Phân tích bài thơ Tre Việt Nam của Nguyễn Duy

Qua bài viết này mvatoi.com.vn xin chia sẻ với các bạn thông tin và kiến thức về Bài thơ cây tre hay nhất được tổng hợp bởi chúng tôi

nhắc đến hình ảnh làng quê đất nước chúng ta thì không thể thiếu được những hình ảnh về những cây tre cao vút mọc thành từng khóm bên nhau và trong thơ nguyễn duy cũng vậy,bài thơ tre việt nam mang tới cho chúng ta một ý nghĩa sâu sắc về nhân dân ta, đó không chỉ lài bài thơt viết ơn thuần về cây tre mà còn thể hi hi ược những phẩm chất ẹp của with người vii vii -chung chung ta.

nhà thơ nguyễn duy bắt đầu bài thơ với hai từ tre xanh và tiếp đến đó là câu hỏi tre có từ bao giờ :

“tre xanh

xanh tự bao giờ?

chuyện ngày xưa. . . đã có bờ tre xanh”

hai tiếng tre xanh gợi lên cho bất cứ những người con việt nam nào cũng không khỏi bag khuâng xao xuyến chạnh lòng mà nhớ tới. nhà thơ hỏi tre xanh có từ bao giờ, nghĩa là từ khi sinh ra nhà thơ cũng đã thấy những rặng tre mọc san sát bên nhau, chứng tỏ cây tre xa t. cách mở ầu đi vào bằng hình ảnh cây tre này đã tạo nên sự hấp dẫn cho người ọc bởi vì tre xanh ối với người dân việpi nam thà lo>

cho tới ngày nay thì cây tre vẫn đi vào huyền thoại như câu chuyện về thánh gíong đánh giặc, cây tre tre tre ốt …t …t ẹ.

ến với những câu thơ mộc mạc tiếp thì thúng ta thấy ược vẻ ẹp của tre xanh và qua những vẻ ẹp tiềm tàng đó chúng ta thấc Ʃt ph.

thứ nhất đó là vẻ đẹp màu sắc và hình dáng của những cây tre xanh ở nước ta :

“thân gầy guộc, lá mong manh

mà sao nên lũy nên thành tre ơi?

Ở đâu tre cũng xanh tươi

cho dù đất sỏi đất vôi bạc màu”

cây tre việt nam hiện lên với một thân hình mong manh cứ đung đưa trước gió . những câu từ ấy khiến cho chúng ta liên tưởng tới những khóm tre có thân gầy guộc lại đứng thẳng trước bão tố ,trướng gioc cưn. thế nhưng cây tre vẫn đứng thẳng hàng thành từng lũy ​​cho dù bờ đất đai khô cằn, trên nền đất đá vôi bạc màu thì vẫn xanh.

qua đy ta lại thấy ược phẩm chất tốt ẹp của with người việt nam, with người việt nam tuy là nhỏ bÉ nhưng lại ngay thẳng câng thà giỻ dƻ. he vẫn có thể sống tốt, sống ngay thẳng như những cây tre kia. những with người việt nam luôn sống đoàn kết như những khóm tre kia.

thứ hai, cây tre việt nam luôn có sức sống mãnh liệt, with người việt nam cũng vậy:

“có gì đâu, có gì đâu

mỡ màu ít chắt dồn lâu hóa nhiều

rễ siêng không ngại đất nghèo

tre bao nhiêu rễ bấy nhiêu cần cù

vươn mình trong gió tre đu

cây kham khổ vẫn hát ru lá cành

yêu nhiều nắng nỏ trời xanh

tre xanh không đứng khuất mình bóng râm”

ất đá kia bạc màu không dưỡng chất nhưng tre vẫn xanh tươi và rễ luôn bám sâu chắc vào ất ểể tìm kiếm nguồn dưỡng choc mình, và vẫn xan thế tre luôn vươn vươn mình trên trên nề bình yên vốn có của đất nước ta.

qua những hình ảnh ấy tac giả muốn nói tới hình ảnh, pHẩm chất của with người việt nam, đó là hình ảnh with người tuy nhỏ be nhưng cho nhèè đ đ đ đ đ đ đ đ vẫn ngay thẳng lo cho cuộc sống. sự cần cù đó đối với nhân dân ta là một đức tính không thể thiếu.

thứ ba đó là vẻ đẹp được tạo nên những khóm tre sát bên nhau,bao bọc lấy nhau trước những bão táp,sóng gio cẻa trđờ>

“bão bùng thân bọc lấy thân

tay ôm tay níu tre gần nhau thêm

thương nhau tre không ở riêng

lũy thành từ đó mà nên hỡi người

chẳng may than gay cành rơi

vẫn nguyên cái gốc truyền đời cho măng

noi tre đâu chịu mọc cong

chưa lên đã nhọn như chông lạ thường

lưng trần phơi nắng phơi sương

có manh áo cộc tre nhường cho con”

tre ở đây cũng được nhân hóa giống như with người vậy, nó cũng có tay, có tình cảm như chúng ta vậy. những cây tre ôm lấy nhau vượt qua mọi song gó của cup ời thể hiện sự đùm bọc đoàn kết lẫn nhau, tre Không chịu ứng một mình mà hình thành thụi. người ta bảo tre già măng mọc là vậy, khi chúng gãy đi thì vẫn còn cái gốc cho măng mọc, để tiếp tục sinh tồn và phát triển. hình ảnh tre được ẩn dụ thành manh áo cộc để nhường nhịn cho đàn con của mình. cây tre giống như một người mẹ hiền hòa yêu thương đàn con vậy.

phẩm chất ngay thẳng, truyền thống nối tiếp của ông cha ta và duy trì nòi giống được nhân dân ta thể hiện rất rà tong bài thơ. Đồng thời qua hình ảnh về cây tre thì chúng ta còn thấy được dự đoàn kết, không hề tách biệt nhau. chúng ta sống theo từng gia đình chứ không hề riêng lẻ

Ở khổ thơ cuối cùng nhà thơ miêu tả hình ảnh măng non như biểu tượng cho những thế hệ thiếu niên nhi đồng:

“măng non là bup măng non

Đã mang dáng thẳng thân tròn của tre

năm qua đi, thang qua đi

tre già măng mọc có gì lạ đâu

mai sau,

mai sau,

mai sau. . .

Đất xanh tre mãi xanh màu tre xanh”

đy ượC xem là sự Truyền nối của Tre già măng mọc cũng như sự sinh tồn của with người việt nam, những bup măng non ược ví nhưng ứa thơ lớn lớn. Điệp từ mai sau kết hợp với từ “xanh” ở câu cuối thể hi hình ảnh của ất nước luôn mang một màu xanh tươi, và with người việt nam với những thế ông bà tổ tiên và cho đến mai sau phẩm chất của with người việt nam vẫn như vậy.

qua bài thơ này chúng ta thấy ược không chỉ nói ến tre xanh mà tác giả còn muốn nói lên ược phẩm chất tốt ẹp của with ngườ nai việún tam .

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *