Tuyển tập đề đọc hiểu Đồng chí – Chính Hữu

ồng chí là bài thơ nói về tình ồng chí, ồng ội thắm thiết, sâu nặng của những người linh cach mạng dựa trên cơ sở cùng chung sắc hơn về các dạng ề ọc hiểu liên quan ến văn bản, c cùng ọc tài liệu tham khảo soạn bài ồng chí cùng một số ề ọ ọu d.

Đọc hiểu Đồng chí – chính hữu

Đề số 1

Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi

quê hương anh nước mặn đồng chua

làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá

anh với tôi đôi người xa lạ

tự phương trời chẳng hẹn quen nhau

sung bên sung đầu sát bên đầu

Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ

Đồng chi!

câu 1: em hãy nêu tóm tắt nội dung của đoạn trích trên?

câu 2: em hãy nêu một thành ngữ có trong đoạn thơ trên. giải thích nghĩa của thành ngữ đó.

câu 3 : nêu cấu trúc câu thơ sóng đôi ược sử dụng trong đoạn thơ trên và nêu tác dụng của trúc đó việc thển nội nội dun ƺ.

câu 4: chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ “súng bên súng, đầu sát bên đầu”, nêu tác dụng củá biệón đn.

tham khảo: cảm nhận về 7 câu thơ đầu bài thơ Đồng chí

Đáp án đề đọc hiểu Đồng chí số 1

câu 1: tóm tắt nội dung của đoạn trích trên:

Đoạn trên trên thể nói tới cơ sở hình thành tình đồng chí:

  • chung cảnh ngộ, hoàn cảnh xuất thân nghèo khó.
  • cùng chung hoàn cảnh, lý tưởng chiến đấu.
  • hình thành trên sự sẻ chia, đồng cảm mọi gian lao, mọi niềm vui nỗi buồn.
  • câu 2: thành ngữ được sử dụng trong đoạn thơ trên:

    “nước mặn đồng chua”: vùng đất nghèo ven biển nhiễm phèn, nhiễm mặn khó làm ăn.

    “Đất cày lên sỏi đá”: nơi đồi núi, trung du, đất đá bị ong hóa, khó canh tác.

    → hai thành ngữ này để nhằm chỉ ra sự tương đồng về cảnh ngộ, xuất thân nghèo khó là cơ sở thành tính đồ>

    câu 3: cấu trúc câu thơ song đôi được sử dụng trong đoạn thơ trên là:

    – hai câu thơ đối ứng nhau về ý

    quê hương anh nước mặn đồng chua

    làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá

    – tác dụng: sự đối ứng “quê hương anh – làng tôi”; “NướC MặN ồNG Chua” – ất Cày Lên Sỏi đá ”Khắc Họa ượC Sự NGHèO KHÓ Về XUấT THâN, cảnh ngộ, đó là cơ sở hình thành tình ồng chí, tạo nên s ự p>

    – câu thơ đối xứng nhau ngay trong từng vế câu: súng bên súng, đầu sát bên đầu.

    – tac dụng: làm nổi bật honn cảnh chiến ấu khắc nghiệt nhưng những người lunth vẫn sat canh bên nhau, cùng nhau chiến ấu, cùng nhau ối v> v> v> v> v> v> v> v> v> v> v> v> v> v> v> n/piểm n/piểm n/piểm n/piểm n/piểm n/piểm nhmy.

    câu 4: biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ “súng bên súng, đầu sát bên đầu” là biện pháp điệp từ.

    – tác dụng của biện pháp tu từ đó là:

    • gợi lên sự khắc nghiệt, nguy hiểm của chiến tranh (hình ảnh súng sẵn sàng chiến đấu).
    • thể hiện sự chung sức, cùng nhau đoàn kết, chiến đấu.
    • Đề số 2

      Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi

      quê hương anh nước mặn đồng chua

      …………

      Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ

      Đồng chi!

      câu 1: chỉ rõ phương thức biểu đạt trong đoạn thơ trên

      câu 2: hai câu thơ: quê hương anh nước mặn đồng chua/ làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá sử dụng biện pháp tu từ gì? tác dụng của biện pháp tu từ đó?

      câu 3: từ “tri kỉ” trong bài có ý nghĩa gì? em hãy chép chính xác một câu thơ trong bài em đã học cũng sử dụng từ tri kỉ, ghi rõ tên tác giả tác phẩm. so sánh hai từ tri kỉ đó.

      câu 4: câu thơ thứ 7 có cấu tạo đặc biệt như thế nào? việc cấu tạo như vậy có tác dụng gì?

      Đáp án đề đọc hiểu Đồng chí số 2

      câu 1: phương thức biểu đạt trong đoạn thơ trên là: biểu cảm kết hợp tự sự và miêu tả.

      câu 2: hai câu thơ: quê hương anh nước mặn đồng chua/ làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá sử dụng biện pháp tu tquừ.

      – tac dụng của biện phap your từ đó là: hai hình ảnh nước mặn ồng chua và ất cày lên sỏi đá ều ể ể ể những vùng ất rất xấu, rất khón khó khó khó khó kht. vì vậy, cuộc sống của những người nông dân cũng muôn phần nhọc nhằn, vất vả. Với cach nói quá ấy, tac giả đã nhấn mạnh cảnh ngộ xuất thân nghèo khó của những người lynh và chynh sự ồng cảnh ngộ ấy khiến họ xích lạn gần.

      câu 3: từ “tri kỉ” trong bài có nghĩa là: thấu hiểu mình, hiểu bạn như hiểu bản thân mình.

      – câu thơ trong bài Ánh trăng của nguyễn duy có chứa từ tri kỉ: “vầng trăng thành tri kỉ”

      – so sánh hai từ “tri kỉ:

      • từ tri kỉ trong bài đồng chí diễn tả sự thấu hiểu giữa 2 người lính cùg chiến tuyến, cùg lý tưởng chiến đấu, cṺng hon chiliῺn.
      • từ tri kỉ trong bài Ánh trăng diễn tả sự đồng điệu thấu hiểu của trăng với with người, của with người với chính qua khứ cnh.
      • tri kỉ trong bài “Đồng chí” tuy hai nhưng một.
      • câu 4: câu “Đồng chí!” là câu đặc biệt, nó chỉ gồm từ đồng chí và dấu chấm que. Cho người ọc cảm thấy sự sâu lắng chỉ với hai chữ “ồng chí”, tạo thành nét điểm tựa và điểm chốt, như câu thơ bản lề nối hai phầa bài thơ.

        .

        – tac dụng của việc cấu tạo đó là: câu thơ này khái quát lại ý của 6 câu thơ ầu: những người linh từng trời khcáu nhau, họ có chiến ấu và và đ câu thơ như một nốt nhấn vang lên như một sự phát hiện, như một lời khẳng ịnh về một tình cảm mới mẻ và thiêng chêng-tình. câu thơ giống như một bản lề khép lại ý của 6 câu thơ đầu nhưng lại mở ra ý của 10 câu tiếp theo, tạo sự ựền c.mú

        → câu thơ giống như một ngôi sao sáng làm nổi bật và sáng bừng cả bài thơ, là kết tinh của 1 tình cảm cách mạng.

        Đề số 3

        Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi phía dưới:

        ruộng nương anh gửi bạn thân cày

        gian nhà không mặc kệ gió lung lay

        giếng nước gốc đa nhớ người ra lính

        anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh

        sốt run người vầng trán ướt mồ hôi

        Ao anh rách vai

        quần tôi có vài mảnh vá

        miệng cười buốt giá

        chân không giày

        thương nhau tay nắm lấy bàn tay

        câu 1: Đoạn thơ trên trích từ tác phẩm nào? của ai?

        câu 2: chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ: “giếng nước gốc đa nhớ ngườh”i lín >

        câu 3: theo em hình ảnh “giếng nước gốc đa” là hình ảnh ẩn dụ hay hoán dụ? nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó.

        câu 4: cấu trúc trong đoạn thơ: “anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh…/thương nhau tay nắm lấy bàn tay” có gì đặc biặc. nêu hiệu quả của chúng trong việc thể hiện tình đồng chí giữa những người lính.

        Đáp án đề đọc hiểu Đồng chí số 3

        câu 1: Đoạn thơ trên trích từ bài thơ “Đồng chí” của nhà thơ chính hữu.

        câu 2: biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ: “giếng nước gốc đa nhớ người ra lính” là: hoán dụ kết hợn p vớn>

        – tac dụng của việc sửng biện phap tu từ đó là: là nổi bật lên hình ảnh quê hương, hậu pHương nhớ người linh, và người linh cũng một lòng gắng.

        cau 3:

        – “giếng nước gốc đa” là hình ảnh hoán dụ về quê hương cũng như người thân nơi hậu phương của người lính.

        – câu thơ có nỗi nhớ hai chiều da diết: quê hương nhớ người lính và người lính nhớ gia đình, quê nhà.

        → những người lính chia sẻ nỗi nhớ quê hương, nỗi nhớ nhà cùng với nhau. họ sống với nhau trong tình thương nỗi nhớ, và cùng nhau vượt qua nỗi nhớ để tiếp tục chiến đấu.

        câu 4: cấu trúc trong đoạn thơ: “anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh…/thương nhau tay nắm lấy bàn tay” có cấu trúc song hàn>

        – hiệu quả của việc sử dụng cấu trúc đó là: cấu trúc thể hiện những biểu hiện của tình ồng chí khi người linth chia sẻiỿnhau nthu nh.

        Đề số 4

        Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi phía dưới:

        Đêm nay rừng hoang sương muối

        Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới

        Huh súng trăng treo

        câu 1: xác định phương thức biểu đạt chính trong đoạn thơ trên.

        câu 2: từ ngữ, hình ảnh nào trong đoạn thơ thể hiện hoàn cảnh chiến đấu của người lính?

        câu 3: trong câu thơ “Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới”, vì sao chính hữu lại dùng từ “chờ” mà không dùng từ “đợi”?

        câu 4: nêu ý nghĩa của hình ảnh “Đầu súng trăng treo

        có thể bạn quan tâm: cảm nhận về đoạn kết trong bài thơ Đồng chí

        Đáp án đề đọc hiểu Đồng chí số 4

        câu 1: phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên là: tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm.

        câu 2 : ối lập với hiện thực khắc nghiệt của những đêm dài lạnh giá nơi “rừng hoang sương muối” là những người Lynh ứng ct và và và cai chết chết chết chết chết chết chết chết chết chết chết chết chết chết chết chết từ “chờ” cũng đã nói rõ cái tư thế, tinh thần chủ động đánh giặc của họ. rõ ràng khi những người lính đứng cạnh bên nhau vững trãi thì cái gian khổ, khốc liệt cua cuộc chiến bị mờ đi. tầm vóc của những người lính bỗng trở nên lớn lao anh hùng. sức mạnh của tình đồng chí vì thế mà càng nổi bật.

        câu 3 : trong câu thơ “ứng cạnh bên nhau chờ giặc tới”, chynh hữu lại dùng từ “chờ” mà không dùng từ “ợi” vì: ối diện hon vhún cản vu và hàn cảnh chiến ấu nguy hiểm, những người linh cùng sat canh bên cạnh nhau, ối mặt với hiểm nguy Trong gang tấc cũng chính nơi đó sựng cai chết chết cach nhau trong trong gang , sẵn sàng “chờ giặc tới” thật hào hùng: những người línnh sát cánh bên nhau vững chãi làm mờ đi khóp /p>

        → ca ngợi tình đồng chí, sức mạnh đồng đội giúp người lính vượt lên khắc nghiệt về thời tiết và nỗi nguy hiắn tum tr.</

        câu 4: Ý nghĩa của hình ảnh “Đầu súng trăng treo”:

        hình ảnh thơ độc đáo, đầy sáng tạo: “Đầu súng trăng treo”:

        – vốn là một hình ảnh thơ được cảm nhận từ thực tiễn chiến đấu.

        – song hình ảnh này mang nhiều ý nghĩa biểu tượng phong phú:

      • gợi vẻ đẹp của tình đồng chí sáng trong, sâu sắc. sự xuất hiện của vầng trăng là một bằng chứng về sức mạnh kì diệu của tình đồng đội. tình cảm ấy giúp tâm hồn người lính bay lên giữa lúc gay go, khốc liệt của chiến tranh.
      • gợi vẻ đẹp của tâm hồn người lính – một tâm hồn luôn trong trẻo, tươi mát dẫu phải băng qua lửa đạn chiến tranh.
      • gợi vẻ đẹp tâm hồn dân tộc việt nam – một bàn tay giữ chắc cây súng mà trái tim luôn hướng đến những khát vọng thanh bình.
      • xem thêm: sơ đồ tư duy Đồng chí

        trên đây là một số ề ọc hiểu ồng chí của chính hữu mà ọc tài liệu đã sưu tầm ược, mong rằng sẽ giúp ích choc p>

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *