đắm đuối, nên mới quên bẵng đi. nhưng cai “com-pa” kia lấy làm bất bình lắm, tỏ vẻ khinh bỉ, cười kháy tôi như cười kháy một người phap không biết ến nã pha luân, một người không ốt ốt ết ết ết ết ết ết ết ết ốt ốt ốt ố rồi nói:

– what! phải, bây giờ cao sang rồi thì để ý đâu đến bọn chúng tôi nữa!

tôi hoảng hốt, đứng dậy nói:

– Đâu có phải thế! toi…

– thế thì tôi nói anh nghe nhé! anh tấn này! anh bây giờ sang trọng rồi, còn cần quái gì các thứ đồ gỗ hư hỏng này nữa. chuyên chở lại lịch kịch lắm. cho chúng tôi khuân đi thôi. chúng tôi nhà nghèo dùng được tất.

– có gì đâu mà sang trọng! chúng tôi cần phải bán các thứ này đi để…

– ai cha! anh bây giờ làm quan rồi mà bảo là không sang trọng? những ba nàng hầu. mỗi lần đi đâu là ngồi kiệu lớn tám người khiêng, còn bảo là không sang trọng? hừ! chẳng cái gì giấu nổi chúng tôi đâu!

tôi biết không thể nói làm sao được đành ngậm miệng, đứng trầm ngâm.

– Ôi dao! thật là càng giàu có càng không dám rời một đồng xu! càng không dám rời đồng xu lại càng giàu có!

mụ “com-pa” tức giận, miệng lẩm bẩm, quay got thong thả đi ra, tiện tay giật luôn đôi bít tất tay của mẹ tôi giắt vào lưng, ng.

sau đó, lại có mấy người bà with hàng xóm và mấy người thân thuộc đến thăm. tôi vừa tiếp khách vừa tìm chút thì giờ rảnh sửa soạn hành lý. như thế mất ba bốn ngày.

một hôm, trời rét lắm. qua trưa, tôi vừa ăn cơm xong, đang ngồi uống trà, bỗng nghe như có tiếng ai ở ngoài đi vào. ngoảnh ra xem tôi ngạc nhiên vô cùng vội vàng đứng dậy ra đón.

người đi vào là nhuận thổ. tuy tôi nhận ra ngay là nhuận thổ, nhưng lại không phải là nhuận thổ trong kí ức của tôi. anh cao gấp hai trước, khuôn mặt tròn trĩnh, nước da bánh mật trước kia nay đổi thành vàng sạm, lại có thêm những nếp răn sâu. cặp mắt giống hệt cặp mắt bố anh ngày trước, mi mắt viền đỏ húp mọng lên. tôi không lấy làm lạ, ở miền biển, gió thổi suốt ngày, đại để ai cũng thế cả. anh đội một cái mũ lông chiên rách tươm, mặc một chiếc áo bông mỏng dính, người co ro cúm rúm, tay cầm một bọc giấy và một tẩàp thu.

bàn tay này không phải là bàn tay tôi còn nhớ, hồng hào, lanh lẹn, mập mạp, cứng rắn, mà vừa thôk vừa nặng nề, nứt nẻ như th.

lúc bấy giờ tôi mừng rỡ vô cùng, nhưng chưa biết nói thế nào cho phải, đành chỉ hỏi:

– À anh nhuận thổ, anh đã đến đấy à!

tôi còn có rất nhiều chuyện ể nói tiếp, tưởng chừng có thể tuôn ra nhưc chảy “nào là chim chào mào, nào là ca nhảy, vỏ sò, tra … chẹn lại, chỉ loan quanh trong ầu , không thốt ra thành lời được.

nhuận thổ đứng dừng lại, net mặt vừa hớn hở vừa thê lương, môi mấp máy, nhưng cũng nói không ra tiếng. rồi bỗng anh lấy một dáng điệu cung kính, chào rất rành mạch:

– bẩm ông!

tôi như điếng người đi. thôi đúng rồi! giữa chúng tôi có một bức tường khá dày ngăn cách. thật là bi đát. tôi cũng nói không nên lời.

anh ta ngoảnh đầu lại gọi:

– thursday sinh. with không lạy ông đi kìa!

anh liền kéo đứa bé nấp sau lưng anh ra. trông nó giống hệt anh hai mươi năm về trước, chỉ có điều vàng vọt, gầy còm hơn một tí, và cổ không đeo vòng bạc mà thôi.

– thưa, đây là cháu thứ năm đấy ạ! she chưa đi đâu bao giờ, cứ thấy ai là lẩn tránh…

mẹ tôi và cháu hoàng chừng đã nghe thấy tiếng từ trên gác đi xuống.

anh nhuận thổ nói:

– lạy cụạ! thư cụ with đã nhận được, biết ông có về chơi, thật mừng qua!

mẹ tôi vui vẻ nói:

– Ấy, sao lại khách tình thế! chẳng phải là trước kia, vẫn gọi nhau bằng anh em cơ mà? cứ gọi anh tấn như trước kia thôi!

– ai cha! cụ thật là… như thế thì còn ra thể thống nào nữa. hồi đó, còn nhỏ dại, chưa hiểu…

anh nhuận thổ vừa nói vừa gọi thuỷ sinh lại chào, nhưng thằng bé bẽn lẽn, bám sát vào lưng bố.

mẹ tôi nói:

– cháu thuỷ sinh đấy à? cháu thứ năm phải không nhỉ? toàn là người lạ, chả trách rụt rè là phải. hoàng đâu, dẫn em ra chơi đi!

hoàng nghe nói liền gọi thuỷ sinh. thuỷ sinh nhẹ nhàng khoan khoái cùng hoàng đi ra. mẹ tôi bảo nhuận thổ ngồi. anh ngập ngừng một lát rồi cũng ngồi xuống, để cái tẩu thuốc dựa vào mé bàn, đưa cái giấy ra nói:

– ngày đông tháng giá, chẳng có gì. Đây chỉ là ít đậu xanh của nhà phơi khô, xin ông…

tôi hỏi thăm gia đình anh. anh chỉ lắc đầu:

– bẩm, vất vả lắm! cháu thứ sáu cũng đã giúp ược việc, nhưng nhà vẫn không ủ ăn, lại có ược sống yên ổn đu! … chỗ nào cũng hỏi tiền, chẳng có luật lệ gì. mùa lại mất. trồng được gì là gánh đi bán tất. chỉ đóng gop vài lần là cụt vốn rồi. không đem bán thì lại thối mục hết.

anh cứ lắc đầu. những nếp răn khắc sâu trên mặt anh tuyệt nhiên không động đậy. trông anh phảng phất như một pho tượng đá. có lẽ anh chỉ cảm thấy khổ nhưng không nói ra được hết, he ngồi trầm ngâm một lúc, rồi cầm lấy dọc tẩu, lặng lthu>

mẹ tôi hỏi chuyện anh, biết nhà anh bận lắm việc, ngày mai phải về, lại chưa ăn cơm trưa, liền bảo anh xuống bếp rang cơn

anh đi ra. mẹ tôi và tôi ều than thở, buồn cho cảnh nhà anh: with đông, mùa mất, thuế nặng, lynh tráng, trộm cướp, quan lại, thân hào đày ọanhọhiânh anh anh. mẹ tôi bàn với tôi:

– cái gì không cần chở đi thì cho anh ta hết. cứ để cho tuỳ ý chọn, cái nào lấy thì lấy.

Đến chiều anh chọn xong mấy thứ: một đôi bàn dài, bốn chiếc ghế dựa, một bộ tam sự và một cái cân. anh lại xin tất cả các ống tro (ở quê tôi, người ta nấu bằng rơm, rạ, tro có thể dùng bón ruộng), chờ khi nào chúng tôi lên ư᝝ng là đῺn đem thuy.

Đêm đến, chúng tôi có nói vài ba câu chuyện phiếm, toàn là những chuyện chẳng quan trọng gì. sáng hôm sau, thuỷ sinh về. chín ngày sau, chúng tôi lên đường. sáng sớm, nhuận thổ đã đến rồi. thuỷ sinh không đi theo. anh chỉ đem theo một đứa cháu gái năm tuổi để trông thuyền. chúng tôi bận rộn suốt ngày, không có thì giờ trò chuyện. khách khứa cũng nhiều. kẻ đến đưa chân, người đến lấy đồ đạc. có kẻ vừa đưa chân vừa lấy đồ đạc. gần tối, chúng tôi xuống thuyền thì tất cả đồ đạc trong ngôi nhà cũ, hư hỏng, to nhỏ, xấu tốt đều mang đi sạt nưp> what

thuyền chúng tôi thẳng tiến. trong hoàng hôn, những dãy núi xanh hai bên bờ song đen sẫm lại, nối tiếp nhau chạy lùi về phía sau lái.

tôi và cháu hoàng ngồi tựa cửa thuyền, cũng nhìn phong cảnh mờ ảo bên ngoài. bỗng cháu hoàng hỏi:

– bác này! lúc nào chúng ta lại trở về nhỉ?

– trở về? sao cháu chưa đi đã nghĩ đến chuyện trở về?

– nhưng mà thằng thuỷ sinh nó hẹn cháu đến nhà nó chơi cơ mà!

hoàng giương to đôi mắt đen nháy nhìn tôi, ngây người suy nghĩ.

tôi và mẹ tôi cũng đều có ý buồn, thế là lại nhắc đến nhuận thổ. mẹ toi nói:

– cái chị hai dương, nàng “tây thi đậu phụ” ấy mà! từ khi nhà ta bắt đầu sửa soạn hành lý, chẳng ngày nào là chị ta không đến. Hôm trước, chị ta ứng cạnh ống tro, moi ra hơn mười chiếc, cả bát lẫn ĩa, bàn tán một hồi rồi nói quyết rằng nhuận thổ vùi vào ấy ểy ểy ào nà là l. to the. chị ta khám phá ra việc đó, tự cho mình là có công, liền lấy ngay cái “cẩu khí sát” (một dụng cụ ở quê tôi người ta dùng nuôi gà làm bằng một vột, taga, tanga, tri containment thong ăn, gà chỉ việc thò cổ vào mổ còn chó thì đứng nhìn, chịu chết), rồi chạy biến. tuy chị ta lùn và chân bé tí tẹo thế mà she cũng nhanh đáo để!

ngôi nhà cũ xa dần, phong cảnh làng cũ cũng mờ dần, nhưng lòng tôi không chút lưu luyến. tôi chỉ cảm thấy chung quanh tôi là bốn bức tường vô hình, nhưng rất cao, làm cho tôi vô cùng lẻ loi, ngột ngạt. hình ảnh ứa trẻ oai hùng, cổ đo vòng bạc, ứng giữa ruộng dưa hấu, tôi vốn nhớ rõ lắm, nhưng bây giờ bỗng nhiên cũng mờ nhạt đi, khiếi ải ải ải ả

mẹ tôi và cháu hoàng đã ngủ rồi.

tôi nằm xuống, nghe nước róc rách vỗ vào mạn thuyền, biết là tôi đang đi theo with đường của tôi. tôi nghĩ bụng: tôi và nhuận thổ, tuy cách bức đến như thế này, nhưng with cháu chúng tôi vẫn còn thân thiết với nhau. chẳng phải là cháu hoàng đang mơ tưởng nhớ đến thuỷ sinh đó ư? Tôi Mong ướC Chung Nó sẽ Không Giống Chung Tôi, Không Bao Giờ PHảI CACH BứC NHAU Cả … nhưng tôi cũng không muốn chung nó vì thân thiết với nhau mà mà pHải vất vảt vảt vảt vảt vảt vả khốn khổ mà đần độn như nhuận thổ; cũng không muốn chúng nó phải khốn khổ mà tàn nhẫn như bao nhiêu người khác. chúng nó cần phải sống một cuộc đời mới, một cuộc đời mà chúng tôi chưa từng được sống.

tôi nghĩ đến những niềm hy vọng, bỗng nhiên hoảng sợ. khi nhuận thổ xin chiếc lư hương và đôi đèn nến, tôi cười thầm, cho rằng anh ta lúc nào cũng không quên sùng bái tượng gỗ.

nhưng bây giờ, điều tôi đang gọi là hy vọng đây, biết đâu không phải là một thứ tượng gỗ tự tay tôi chế tạo ra? có khác chăng là những điều anh ta mong ước thì gần gũi, còn những điều tôi mong ước thì xa vời đó thôi. tôi đang mơ màng thì trước mặt tôi hiện ra cảnh tượng một canh ồng cct, màu xanh biếc, cạnh bờ bờ biển, trên vòm trời xanh ậm, treo lơng một vừng tte tte tote tote tote tote tote tote t đâu là thực, đâu là hư. cũng giống như những with đường trên mặt đất; kì thực trên mặt đất vốn làm gì có đường. người ta đi mãi thì thành đường thôi.

me. Đôi net về tác giả lỗ tấn

– lỗ tấn (1881 – 1936) là nhà văn nổi tiếng của trung quốc, lúc nhỏ tên là chu trương thọ, tên chữ là dự tài, sau ổi tên là chuhân.

– quê ở phủ thiệu hưng, tỉnh triết giang (trung quốc).

– Ông sinh trưởng trong một gia đình quan lại sa sút, mẹ xuất thân nông dân nên từ nhỏ ông đã có nhiều cơ hội tiếp xúc với đnô>

– lúc ầu, ông nGhĩ rằng sức mạnh của khoa học, kĩt >

– nhưng rồi nhận ra Khoa học không thể làm thay ổi ược xã hội một cach triệt ể ểt ông quyt ịnh từ ngành and, chuys sang ho ợ ợ ợ ợ ợ ợ ợt. đổi tinh thần” dân chúng đang ở tình trạng “ngu muội” và “hèn nhát”.

– các tác phẩm của ông gồm có: 17 tập tạp văn và hai tập truyện ngắn “gào thét” (1923) và “bàng hoàng” (1926).

ii. giới thiệu về truyện ngắn cố hương

1. xuất xứ

– cố hương là một trong những truyện ngắn tiêu biểu của tập gào thét.

– Đây là một truyện ngắn có tính chất hồi ký.

2. bố cục

gồm 3 phần:

  • phần 1. từ đầu đến “đem gia đình đến nơi đất khách tôi đang làm ăn, sinh sống”. nhân vật tôi trên đường về thăm quê.
  • phần 2. tiếp theo đến “tất cả đồ đạc trong ngôi nhà cũ, hư hỏng, to nhỏ, xấu tốt đều mang đi sạch trơn như quét”. nhân vật tôi trong những ngày ở quê.
  • phần 3. còn lại. nhân vật tôi khi rời xa quê.
  • 3. tóm tắt

    nhân vật tôi trong chuyến về thăm quê lần cuối cùng, nhìn thấy làng quê mình trở nên tiêu điều, hoang vắng khác xưa. những with người xưa cũng đã thay đổi. Ặc biệt làn nhuận thổ – người bạn niên thiếu nay đã tàn tạ, thụ ộng chịu khi phải chịu ựng những bất công của xã hờc ƻưc trung. rời quê ra đi, trong tâm trạng buồn, tôi suy nghĩ về with đường đi của nông dân, của toàn xã hội để đưa đất nướn.

    xem thêm tóm tắt tác phẩm cố hương

    4. nội manure

    ến với truyện ngắn cố hương, thông qua việc thuật lại chuyến về qu ần cuối cùng của nhân vật “tôi”, những rung cảm của “tôi tặc sực sựchy ổ của của của của của ậtn. lỗ tấn đã phê phan xã hội phong kiến, lễ giáo pHong kiến, ặt ra vấn ề ề with ường đi của nông dân và toàn xã hội ểi ểi

    5. nghệ thuật

    nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật, cốt truyện độc đáo…

    iii. dàn ý phân tích cố hương

    (1) mở bài

    giới thiệu về nhà văn lỗ tấn, tác phẩm cố hương.

    (2) that bai

    a. nhân vật tôi trên đường về thăm quê

    – hoàn cảnh: thời tiết mùa đông lạnh giá, tôi trở về quê sau hơn 20 năm xa cách – cũng là lần cuối cùng về thăm quê.

    – mục đích: tù giã quê hương lần cuối, đưa gia đình đến nơi mình đang làm ăn, sinh sống.

    – không gian trên đường trở về quê: trời u ám, gió lạnh lùa vào khoang thuyền, thôn xóm tiêu điều và hoang vắng.

    – cảm xúc của tôi khi nhìn thấy hình ảnh làng quê từ xa: đau lòng, xót xa trước sự thay đổi của làng quê.

    b. nhân vật tôi trong những ngày ở quê

    – khung cảnh làng quê ở cảm nhận của “tôi”:

    • sáng sớm tinh mơ, trên mái ngói, mấy cọng tranh khô phất phơ trước gió.
    • các gia đình khác đã dọn đi dần hết, bỏ lại làng quê tieu điều.
    • – with người trong khung cảnh thiên nhiên:

      • người mẹ của tôi: mừng rỡ ra đón, nhưng nét mặt vẫn ẩn một nỗi buồn thầm kín – nỗi buồn của một người sắp từ giã nơi mình sinh ra, lớn và gắn b.
      • cháu hoàng: chưa gặp “tôi” bao giờ, chỉ dám đứng từ đằng xa, nhìn nhân vật “tôi” chòng chọc.
      • Chị hai dương: – “Nàng tây thi ậu phụ” là một người phụ nữ duyên dáng, trước đy ược mọi người yêu quý, sau nhiều nĂm trở thnh một người phụ xấ ê cả cả cả c. li>
      • nhuận thổ: không còn là một cậu bé khỏe mạnh, lanh lợi tháo vát, hiểu biết nhiều điều thú vị nữa. he mà he trở thành một anh nông dân nghèo khổ, đần độn, mụ mẫm và cam chịu số phận.
      • thủy sinh: là một cậu bé giống hệt bố mình, nhút nhát chỉ biết nún sau lưng bố, then với nhuận thổ hai mươi năm về trưủàc vẛc “gậm. >

        => NHUL NHâN CủA Sự THAY ổI: Sự Thay ổi Này Là do cach sống lạc hậu của người nông dân trước hiện thực đen tối của xã hội phong kiến ​​đang dần tàn.

        c. nhân vật tôi khi rời xa quê

        – hoàn cảnh: chiều hoàng hôn, những dãy núi xanh hai bên bờ sông đen sẫm lại, nối tiếp nhau chạy lùi về phía sau lái.

        – hành động của nhân vật “tôi”: cùng với cháu hoàng ngồi tựa của thuyền, cùng nhìn phong cảnh mờ ảo bên ngoài.

        – tâm trạng của nhân vật tôi: buồn bã, cảm thấy lẻ loi và ngột ngạt.

        – suy nghĩ của nhân vật “tôi”:

        • nghĩ về tình bạn của cháu hoàng và thủy sinh.
        • mong ước chúng không phải sống một cuộc sống khốn khổ mà tàn nhẫn như bao nhiêu người khác.
        • => hình ảnh with đường:

          • theo nghĩa đen: with đường mà cả “tôi” và gia đình đang đi
          • theo nghĩa bóng: with đường cho cả dân tộc trung hoa – with đường để xây dựng, đổi mới đất nước.
          • (3) kết bai

            khẳng định giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm cố hương.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *