Máy in laser là gì? Quy trình hoạt động của máy in laser như thế nào?

may in laser la gi

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại máy in phổ biến được sử dụng, trong đó có máy in laser. Vậy máy in laser là gì  có cấu tạo như thế nào? Cùng Thumuamucin.vn tìm hiểu cụ thể về dòng máy in này qua bài viết dưới đây. 

may in laser la gi

I. In laser là gì?

In laser là việc in bằng quét trực tiếp từ các chùm tia laser hướng sang thụ quan ánh sáng của máy in. Có thể nói, hiện nay in laser là một trong những cách in thông dụng có khả năng in rất nhanh các loại văn bản có chất lượng cao trên giấy trắng.

II. Máy in laser là gì?

may in laser la gi

Máy in laser là máy in sử dụng các chùm tia laser để tạo ra văn bản, hình ảnh in lên mặt giấy. Loại máy này sử dụng điện tích để hút các hạt mực đến các con lăn (drum) rồi ép ra giấy. Trong khi đó, nhiệt độ và áp suất từ bộ sây sẽ đảm bảo mực được bám chắc trên bề mặt của giấy. Tuy nhiên, đa phần hộp mực được sử dụng là màu đen nhưng đối với máy in laser thì có thể sử dụng tất các các loại màu mực.

Xem thêm: Thu mua máy in cũ uy tín, chất lượng, giá tốt nhất

III. Nguyên lý hoạt động của máy in laser như thế nào?

Các bạn có thể hình dung là máy in laser, sử dụng mực khô hoạt động được dựa trên nguyên tắc sử dụng tia laser chiếu lên từ một trống từ, trống từ này sẽ quay lại ống mực để mực hút vào trống, khi đó giấy chuyển động qua trống mực sẽ bám vào giấy rồi sấy khô mực ở nhiệt độ cao để mực bám chặt vào giấy trước khi ra ngoài.

Cụ thể máy in laser sẽ hoạt động theo nguyên tắc như sau:

  • Tia laser sẽ quét lên trống cảm quan qua gương đa giác quay liên tục.
  • Tại những vị trí khác nhau tia laser sẽ có cường độ khác nhau, có điện trở và điện tích khác nhau.
  • Khi ở vị trí có điện tích gần bằng 0 máy sẽ hút mực còn những vị trí có điện tích cao hơn thì máy sẽ không hút mực
  • Lượng điện nhiều hay ít sẽ tùy thuộc vào cường độ điện tích điện khi trắng lăn qua hộp mực và tạo được những con chữ cho trang in.
  • Sau dó, giấy in sẽ đi qua trống và nội dung in sẽ lưu lại trên giấy, giấy sẽ đi qua bộ phận sấy của máy với nhiệt độ cao và lực ép sẽ khiến cho mực dính bám chặt vào giấy.

IV. Cấu tạo và quy trình làm việc của máy in laser như thế nào?

may in laser la gi

Cơ cấu cơ bản của một máy in laser thông dụng như sau:

Máy in laser làm việc dựa trên quy trình sau đây:

  • Bước 1: Khối data của máy in laser (một bộ xử lý bên trong máy in) sẽ nhận được thông tin từ máy tính, sau đó mã hóa và sử dụng các diode laser để đưa ra tín hiệu là cường độ và số lượng của các tia laser đến từ laser unit.
  • Bước 2: Chùm tia laser sẽ được thông qua gương đa giác, sau đó phân bổ lên trống từ (Photoreceptor Drum Assembly), theo nguyên lý đã nói bên trên. Sau đó, trống từ bắt đầu quay và lấy mực từ hộp mực (Toner Hopper) 
  • Bước 3: Lúc trống từ bắt đầu quay thì bộ phận vận tải sẽ lấy giấy từ khay giấy (paper tray) và bắt đầu chuyển động tới trống từ, sau đó quét qua trông từ và mực từ sẽ bám lên giấy.
  • Bước 4: Để mực có thể bám chặt lấy giấy, người ta sẽ sử dụng bộ phận sấy (Fuser) để làm nóng mực, từ đó mực sẽ thấm sau vào giấy và giữ chắc chắn hơn.
  • Bước 5: Khi bạn thấy giấy chạy ra ngoài là đã hoàn tất in. Ở bước này, nếu muốn in 2 mặt bạn có thể chọn bộ phận đảo mặt để lập trình bên trên lặp lại với mặt còn lại của giấy.

V. Ưu và nhược điểm của máy in laser là gì?

may in laser la gi

1. Ưu điểm:

  • Tốc độ in nhanh, khoảng 12 – 20 trang/phút, còn đối với dòng máy chuyên dụng có thể lên đến 40 trang/phút.
  • Máy in laser có mật độ điểm mực cao nên hình ảnh in ra rất sắc nét, đặc biệt chất lượng in sẽ tốt hơn nếu in bằng những phông chữ nhỏ. 
  • Hộp mực của máy in laser có giá cao những có thể in giấy với số lượng lớn, điều này giúp chi phí rẻ hơn so với các dòng máy khác.

2. Nhược điểm:

  • Chi phí ban đầu khá cao và thời gian khởi động máy khá lâu từ 5 – 15 giây tùy từng máy.
  • Máy in laser chỉ thực sự tốt khi xử lý các văn bản đơn giản còn đối với hình ảnh thì sẽ phức tạp hơn.

VI. Máy in laser của hãng nào uy tín và tốt nhất hiện nay?

Một số thương hiệu máy in laser tốt nhất thị trường hiện nay là:

may in laser la gi

  • Máy in laser HP: sản phẩm được chia thành nhiều phân khúc khác nhau, giá thành khá rẻ. Hơn nữa, tốc độ in của dòng máy này rất nhanh, được tích hợp các trang bị hiện đại như kết nối máy in với smartphone hoặc tablet thông qua wifi để in tiện lợi hơn.
  • Máy in laser Canon: đây cũng là dòng máy của Nhật Bản, được đánh giá cao về mặt thiết kế và các tính năng sử dụng. Máy in laser Canon cũng có cấu tạo đơn giản nên việc sửa chữa khi gặp vấn đề có thể không cần đến thợ chuyên dụng.
  • Máy in laser Brother: thương hiệu này đến từ Nhật Bản, luôn được đánh giá cao về chất lượng in tốt và sắc nét, ít hư hỏng và giá thành khá hợp lý.

may in laser la gi

Trên đây là những thông tin hữu ích về máy in laser, Thu Mua Mực In Cũ hy vọng thông qua bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về máy in laser và lựa chọn được cho mình dòng máy in laser phù hợp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *